Nhiều vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện ngành y tế còn một số vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch Covid-19. 

Chiều 7-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm Phó Ban chỉ đạo. 

Nhiều vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch ảnh 1 Đồng chí Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Theo Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Lê Thiện Quỳnh Như, hiện ngành y tế còn một số vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể là kinh phí khen thưởng đi kèm giấy khen cấp cho các tình nguyện viên, nhân viên y tế phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Dự kiến có 40.000 người, với tổng kinh phí khoảng 19 tỷ đồng. Sở Y tế TPHCM đã hoàn thành danh sách nhưng chưa thể gửi giấy khen và tiền thưởng đến nhân viên y tế do chưa có kinh phí. Bên cạnh đó, việc bổ sung đối tượng hưởng chính sách đặc thù, hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 12 cũng còn nhiều trở ngại.

Có 5 nhóm đối tượng được hưởng chính sách đặc thù. Trong nhóm tình nguyện viên được hưởng chính sách chỉ gồm tình nguyện viên có chuyên môn y tế, tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0-F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F0-F1 vào khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, thực tế có nhiều tình nguyện viên khác tham gia phòng chống dịch rất tích cực như lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0… nhưng chưa được hưởng chính sách đặc thù này.

“Sở Y tế đã họp với các cơ quan liên quan, rà soát các đối tượng để bổ sung. Hiện mới chỉ có 38 cơ quan đơn vị báo cáo”, bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin.

Cũng theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, hiện ngành y tế TPHCM cũng đang gặp vướng trong công tác thanh quyết toán chi phí hỏa táng người bệnh tử vong do Covid-19. Theo Công văn số 701 của UBND TPHCM về chi phí xử lý thi hài cho bệnh nhân tử vong vì Covid-19 quy định không quá 17 triệu đồng/trường hợp theo hình thức hỏa táng.

Tuy nhiên, trước thời điểm văn bản ban hành, một số cơ sở y tế đã ký hợp đồng với cơ sở mai táng mức cao hơn 17 triệu đồng/trường hợp, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dân và nhân viên. Bên cạnh đó, một số cơ sở không ký hợp đồng, không xuất được hóa đơn do quy mô nhỏ. Vì vậy, bệnh viện cũng không thanh toán được.

Nhiều vướng mắc liên quan đến kinh phí trong phòng chống dịch ảnh 2 Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo
Trước những khó khăn trên, ngành y tế đề xuất UBND TPHCM bổ sung kinh phí khen thưởng đi kèm giấy khen để tri ân nhân viên y tế, tình nguyện viên đã hỗ trợ TP chống dịch. Đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo các UBND quận huyện, TP Thủ Đức thống kê đầy đủ, báo cáo số liệu các nhóm đối tượng bổ sung để hưởng chế độ đặc thù.

Đồng thời, đề nghị xem xét chấp thuận cho các cơ sở y tế được quyết toán phần chênh lệch đơn giá mai táng trên 17 triệu đồng, chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn thanh toán với các cơ sở không xuất được hóa đơn.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM từ ngày 1-7 đến nay, có rất đông người dân đến Cục Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM để làm hộ chiếu. Thống kê của Công an TPHCM cho thấy, riêng ngày 1-7 đã có hơn 1.800 người nộp hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu.

Những ngày sau, số lượng người đã giảm hơn nhưng cũng dao động ở mức 1.500 lượt người mỗi ngày, tăng gần gấp đôi so với bình thường. Để tiết kiệm thời gian và tránh mắc bẫy của “cò mồi”, Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo, người dân nên hoàn thiện tờ khai xin cấp hộ chiếu theo hình thức trực tuyến và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ theo thời gian thông báo của cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh.

“Đơn vị đã điều tra và phát hiện một số đối tượng “cò mồi” mời chào người dân làm hộ chiếu nhanh ở bên ngoài cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh. Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt có thể giúp làm hộ chiếu nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên, các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp phát hộ chiếu. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã trao đổi với Công an Quận 3 xử lý các đối tượng này”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

Tin cùng chuyên mục