Nhiều người mơ hồ về bệnh glôcôm

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, tại nước ta, qua một nghiên cứu đối với nhóm người trên 35 tuổi tại 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cho thấy, có tới 94% số người được khám sàng lọc mắt không nghe, không biết gì về bệnh glôcôm.

Cùng với đó là tình trạng nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao và việc điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nên nguy cơ tái phát rất cao.

Theo TS Đỗ Tấn, Trưởng khoa glôcôm Bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh glôcôm đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây mù lòa có thể phòng tránh được (sau bệnh đục thủy tinh thể). Tuy nhiên, đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chỉ định của bác sĩ, khiến mắt có thể bị glôcôm do tra corticoid kéo dài. Bệnh glôcôm còn có yếu tố di truyền nên người bệnh và người thân cần có kiến thức để phát hiện bệnh sớm. 

Glôcôm (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống) là một bệnh lý của đầu dây thần kinh thị giác, tiến triển cấp và mãn tính. 

Bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, thường gây đau nhức, mất thị lực, có thể gây mù vĩnh viễn. 

Hiện nay, số lượng bệnh nhân glôcôm trên toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng, với ước tính sẽ có 80 triệu người mắc bệnh vào năm 2020 - chiếm 2,86% số dân số trên 40 tuổi; trong đó 11,2 triệu người bị mù do bệnh glôcôm.

Tin cùng chuyên mục