Thương mại điện tử

Nhìn từ các doanh nghiệp Việt Nam

Điều quan trọng nhất trong việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam hiện nay xuất phát từ các doanh nghiệp (DN). Đây là lực lượng nòng cốt ứng dụng và phát triển TMĐT.

  • Tín hiệu đáng mừng

Sàn giao dịch chứng khoán, một hình thức của giao dịch điện tử. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bộ Thương mại, trong năm 2004, các DN Việt Nam đã đầu tư khá nhiều cho các ứng dụng TMĐT trong kinh doanh. Cụ thể: 25% DN đã xây dựng trang web và 16% DN đang có kế hoạch phát triển TMĐT. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), 100% DN đã sử dụng email trong các giao dịch kinh doanh, 54% các DN đã thiết lập trang web để bán hàng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm thông tin kinh tế Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI), bắt đầu từ năm 2004, các DN đã đẩy mạnh ứng dụng Internet trong kinh doanh, nhờ sự ra đời dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng – ADSL. Nếu tỷ lệ DN kết nối Internet hồi đầu năm 2003 là 30%, thì chỉ sau gần 2 năm, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi, đạt 60%.

Trong số các DN sử dụng Internet, có gần 60% kết nối bằng ADSL. Có thể nói, việc giao dịch trên mạng của các DN đã bước đầu trở thành thói quen trong kinh doanh.

  • Bắt đầu từ những gì đang có…

Tuy vậy, không phải DN nào cũng ý thức đầy đủ và rõ ràng sự hiệu quả về thời gian và chi phí của việc ứng dụng TMĐT. Hiện có đến 30% DN không có bất cứ hình thức nào để đào tạo CNTT cho nhân viên. Chủ yếu, việc đào tạo cho nhân viên ở các DN chỉ là hình thức đào tạo tại chỗ và theo công việc, rất ít DN kết hợp được các hình thức mở khóa huấn luyện, gửi nhân viên đi học, đào tạo theo công việc.

Chưa hết, trong số 17.500 website hiện có của các DN VN, 20% được thực hiện theo kiểu làm cho có, khi DN xây dựng website xong rồi bỏ đó, chưa áp dụng bất cứ biện pháp nào để quảng bá cho website của mình. Phần lớn các website chỉ dừng ở mức giới thiệu DN và sản phẩm.

Lý giải tình trạng này, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ e dè vì vẫn chưa có hành lang pháp lý an toàn cho các giao dịch điện tử. Vì vậy, để đẩy nhanh hoạt động TMĐT, khung pháp lý cho các hoạt động TMĐT cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, quan trọng hơn, Luật Giao dịch điện tử với 8 chương, 55 điều dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 năm nay sẽ là hành lang pháp lý giúp cho các giao dịch điện tử phát triển mạnh trong tương lai.

Hiện nay, các cổng giao dịch của VN và TPHCM đã và đang được VCCI và SPT, Sở Bưu chính Viễn thông TPHCM xây dựng. Mặc dù giá cước thuê bao Intemet của chúng ta còn cao gấp 3 - 4 lần so với Mỹ và Trung Quốc, nhưng mức giá này đang được cải thiện. Các công ty thẻ tín dụng dự báo, thị trường thẻ tín dụng có tiềm năng là khoảng 9,5 triệu hiện nay mới chỉ hơn 1 triệu thẻ). Đây là những dự báo tích cực cho việc phát triển TMĐT tại VN.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, điều quan trọng nhất trong việc phát triển TMĐT ở VN hiện nay xuất phát từ các DN vì đây là lực lượng nòng cốt ứng dụng và phát triển TMĐT. Để nắm bắt được thị trường rộng lớn và không biên giới qua mạng Internet, các DN phải có chiến lược đầu tư hợp lý hơn. Việc đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng được những yêu cầu của TMĐT phải được tiến hành nhanh chóng hơn, đầu tư kinh phí cho công nghệ thông tin cũng phải nhiều ngân sách và có một tỷ lệ đầu tư hợp lý hơn.

MINH TÚ - TUYẾT THU

Các tin, bài viết khác