Giao thông tại TPHCM

Nhiều thách thức mới

Gánh nặng của việc tăng thêm 100 ô tô và khoảng 400 xe gắn máy 2 bánh/ngày trong khi diện tích đường không tăng bao nhiêu, đang làm cho giao thông ở TPHCM xấu đi. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta càng cảm nhận rõ điều này hơn.

  • Ô tô nối đuôi

Cách nay vài năm, làn đường dành cho ô tô đi thường khá trống. Chỉ ở một số trục đường chính như Nam kỳ khởi nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi, Pasteur, Lê Lợi, Hàm Nghi… mới có nhiều ô tô đi.

Ô tô nối đuôi nhau trên đường Cách mạng Tháng Tám, chặn dòng xe từ đường Võ Văn Tần đi qua.

Hiện nay… ở đâu cũng có ô tô. Ô tô nối đuôi nhau chạy dài theo các trục đường. Nếu thời gian trước thời gian qua nút của ô tô chỉ nhanh gọn trong 1 lần đèn thì nay vào giờ cao điểm, ở nhiều nút giao thông như Hai Bà Trưng-Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi-Lý Chính Thắng, Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh, Phan Đăng Lưu - Nguyễn Kiệm, Cách mạng tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng… ô tô phải đợi tới 2 lần, thậm chí 3-4 lần đèn mới qua được nút.

Những trục đường ngày xưa chưa bao giờ ùn ứ giao thông nay cũng đã bắt đầu quá tải. Đường Lê Quý Đôn là một ví dụ. Thật khó đi qua đây vào giờ cao điểm sáng và cao điểm chiều bởi lẽ dọc 2 bên đường ô tô đậu đầy. Chiều rộng mặt đường dành cho xe lưu thông chỉ còn lại chưa đầy 4m và chỉ cần có một chiếc ô tô 15 chỗ ngồi chạy qua là con đường gần như bị bít kín lại.

Xe nhiều, đường thành phố đa phần lại nhỏ và ngắn, khoảng cách giữa các nút giao thông không xa. Kết quả là tại nhiều trục đường như Điện Biên Phủ, Lê Thánh Tôn, Cách mạng tháng Tám… đã xảy ra hiện tượng ô tô đậu nối đuôi nhau bít lối đi của dòng xe băng ngang. Trong những trường hợp như vậy, hậu quả không thể khác hơn là ùn, ứ giao thông. .

  • Dải phân cách mềm không phát huy tác dụng

Có thể thấy điều này rất rõ ở đường Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Kiệm… Người lưu thông trên những con đường này gần như chẳng còn tôn trọng ý nghĩa báo hiệu của dải phân cách mềm (tín hiệu phân định các làn xe, được kẻ bằng sơn trên đường).

Ô tô đi vào làn của xe 2 bánh và ngược lại. Các dòng xe xuôi - ngược cũng chẳng tôn trọng phần đường của nhau, nếu bên kia có chỗ trống là bên này lách vào ngay… Tất nhiên trong trường hợp trên, lỗi đầu tiên thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông đã không chấp hành các quy định về thông tin, tín hiệu giao thông trên đường.

Thế nhưng, hiện tượng này cũng phản ánh một thực tế: xe quá nhiều mà đường quá ít, buộc người dân phải “tìm mọi cách” để đi. Vừa qua, Ban An toàn Giao thông TPHCM đã quyết định lắp đặt dải phân cách cứng (bằng sắt hoặc xi-măng) thay cho dải phân cách mềm, tách bạch 2 dòng xe xuôi - ngược trên tất cả các trục đường có từ 4 làn xe trở lên, để lập lại trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng xe lấn tuyến, lấn làn như đã nêu vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu. Lý do thật đơn giản: những trục đường có từ 4 làn xe trở lên không nhiều. Tình trạng xe đi lấn tuyến, lấn làn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

  • Nghịch lý trong phát triển xe buýt

TPHCM có khoảng 2.000 xe buýt các loại, phục vụ trên gần 100 tuyến và gần 50% trong số này đã quá tải. Điều này, trước tiên là tin vui nhưng thứ đến lại là… không vui vì Sở Giao thông - Công chính chưa tìm ra lời giải thỏa đáng cho bài toán quá tải.

Tăng thêm xe buýt? Quá dễ vì thành phố không thiếu xe buýt nữa. Thế nhưng, thêm xe mà đường không thêm thì sao? Vâng, chỉ có một câu trả lời: kẹt xe. Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM - đơn vị có nhiều tuyến quá tải nhất - đã mạnh dạn đầu tư 3 tỷ đồng mua 2 chiếc xe buýt 2 tầng, đưa vào phục vụ trên tuyến Bến xe Chợ Lớn - Thủ Đức, vốn là tuyến có đông người đi.

Nếu không có gì thay đổi, cuối tháng 11-2005, hai chiếc xe buýt này sẽ bắt đầu lăn bánh. Xe buýt 2 tầng với ưu điểm là có sức chở tăng gấp rưỡi so với xe buýt thông thường mà diện tích chiếm đất không tăng lên (chỉ tăng chiều cao), đang được đánh giá là giải pháp hay để giải quyết cho tình trạng quá tải xe buýt hiện nay.

Thế nhưng với vốn đầu tư lên đến 1,5 tỷ đồng/chiếc, không phải HTX nào cũng mua được, trong khi đó đây là lực lượng chính trong hoạt động vận tải công cộng của thành phố. 

Nguyễn Khoa

Các tin, bài viết khác