Nhìn về Đông Á

Thế giới kể từ thời cận đại luôn lấy phương Tây làm trung tâm. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ II, nhờ sự trỗi dậy nhanh chóng của toàn bộ khu vực Đông Á - được Ngân hàng Thế giới (WB) gọi là kỳ tích Đông Á, vị thế của khu vực này trong cấu trúc toàn cầu đã nhanh chóng được nâng cao. 

Năm 2019, chỉ riêng 3 nền kinh tế Đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chiếm 24% nền kinh tế toàn cầu, gần bằng mức 24,4% của Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 17,8% của Liên minh châu Âu (nếu tính cả Anh cũng chỉ đạt 21%). Đại dịch Covid-19 ngày càng đẩy nhanh sự dịch chuyển trung tâm thế giới sang Đông Á.

Theo giới quan sát, điều này có được là do hiệu quả tổng thể trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế ở Đông Á tốt hơn rõ rệt so với các khu vực khác của thế giới. Khả năng nhận thức và mối quan tâm đối với tình hình chung, cùng với đó là quyền lực và năng lực huy động nguồn lực tốt hơn của chính phủ các nước Đông Nam Á đã giúp công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh ở Đông Á trở nên hiệu quả hơn các nơi khác trên thế giới. Hiện tại, tỷ lệ người mắc Covid-19 tại khu vực Đông và Đông Nam Á chỉ bằng khoảng 1/10 tỷ lệ trung bình của thế giới. 
Nhìn về Đông Á ảnh 1  Đại dịch Covid-19 ngày càng đẩy nhanh sự dịch chuyển trung tâm thế giới sang Đông Á. Ảnh: Hành khách tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả đã tạo điều kiện thuận lợi để giảm thiểu tác động đến nền kinh tế và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch gây ra và sự phục hồi sau đó, đặc điểm nổi bật của khu vực Đông và Đông Nam Á là suy thoái nhẹ hơn và phục hồi mạnh mẽ hơn các khu vực khác.

Theo số liệu mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong thời điểm kinh tế toàn cầu gặp khó trong năm 2020, các thị trường Đông Á và các nền kinh tế đang phát triển suy giảm thấp hơn 2,3 % so với mức giảm trung bình của thế giới. Trong khi đó, trong đà phục hồi kinh tế toàn cầu năm 2021, tăng trưởng lại cao hơn mức trung bình 2,6 %. Điều này cho thấy rõ ràng rằng dịch bệnh đã đẩy nhanh việc nâng cao vị thế của khu vực Đông Á trong cơ cấu kinh tế toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục