Nhiều ngân hàng được tăng hạn mức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận việc nâng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room) năm 2021 cho một số ngân hàng thương mại (NHTM) trong những tháng cuối năm. Động thái này giúp các NHTM có dư địa tín dụng, hỗ trợ khách hàng tốt hơn. 

Trong đó, MBBank được điều chỉnh dư nợ tín dụng tối đa đến hết năm 2021 từ 10,5% lên 15%; VPBank được điều chỉnh từ 8,5% lên 12,1%…

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các NHTM được nới room xây dựng kế hoạch và kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch kinh doanh của ngân hàng, nhưng không vượt quá mức tăng trưởng tín dụng được NHNN thông báo trong năm; đồng thời phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro, khả năng huy động vốn, đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn để cấp tín dụng, tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay.

Các NHTM cần tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán... 

NHNN cũng lưu ý các NHTM tăng trưởng tín dụng cũng phải đi kèm với việc chấp hành các quy định của pháp luật về tỷ lệ bảo đảm an toàn, giới hạn cấp tín dụng theo khách hàng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, ngoại hối, quản trị rủi ro và kiểm soát nợ xấu.

Tin cùng chuyên mục