Thông tin tiếp về sai phạm ở Công ty Nhị Hiệp

20 quyết định xử phạt chỉ có hiệu lực… trên giấy!

20 quyết định xử phạt chỉ có hiệu lực… trên giấy!

Báo SGGP số ra ngày 13-5-2008 đã đăng bài “Những sai phạm ở Công ty TNHH XD-GT Nhị Hiệp”: Liệu có bị “chìm xuồng”? Thực tế cho thấy, những sai phạm của công ty này không dừng ở đó. Từ năm 1999 đến nay, UBND Q9 đã ban hành đến 20 quyết định (QĐ) xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này nhưng tất cả đều… nằm trên giấy.

Pháp luật đành bất lực(?!)

20 quyết định xử phạt chỉ có hiệu lực… trên giấy! ảnh 1

Lâu đài trong ảnh là một trong những công trình mọc lên không có phép của Công ty TNHH XD-GT Nhị Hiệp.

Từ kết quả thanh tra của Thanh tra Q9, từ khi Công ty TNHH Xây dựng - Giao thông Nhị Hiệp (gọi tắt là Công ty Nhị Hiệp) được giao dự án (năm 1999), đến nay UBND Q9 đã 20 lần ban hành QĐ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nhị Hiệp do vi phạm trong các lĩnh vực san lấp kênh rạch, xây dựng nhà xưởng không có giấy phép xây dựng... Chỉ riêng năm 2006, UBND Q9 đã ban hành 10 QĐ xử phạt hành chính đối với Công ty Nhị Hiệp.

Ngoài 2 QĐ xử phạt vi phạm hành chính (số 125, 135) mà Báo SGGP đã phản ánh với diện tích xây dựng trái phép lên trên 10.000m2, còn nhiều QĐ với mức độ, quy mô vi phạm lớn không kém.

Theo ông Vi Hoàng Nam, Chánh Thanh tra Q9, Công ty Nhị Hiệp không những xây dựng nhà xưởng không phép mà còn san lấp, xây dựng trên đất công. Điển hình là QĐ 1236/QĐ-UB xử phạt về hành vi san lấp không có giấy phép trên đất nông nghiệp với tổng diện tích 4.243m2, trong đó có 1.420m2 là đất rạch biền do nhà nước quản lý; QĐ 474/QĐ-UB xử phạt về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép, tổng diện tích xây dựng là 1.876m2, trong đó có 644m2 xây dựng trên hành lang bảo vệ luồng giao thông đường thủy, đất rạch biền do nhà nước quản lý…

Điều gây bức xúc cho chính quyền địa phương và người dân ở đây là cả 20 QĐ xử phạt vi phạm hành chính do UBND Q9 ban hành đều không được Công ty Nhị Hiệp tuân thủ. Các QĐ xử phạt quy định rất rõ là ngoài phạt tiền, công ty phải tháo dỡ các công trình vi phạm, khắc phục hiện trạng, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Thế nhưng, đến thời điểm này tất cả các QĐ đều bị vô hiệu hóa và Công ty Nhị Hiệp trở thành “thành trì” bất khả xâm phạm - pháp luật hầu như không chạm đến được (!?).

Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Báo SGGP đã đặt vấn đề: phải chăng đã có sự bao che đối với Công ty Nhị Hiệp? Với 20 QĐ xử phạt hành chính không được thực thi, phải chăng Công ty Nhị Hiệp đã xem thường pháp luật, kỷ cương phép nước? Bên cạnh đó, dư luận cũng đang đặt câu hỏi cần xem lại năng lực, trách nhiệm của chính quyền địa phương (?). Trả lời về việc xử lý các công trình vi phạm, lãnh đạo Q9 cho rằng đã chỉ đạo thanh tra quận cùng các phòng, ban chức năng rà soát lại tính pháp lý của các QĐ đã ban hành và chuẩn bị lực lượng tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm nêu trên (dự kiến vào đầu tháng 7-2008).

Do công ty này có hành vi vi phạm với số lượng lớn nên quận phải xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ của UBND TP. Ngày 13-5-2008, UBND Q9 đã có công văn số 646 gửi UBND TP, Sở Xây dựng TP trong đó kiến nghị “UBND TP quan tâm chỉ đạo để Q9 tổ chức thực hiện các QĐ xử phạt đối với Công ty Nhị Hiệp”. Tuy nhiên, khi PV Báo SGGP đặt vấn đề vì sao các sai phạm “tày đình” và kéo dài của công ty này đến nay mới được đưa ra xử lý thì Phó Chủ tịch Q9 Nguyễn Văn Thành lại không trả lời.

Rõ ràng, việc UBND Q9 phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP là chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước của mình. Đó là chưa kể việc trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc này. Bởi lẽ, trong mấy năm qua UBND TP đã không thiếu các văn bản chỉ đạo UBND Q9 giải quyết dứt điểm các vấn đề Báo SGGP đã nêu. Ngoài công văn số 3530 ngày 12-6-2007 mà Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo, ngày 21-1-2008 Sở Xây dựng TP cũng đã có công văn số 491 yêu cầu UBND Q9 thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND TP xử lý việc xây dựng trái phép của Công ty Nhị Hiệp và thực hiện đền bù cho người dân. Cũng cần nhắc lại, trước đó UBND TP đã ban hành các văn bản sôá 2969/VP-CP ngày 31-5-2005, 2773/VP-CP ngày 2-6-2006 chỉ đạo UBND Q9 xử lý dứt điểm việc đền bù, xây dựng trái phép tại công ty này.

Dư luận xã hội cũng như người dân đang chờ đợi UBND Q9 trong việc xử lý những sai phạm mang tính hệ thống ở Công ty Nhị Hiệp. Chúng tôi tiếp tục theo dõi và sẽ thông tin đến cho bạn đọc về kết quả xử lý. 

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục