Nhiều “ông lớn” công nghệ thông tin tham gia Liên minh Chuyển đổi số

Ngày 8-8, tại Hà Nội, Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam - tập hợp các công ty CNTT-TT lớn, các chuyên gia đầu ngành, các viện nghiên cứu đã chính thức ra mắt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như FPT, Viettel, VNPT, CMC, VNG, Hài Hoà, MobiFone, VSII, VINASA, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Liên minh được thành lập với mục tiêu cùng liên kết, hợp tác, đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức và doanh nghiệp triển khai và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn tham gia Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam
Liên minh Chuyển đổi số là sáng kiến do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đề ra, nhằm "hiệu triệu", kêu gọi các doanh nghiệp ICT lớn, các chuyên gia đầu ngành, các viện nghiên cứu… chung tay hợp tác, đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức và doanh nghiệp tham gia vào triển khai và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Phát biểu nhân dịp ra mắt Liên minh Chuyển đổi số ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nhấn mạnh: Liên minh Chuyển đổi số ra đời bước đầu dựa trên cơ sở tập hợp của những doanh nghiệp VT-CNTT lớn nhất Việt Nam có sứ mệnh truyền cảm hứng trong toàn thể xã hội về chuyển đổi số; chủ động thực hiện chuyển đổi số và tạo ra nền tảng, hạ tầng, dịch vụ, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và xã hội Việt Nam cùng chuyển đổi số. Bước tiếp theo Liên minh sẽ mở rộng để các doanh nghiệp có đủ năng lực cùng tham gia.

Với sứ mệnh ấy, Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam, cam kết: Cùng chung tiếng nói, tích cực và trách nhiệm đóng góp để hoàn thiện thể chế và hành lang pháp lý cho chuyển đổi số quốc gia. Về phát triển hạ tầng số: Phát triển hạ tầng mạng băng rộng quốc gia, bao gồm các mạng di động thế hệ mới (4G, 5G); Triển khai cáp quang rộng khắp, phấn đấu đến từng hộ gia đình; Phát triển mạng viễn thông ảo hoá, mạng điện toán đám mây; Phát triển mạng kết nối IoT sâu rộng; Phát triển các nền tảng mở (API, Open platform), tạo sân chơi số bình đẳng cho người dân, doanh nghiệp, xã hội.
Về tăng cường phát triển và ứng dụng các công nghệ mới: tập trung vào công nghệ Big Data, Blockchain, AI, 5G, IoT, in 3D; Hợp tác chia sẻ tri thức trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu thương mại tạo ra nhu cầu mới, sản phẩm mới.
Chủ động, tích cực tham gia hoàn thiện CPĐT trong thời gian sớm nhất. Nhanh chóng cung cấp cho người dân các hệ sinh thái dịch vụ số như: thanh toán số, thương mại điện tử, nội dung số, kinh tế chia sẻ,...
Về đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng: ứng dụng các công nghệ tiên tiến, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ an ninh mạng, bảo vệ an toàn mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và quốc gia trên không gian mạng.
Tạo động lực và nhu cầu cho việc đào tạo và thu hút nguồn nhân lực ICT chất lượng cao trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, một "Liên minh Chuyển đổi số" ra đời được đánh giá là vô cùng cần thiết, để tập hợp những nguồn lực của ngành vì mục tiêu chung phát triển Việt Nam hùng cường, hiện đại.

Tin cùng chuyên mục