Nhiều phụ nữ hiện đại ngại cho con bú vì sợ ảnh hưởng vóc dáng

Nhiều phụ nữ hiện đại "ngại" cho con bú vì sợ ảnh hưởng đến vóc dáng; nhiều người đã chọn giải pháp cho con bú sữa công thức hoặc vắt sữa cho con dùng dần. Đây là quan niệm sai lầm...

Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm
Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm

Đó là thông tin được Bác sĩ CK1 Đinh Trần Ngọc Mai, khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ tại tọa đàm “Phụ nữ hiện đại không ngại nuôi con” do báo Tuổi trẻ tổ chức mới đây.

Cùng tham dự buổi tọa đàm có Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

Bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai cho biết, sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng nhất, an toàn nhất và rẻ nhất. Theo Tổ chức Y tế thế giới, sản phụ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đến 6 tháng tuổi. Việc nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi kèm theo chế độ ăn dặm hợp lý và không có khuyến cáo khi nào nên dừng sữa mẹ.

Trước lo ngại của những phụ nữ hiện đại về việc nuôi con bằng sữa mẹ, thêm phần áp lực công việc, vóc dáng, nhiều bà mẹ đứng trước nguy cơ tắc sữa, viêm, áp xe, đau ngực… thậm chí mất sữa; nhiều người đã chọn giải pháp cho con bú sữa công thức hoặc vắt sữa cho con dùng dần.

Thông tin về quan niệm này, bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai cho rằng đây là quan niệm sai lầm, bởi trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ chính là thời điểm người mẹ dễ tốn calo nhất, mỗi ngày, người mẹ tiêu tốn khoảng 500 kcal khi cho con bú sữa mẹ. 

Trong khi đó, để tiêu tốn 500kcal, một người bình thường phải tập yoga 2 tiếng, đạp xe đạp 90 phút, chạy bộ 60 phút. Việc lấy lại vóc dáng khi người mẹ cho con bú dễ hơn so với người không nuôi con bằng sữa mẹ. Cộng với việc phối hợp hài hoà trong quá trình ăn uống, tập luyện thì người mẹ hoàn toàn không có gì đáng lo về vóc dáng.

“Để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con, người mẹ cần ăn uống bổ sung vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng, chứ không phải ăn nhiều là có sữa" - bác sĩ Ngọc Mai nhận định và cho biết thêm, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại sữa dạng bột, nước, cô đặc. Tùy vào mong muốn của cha mẹ để lựa chọn, tiếp theo là độ tuổi của trẻ, tình trạng bệnh lý (suy dinh dưỡng, béo phì…), thành phần dinh dưỡng của sữa, quy trình sản xuất, giá thành... sẽ có lợi cho trẻ.

Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1, trong cuộc sống hiện đại, không phải lúc nào chúng ta cũng đủ điều kiện về sữa mẹ cho con. Lúc này sữa công thức cũng quan trọng không kém trong sự phát triển của trẻ. Bởi sữa công thức cũng có những cân bằng nhất định trong dinh dưỡng cho trẻ.

Tuy nhiên, không nên nghĩ mua sữa càng mắc tiền sẽ càng tốt cho con mà cần quan tâm đến nơi sản xuất, thương hiệu có chất lượng không, công thức sữa có phù hợp với trẻ không...

“Sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện, có các dưỡng chất, kháng thể giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác. Tuy nhiên, có trường hợp trẻ dị ứng với chính sữa mẹ do bất dung nạp lactose (có rất nhiều trong sữa mẹ). Bên cạnh đó, có những phụ nữ không đủ sữa để nuôi con, họ buộc phải tìm phương pháp thay thế bằng sữa công thức”, bác sĩ Trương Hữu Khanh thông tin.

Tin cùng chuyên mục