Nhiều thực phẩm chức năng giả chứa chất độc hại

(SGGP). - Ngày 11-7, Công an Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2012 tới nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý ít nhất 5 đường dây sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc với số lượng lớn.

Đáng chú ý, không ít sản phẩm thực phẩm chức năng chứa hóa chất nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Điển hình là kết quả kiểm nghiệm bước đầu mẫu cà phê giảm cân của 2 nhãn hiệu: Coffee weight loss và Green Coffee, thu giữ tại một cơ sở chế biến trong ngõ 37, phố Mạc Thị Bưởi (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho thấy, có chứa hàm lượng sibutramine, phụ gia không được phép sử dụng trong thực phẩm và độc hại rất cao, có thể gây các bệnh như: tăng huyết áp, rối loạn tim mạch, có nguy cơ đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là lần thứ hai lực lượng chức năng phát hiện 2 nhãn hàng cà phê giảm cân mang thương hiệu Mỹ, bị các đối tượng nước ngoài làm giả, nhái rồi nhập chui vào thị trường Hà Nội tiêu thụ.
 
Ngoài một số loại đồ uống, thực phẩm chức năng giảm béo chứa hoạt chất độc hại, sibutramine còn được phát hiện trong viên uống giảm cân Lishou. Đại diện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết, kết quả kiểm nghiệm 78 hộp thực phẩm chức năng dạng viên nén hiệu Lishou, bị thu giữ trong vụ mua bán thực phẩm chức năng giả cách đây 3 tháng trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng chứa sibutramine hàm lượng lên đến 28,5mg/viên.


NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục