Nhiều nước siết lại sự nới lỏng

Nhằm tăng cường khống chế sự lây lan của đại dịch Covid-19, ngày 3-8, chính quyền bang Victoria - bang đông dân thứ 2 của Australia - đã ra lệnh đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, hạn chế các dự án xây dựng cũng như hoạt động sản xuất xung quanh thành phố Melbourne - thủ phủ của bang. 
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Melbourne, Australia, ngày 30-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Melbourne, Australia, ngày 30-7-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là một phần của lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần, dự kiến sẽ ảnh hưởng khoảng 250.000 việc làm. Cũng theo quy định mới, các siêu thị và các nhà hàng bán đồ mang đi cùng dịch vụ giao hàng sẽ vẫn được mở cửa. Các trường học cũng sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến từ ngày 3-8. Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, kế hoạch đi lại “nội khối” giữa New Zealand và Australia sẽ bị hoãn ít nhất vài tháng tới do tình hình dịch bệnh đang bùng phát ở bang Victoria của Australia. 

Tại Nhật Bản, kể từ ngày 3-8, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng, các cửa hàng ăn uống cung cấp sản phẩm bia, rượu và cửa hàng karaoke tại thủ đô Tokyo sẽ phải rút ngắn thời gian kinh doanh, chỉ hoạt động đến 22 giờ trong ngày. Dự kiến, việc cắt giảm thời gian kinh doanh sẽ kéo dài đến hết ngày 31-8. Còn ở Philippines, hôm nay (4-8), chính phủ sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực bên trong và xung quanh thủ đô Manila trong vòng 2 tuần giữa bối cảnh tổng số ca bệnh đã vọt lên mức hơn 100.000 người.

Tin cùng chuyên mục