Nhiều nhà văn Việt rung cảm lớn với “bèo tấm, hoa dâu“

Ngày 26-4, Hội Nhà văn Việt Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt đã tổ chức lễ phát động cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập". Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm Báo Nông thôn Ngày nay xuất bản số báo đầu tiên (7-5-1984 – 7-5-2019). Đây là cuộc thi viết có giải thưởng thuộc hàng cao nhất trong số các cuộc thi viết truyện ngắn từ trước đến nay.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Lưu Quang Định - Tổng biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt cho biết, hơn nửa thế kỷ qua, nông nghiệp - nông dân - nông thôn là một trong hai mảng đề tài làm nên thành tựu lớn nhất của văn học Việt Nam, bên cạnh mảng đề tài viết về chiến tranh. Văn học Việt Nam đã có không ít tác phẩm viết về đề tài nông thôn như: Chí Phèo; Lão Hạc (Nam Cao), Làng (Kim Lân)...
Cuộc thi viết về nông thôn có giải thưởng thuộc hàng cao nhất trong số các cuộc thi viết truyện ngắn từ trước đến nay
Nông thôn là đề tài rộng lớn có nhiều chất liệu, nhiều vấn đề, nhiều câu chuyện sinh động. Nông thôn mới hôm nay đang có nhiều sự biến đổi, không chỉ là hình ảnh lão nông thời lam lũ chân lấm tay bùn, con trâu đi trước cái cày theo sau mà đó còn là hình ảnh những ông chủ bấm di động điều khiển hệ thống tưới tiêu, những trang trại chăn nuôi rộng hàng trăm héc-ta, những khu du lịch nông nghiệp - sinh thái tiền tỷ... Bên cạnh đó, vẫn có cả những mặt trái, những góc khuất, bi kịch của quá trình ly nông - ly hương, đô thị hóa nông thôn... Tất cả tạo nên những "cánh đồng màu mỡ" cho các nhà văn “cày ải”, sáng tác.
Tuy nhiên, đáng tiếc là "mảnh đất màu mỡ" ấy dường như đang bị bỏ quên. Văn học Việt thời gian gần đây đang dần thiếu vắng các sáng tác về nông thôn, các nhà văn dường như ngày càng ít quan tâm đến đề tài này.
Việc thiếu vắng các tác phẩm văn học viết về nông thôn khiến nhiều nông dân không được thừa hưởng văn hóa nói về mình, thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân cũng như toàn xã hội tham gia xây dựng đời sống nông thôn mới, bạn đọc cũng mất đi một món ăn tinh thần bổ ích.

“Để có được những tác phẩm xứng tầm về đề tài nông thôn trong thời đại mới, ngoài tâm huyết và tài năng của đội ngũ sáng tác, còn rất cần sự đầu tư tương xứng. Trong đó, rất cần thiết tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác về đề tài nông thôn, qua đó kích thích sức sáng tạo, sự dấn thân, lòng nhiệt huyết của các cây bút” - ông Lưu Quang Định nói.

Đây cũng là lý do chính thôi thúc Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt có sáng kiến tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn về đề tài nông thôn Việt Nam mang tên “Làng việt thời hội nhập”.

Tại lễ phát động, nhà văn Trần Đăng Khoa chia sẻ: Từ khi xuất hiện, những truyện ngắn hiện đại đầu tiên của Phạm Duy Tốn, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Khải, Nguyễn Kiên cho đến những tác giả sau này như Nguyễn Khắc Trường, Dương Hướng, những tác giả trẻ hơn như Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Ngọc Tư..., thì tác phẩm xuất sắc nhất của họ cũng là về nông thôn. Tôi nghĩ rằng, đợt này, nếu chúng ta tổ chức được một cuộc thi về nông dân, tôi tin rằng chúng ta sẽ có nhiều tác phẩm đặc sắc. Bản thân nhà văn Trần Đăng Khoa cũng thừa nhận ông vô cùng yêu thích và có nhiều cảm xúc với đề tài nông thôn, nông dân.

Cùng mong muốn này, nhà văn Đỗ Tiến Thụy - tác giả Màu rừng ruộng nói: Tôi nghĩ, đa phần nhà văn Việt Nam đều sinh ra ở nông thôn, đó là lĩnh vực họ am hiểu nhất, gắn bó nhất. Bản thân tôi cũng vậy. Tôi sống ở nông thôn 18 năm sau khi thoát ly, và giờ dù có 20 năm sống ở thành phố, tôi vẫn gắn bó với quê hương. Khi viết, chỉ với đề tài nông thôn, làng quê, ngòi bút của tôi mới có rung động mạnh mẽ. Song, buồn thay đã có thời “bèo tấm, hoa dâu” bị chối từ. Chính bởi vậy, khi Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức cuộc thi này, tôi đã nghĩ đây sẽ là một cuộc thi kích cầu, tôn vinh nhiều nhà văn có nhiệt huyết viết trở lại. Khi hai nguồn cảm hứng này gặp nhau, tôi tin chắc cuộc thi sẽ đem lại thành công lớn.

Cuộc thi sẽ được tổ chức trong 2 năm, từ tháng 4-2019 đến tháng 4-2021, với sự chủ trì, tham gia Ban tổ chức, Ban giám khảo của đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt cùng các nhà văn nổi tiếng, có uy tín và có tiếng nói, sức ảnh hưởng xã hội lớn.

Tin cùng chuyên mục