Nhiều thông số của Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân vượt chuẩn quy định

Sáng 18-10, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam cho biết, Sở này vừa có kết quả quan trắc, phân tích mẫu nước thải, không khí xung quanh Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), nơi xảy ra sự cố tràn dầu fusel khuya 18-9 tạo nên mùi hôi thối khiến dân nhiều ngày bao vây nhà máy.
Đêm 18-9, người dân sống gần Nhà máy Ethanol Đại Tân ngửi thấy mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy nên đã kéo đến bao vây nhà máy
Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần. Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần.
Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn. Như vậy  tròn 1 tháng kể từ khi Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân xảy ra sự cố, một số nguyên nhân được xem là có liên quan đến mùi hôi thối của nhà máy phát ra đã được công bố.

Như Báo SGGP đã thông tin, đêm 18-9, người dân sống gần Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân bị đánh thức bởi mùi hôi nồng nặc phát ra từ nhà máy. Sáng hôm sau người dân đã kéo đến bao vây, dựng lều trước cổng nhà máy ngăn chặn xe vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm ra vào. Đại diện Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân xác nhận, mùi hôi thối kể trên xuất hiện do sự cố tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất.

Ngày 19-9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực nhà máy lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel) về xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Nhà máy Ethanol Đại Tân thuộc Công ty Cổ phần Đồng Xanh tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng, trong đó hơn 100 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải. Sau gần hai năm đi vào hoạt động; tháng 11-2012, nhà máy phải tạm dừng hoạt động do làm ăn thua lỗ và gặp khó khăn về vốn.

Đến tháng 3-2015, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm mua lại toàn bộ nhà máy này. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy nhiều lần để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường.

Tin cùng chuyên mục