Nhìn từ vụ Hoàng Béo: Mua tiền chất ma túy dễ như mua rau!

Thay vì mua ma túy từ nước ngoài và phải đi qua đường hải quan được kiểm soát nghiêm ngặt, hiện nay chỉ bằng các tiền chất và những dung môi thông dụng được bán tràn lan trên thị trường, kẻ xấu có thể điều chế ma túy ngay trong nước.
Trùm Hoàng Béo và tang vật thu giữ được
Trùm Hoàng Béo và tang vật thu giữ được
Vào giữa tháng 6 vừa qua, đường dây sản xuất và buôn bán ma túy lớn nhất nước được Công an TPHCM triệt phá. 
Bên cạnh những thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng còn lợi dụng lỗ hổng trong quản lý tiền chất ma túy để thực hiện hành vi điều chế thành ma túy tổng hợp với khối lượng và quy mô lớn. 

"Mua bao nhiêu cũng có, giá cạnh tranh"


Trong quá trình khám xét 13 xưởng sản xuất ma túy của các đối tượng này, công an đã thu giữ hơn 2,5 tấn hóa chất acetone và methanol, 500 lít methylamine.
Các đối tượng khai nhận, một trong những thành phần quan trọng để sản xuất ma túy chính là methylamine dưới dạng lỏng.
Nhiều loại hóa chất được các đối tượng mua trôi nổi trên thị trường TPHCM và các tỉnh phía Bắc, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 Như vậy, thay vì mua ma túy từ nước ngoài và phải đi qua đường hải quan được kiểm soát nghiêm ngặt, hiện nay chỉ bằng các tiền chất và những dung môi thông dụng được bán tràn lan trên thị trường, kẻ xấu có thể điều chế ma túy ngay trong nước.
Nhìn từ vụ Hoàng Béo: Mua tiền chất ma túy dễ như mua rau! ảnh 1 Bình dựng tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp được phát hiện tại xưởng chế biến ma túy của Trần Ngọc Hiếu (tức Hoàng Béo) ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
Tại TPHCM, chợ Kim Biên là nơi mà các hóa chất được bày bán tràn lan, vốn được cho là “chợ tử thần”. Các đối tượng trong đường dây của ông trùm Văn Kính Dương vừa bị triệt phá cũng khai nhận đã mua một số chất ở đây để pha chế, sản xuất ma túy.
Trong vai người có nhu cầu mua hóa chất trong danh mục tiền chất, phóng viên dễ dàng được người bán hàng tại chợ Kim Biên cung cấp các mặt hàng với giá dao động từ 18.000 - 32.000 đồng/kg. Người bán còn khẳng định muốn mua bao nhiêu cũng có, với giá cạnh tranh.
Theo bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TPHCM, chất tiền ma túy là Pseudoephedrin có trong một số loại tân dược. Tiền chất này thường được sử dụng với tỷ lệ nhỏ trong các loại thuốc trị sổ mũi, cảm cúm, dị ứng, nghẹt mũi, có tác dụng để co mạch, bớt xung huyết cho bệnh nhân. Dùng tiền chất này sẽ sản xuất được amphetamin (thuốc lắc) và methamphetamin (ma túy đá).
Bác sĩ Thắng cho biết, một số chất là dung môi như aceton (có thể dùng trong keo dán giày), nhưng đối với trẻ nhỏ, nếu hít nhiều sẽ có thể gây nghiện. Hiện nay, chất lỏng này được bày bán tại các chợ hóa chất, thường được sử dụng trong y khoa, sản xuất công nghiệp… 

Lỗ hổng lớn trong quản lý tiền chất ma túy

Mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quản lý tiền chất, trong đó Bộ Y tế quản lý 9 tiền chất, Bộ Công thương quản lý 32 tiền chất, nhưng việc kiểm soát tiền chất của các cơ quan chức năng dường như vẫn còn nhiều lỗ hổng, chưa được quản lý chặt chẽ, bị nhiều đối tượng lợi dụng mua bán trong nội địa và tạo nguy cơ tiềm ẩn về sản xuất ma túy tổng hợp. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho rằng công tác quản lý tiền chất chưa thống nhất, còn lỏng lẻo, chồng chéo, chủ yếu quản lý đầu vào (nhập khẩu) còn đầu ra (tiêu thụ) không quản lý được, để tiền chất trôi nổi nhiều trên thị trường, các đối tượng phạm tội dễ dàng mua bán để sản xuất ma túy tổng hợp nói chung, ma túy đá nói riêng.

Tiền chất ma túy vốn được sử dụng hợp pháp trong sản xuất, thí nghiệm hóa học và chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu rơi vào tay kẻ xấu thì tiền chất này có thể bào chế thành ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy đá, gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng trong xã hội.
Theo quy định của Bộ Công thương, với việc kinh doanh hóa chất  là tiền chất, người bán cần lưu tên, địa chỉ người mua và số lượng mua. Tuy nhiên, tình trạng người dân có thể mua tiền chất mà không thông qua sự kiểm soát nào là bài toán đang đặt ra cho các cơ quan chức năng.
Trước đó, đại diện Bộ Y tế cũng đã thừa nhận, việc quản lý tiền chất còn lỏng lẻo, dẫn đến việc một số đối tượng lợi dụng để sản xuất ma túy.
Để kiểm soát việc mua bán hóa chất tại chợ Kim Biên, UBND TPHCM đã xây dựng đề án thành lập trung tâm thay thế cho chợ. Hiện trung tâm đang được triển khai các bước mời thầu đầu tư, xây dựng. Đây sẽ là nơi thực hiện các thí nghiệm cho các nhà sản xuất, để tư vấn cho doanh nghiệp sử dụng liều lượng hóa chất một cách hợp lý; kiểm soát chặt hơn việc lưu thông, buôn bán hóa chất
Phó Chủ tịch UBND TPHCM
TRẦN VĨNH TUYẾN

Tin cùng chuyên mục