Nhiều người đầu tư vào B5 Cầu Diễn vì tin bà Nga là đại biểu Quốc hội

Ngày 5-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất- Housing Group) cùng các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục phần xét hỏi. 

Trả lời đại diện Viện kiểm sát về Dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục cho rằng bản thân và Housing Group không hề có động cơ và mục đích lừa đảo khách hàng. “Chúng tôi không lừa đảo vì người đại diện theo pháp luật của Housing Group vẫn có khả năng trả cho khách hàng..."- bị cáo Nga cho biết.

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cũng khai nhận trong thời gian tạm giam, bản thân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng để xin giữ nguyên pháp nhân của công ty, chứng minh tính pháp lý của các hợp đồng để tiếp tục thực hiện dự án, cũng như bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Bị cáo Nga cũng cho biết, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc với Housing Group thì doanh nghiệp này đã trả cho 43 khách hàng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Số tiền còn lại bị cáo Nga thừa nhận đã chi tiêu hết.

Do sức khỏe yếu nên HĐXX đã cho phép bị cáo Châu Thị Thu Nga được ngồi trả lời trước vành móng ngựa

Trong khi đó, với 9 bị cáo là cấp dưới của nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group khi trả lời những câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát xung quanh việc ký hợp đồng với khách hàng đầu tư vào Dự án B5 Cầu Diễn cũng như hành vi giúp sức cho bị cáo Nga lừa đảo thì tất cả đều cho rằng làm theo chỉ đạo của bà Nga.

Bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch Housing Group) khi bị tòa xét hỏi đã phủ nhận việc có hành vi ký hợp đồng, giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt số tiền hơn 280 tỷ đồng của khách hàng. Tuy nhiên sau khi nghe lời khai của bị cáo Tình, nhiều bị hại tham dự phiên tòa đã bày tỏ sự bức xúc vì cho rằng chính bị cáo Tình đã đứng ra tiếp xúc, giới thiệu dự án, giao dịch và hướng dẫn nhiều khách hàng nộp tiền khi tới tìm hiểu và đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn.

"Chúng tôi phải vay ngân hàng, bán nhà bán cửa để đầu tư vào dự án nhưng bây giờ mất trắng. Nếu dự án không được triển khai thì xin quý tòa yêu cầu công ty phải trả lại tiền cho chúng tôi..."- một bị hại trình bày.

Nhiều bị hại khác cũng cho biết, họ được biết về Dự án B5 Cầu Diễn qua thông tin mà Housing Group đưa lên mạng Internet nên đã tìm đến mua căn hộ tại dự án này. Hơn nữa, qua tìm hiểu nhiều khách hàng được biết chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn lại là đại biểu Quốc hội nên khách hàng lại càng tin tưởng hơn. Thậm chí có nhiều người khi đến sàn giao dịch, chưa cần phải nghe tư vấn gì nhiều đã muốn được nộp tiền mua căn hộ.

Tuy nhiên khi biết bị lừa, các bị hại đều bày tỏ sự bức xúc, mệt mỏi do dự án đã kéo dài nhiều năm mà không biết quyền lợi của mình sẽ được đảm bảo đến đâu, khi mà tiền đã nộp rất lâu rồi nhưng nhà chưa thấy.

“Đối với số tiền chúng tôi nộp vào Công ty Housing Group thì công ty phải có trách nhiệm với chúng tôi, còn bà Nga sử dụng số tiền này như thế nào, bà Nga phải chịu trách nhiệm...”- một bị hại cho bày tỏ quan điểm.

Đáng chú ý, khi được tòa hỏi các bị hại về mong muốn và nguyện vọng của mình, hầu hết các bị hại đều có mong muốn chung là muốn Dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai để họ sớm được có nhà.

Theo cáo trạng, bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Trong tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng, bị cáo Nga chỉ trả lại cho 43 khách hàng số tiền hơn 28,7 tỷ, số tiền hơn 348 tỷ đồng còn lại đã bị vị cựu đại biểu này chiếm đoạt.

Tin cùng chuyên mục