Nhiều mái ấm đã… lạnh

Trong cuộc sống đô thị hiện nay, nhiều người tất bật kiếm tiền, nhiều người mải theo đuổi sự nghiệp, nhiều người chạy theo những đam mê, và cũng có nhiều người thơ thẩn sống ảo… Họ bỏ quên việc chăm chút cho mái ấm gia đình. Nhà chỉ còn là một nơi trú chân tạm thời, cha mẹ ít dành thời gian để ý quan tâm con cái. 
Tuy xa mà gần, tuy gần mà xa
Tình cảnh không được sống trong tình thương của cha mẹ dễ làm tổn thương đến tinh thần của trẻ. Nhiều trường hợp trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng xấu, mang tâm lý bất cần, trưởng thành với nhân cách không hoàn thiện và có nguy cơ trở thành một thành phần xấu của xã hội.
Khi các thành viên lãnh đạm với gia đình, hạnh phúc sẽ dần phai nhạt. Ngày càng thưa dần những bữa cơm gia đình ấm cúng, cùng quây quần bên nhau. Thay vào đó là những bữa ăn vội vàng với những thức ăn nhanh ở quán xá. Việc cố gắng lo cho sự nghiệp, kiếm thêm thu thập cho gia đình là việc làm cần thiết. Song, mọi người cần nhận thức được việc giữ gìn hơi ấm và tiếng cười trong gia đình cũng vô cùng quan trọng.
Những tiện ích công nghệ làm cho thế giới thu nhỏ lại, đưa những người ở rất xa được gần lại với nhau, con người có điều kiện giao lưu, kết nối, chia sẻ. Phụ huynh thông qua các thiết bị công nghệ có thể học hỏi các thông tin để chăm sóc con cái, theo dõi và quan sát các hoạt động trong trường học của con em mình từ xa một cách thuận tiện. Công nghệ thông tin cũng mang lại tiện ích giải trí đa dạng, giúp con người giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống luôn đầy những bộn bề lo toan. Nhưng mặt khác, việc nghiện các thiết bị công nghệ lại khiến cho những người ở gần trở nên xa nhau.
Tình trạng nhiều người đang sống ảo, đang cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình trở thành hiện tượng phổ biến trong cuộc sống được gọi là thế giới phẳng. Hiện nay có nhiều người dán mắt vào màn hình điện thoại di động mọi lúc mọi nơi, dù là đang đứng chờ xe buýt hay là đang trong bữa cơm gia đình. Những bữa cơm gia đình vốn đã rất hiếm hoi, nay có ngồi cùng nhau trong bữa cơm thì không khí cũng rất lạnh lùng: mỗi người cầm một cái điện thoại, người đọc báo mạng, người vào Facebook, người chơi game, người chat với bạn. Tình trạng này làm cho rất nhiều bạn trẻ không quen giao tiếp, thể hiện cảm xúc trực tiếp với mọi người xung quanh. Quá lạm dụng công nghệ hiện đại dễ khiến con người không còn hiểu rõ giá trị của tình cảm gia đình, mải mê sống ảo. 
Nhiều mái ấm đã… lạnh ảnh 1 Cha mẹ cần dành thời gian cho con cái. Ảnh minh họa
 Sử dụng công nghệ đúng mục đích
Để công nghệ tiếp tục phát huy được ưu điểm vượt trội, trước hết mỗi người nhất thiết phải xây dựng cho mình một thái độ ứng xử đẹp và biết sử dụng công nghệ với mục đích nghiêm túc, biết tiết chế và kiểm soát có hiệu quả thời gian sử dụng. Chính cha mẹ nên làm gương tốt trong việc dành thời gian để nghe con cái trò chuyện về việc học hành, về kế hoạch chung của cả nhà, tham gia vào các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể chất, thăm bạn bè người thân, đi tham quan… Như vậy, các thành viên trong gia đình sẽ dần nhận thấy rằng thế giới bên ngoài rộng lớn, sinh động và tuyệt vời hơn gấp nhiều lần thế giới trước màn hình ti vi, máy tính. 
Xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc cần dựa trên sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái. Trò chuyện, giao tiếp là yếu tố quan trọng giúp mỗi thành viên hiểu nhau và chia sẻ với nhau được nhiều hơn. Cách giải quyết đơn giản nhất chính là sự tự ý thức của mỗi cá nhân, biết chăm chút, trân trọng hạnh phúc của gia đình. Gia đình chính là tế bào của xã hội, xã hội chỉ có thể ổn định và phát triển văn minh tiến bộ trên nền tảng gia đình hạnh phúc. Từng gia đình phải thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người.

Tin cùng chuyên mục