Nhiều phương án cho kỳ tuyển sinh lớp 10

Chỉ vài ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ đồng loạt diễn ra tại 140 điểm thi trên địa bàn TPHCM. Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM về các phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh. 

PHÓNG VIÊN: Thưa ông, thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tại các điểm thi và phương án dự phòng khi phát hiện trường hợp bất thường đã được triển khai như thế nào? 

Ông LÊ HOÀI NAM: - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, toàn TPHCM có 83.324 thí sinh dự thi. Trong đó, 75.902 thí sinh dự thi vào lớp 10 thường, 6.722 thí sinh dự thi lớp 10 chuyên và 975 thí sinh dự thi lớp 10 tích hợp. Trong tuần qua, Sở GD-ĐT TP đã hoàn tất kiểm tra cơ sở vật chất tại 140 điểm thi, đặc biệt là phương án tổ chức thi và phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, tất cả điểm thi đều được bố trí 2 phòng thi dự phòng. Khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở sẽ được di chuyển vào phòng dự phòng để thi riêng hoặc có biện pháp can thiệp về y tế. 

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM
Ngoài ra, tại 140 điểm thi, thí sinh đều được yêu cầu chấp hành nghiêm quy tắc 5K. Riêng đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi, tất cả đều thực hiện khai báo y tế, bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt thời gian công tác. TPHCM đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 (khoảng 20%) đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại các điểm thi (hơn 13.500 người). Suốt 2 ngày diễn ra kỳ thi, tất cả điểm thi sẽ được bố trí khẩu trang dự phòng và dung dịch rửa tay sát khuẩn, phân công nhân viên y tế hỗ trợ đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe của cán bộ, nhân viên làm công tác coi thi cũng như thí sinh. 


Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay các điểm thi sẽ không tổ chức lễ khai mạc, không tập trung học sinh ở sân trường mà chỉ cử đại diện thí sinh chứng kiến các thủ tục kiểm tra túi niêm phong đề thi. Mỗi phòng thi bố trí không quá 24 thí sinh, chỗ ngồi cho thí sinh ở mỗi bàn thi đảm bảo quy định về giãn cách. Phòng thi không sử dụng máy lạnh mà mở cửa thông thoáng. Thí sinh được hướng dẫn quy chế ngay tại phòng thi. Khi có tín hiệu báo hết giờ làm bài, thí sinh sẽ được bố trí lần lượt ra về ở từng phòng thi, không ùa ra cùng thời điểm như kỳ thi các năm trước. Phụ huynh được yêu cầu sau khi đón con nhanh chóng rời khỏi điểm thi, không tụ tập đông người trước cổng trường.

Đối với những trường hợp thí sinh không thể tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do ảnh hưởng dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TP có phương án bố trí chỗ học thế nào cho các em, thưa ông?

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021
- Tính đến cuối ngày 26-5, toàn TP có 6 trường hợp thí sinh thuộc diện F1, F2 đang thực hiện quy định cách ly của Bộ Y tế. Đối với những trường hợp này, TP sẽ tổ chức hội đồng xét duyệt từng trường hợp để bố trí chỗ học phù hợp cho các em. Hiện nay, quy định về thí sinh được đặc cách chỉ dùng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT do sử dụng kết quả thi xét tốt nghiệp, trong khi đây là kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, các thí sinh đang trong thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế sẽ được bố trí chỗ học phù hợp dựa trên 2 tiêu chí gồm năng lực học tập của thí sinh (điểm trung bình cả năm học lớp 9) và khoảng cách từ nhà đến trường (bố trí chỗ học gần nhà để thuận tiện cho việc di chuyển của người học, góp phần giảm mật độ giao thông của TP). 


Dự kiến, thời gian công bố kết quả bố trí chỗ học cho những thí sinh này sẽ cùng thời điểm công bố kết quả tuyển sinh của những thí sinh bình thường khác để đảm bảo quyền lợi học sinh. 

Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc học hành và thi cử của học sinh chịu nhiều ảnh hưởng. Ông có lời khuyên nào dành cho thí sinh chuẩn bị tham gia tuyển sinh lớp 10?

- Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản chỉ đạo các trường THCS tổ chức hình thức ôn tập phù hợp cho học sinh khối 9, có thể kết hợp giữa 2 hình thức ôn tập trực tiếp và trực tuyến, tuy nhiên phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh, bố trí mỗi phòng học không quá 30 học sinh. Thời điểm hiện tại, thí sinh không nên quá lo lắng mà cần giữ thái độ bình tĩnh, chuẩn bị tốt về kiến thức và sức khỏe để bước vào kỳ thi thuận lợi. 

Năm nay, do ảnh hưởng chung của dịch bệnh, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ giảm độ khó, tăng cường các câu hỏi ở các mức độ nhận biết và thông hiểu, đảm bảo đúng phạm vi và kiến thức học sinh khối 9 đã được học trong năm học. Bên cạnh đó, đối với cả 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, đề thi sẽ giữ ổn định về cấu trúc, tập trung các câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn cuộc sống.

Tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút mực, bút chì, compa, gôm, thước kẻ, các loại máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Đối với môn Địa lý (môn thi chuyên), thí sinh được phép mang vào phòng thi bản đồ địa lý 9 và Atlat Địa lý Việt Nam do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành.

Tin cùng chuyên mục