Điều tra theo thư bạn đọc

Giao bò bệnh cho dân - trách nhiệm của ai?

Giao bò bệnh cho dân - trách nhiệm của ai?

Hàng chục hộ dân nghèo ở Long An đang “khóc dở mếu dở” vì lỡ nhận nuôi bò từ “dự án chăn nuôi bò”, do chúng bị bệnh lở mồm long móng, phải đem tiêu hủy…

Tưởng sướng, ai dè...

Giao bò bệnh cho dân - trách nhiệm của ai? ảnh 1

Chị Đỗ Thị Kịp ở ấp Nhật Hòa, xã Nhật Ninh, dự tính trả lại con bò cho xã, vì sợ nó sẽ phát bệnh nay mai.

Đầu năm 2009, 80 hộ dân nghèo của 2 xã Nhật Ninh (huyện Tân Trụ) và Hiệp Thanh (huyện Châu Thành) mừng khấp khởi vì được Hội LHPN tỉnh Long An “chấm” lọt vào danh sách chuyển giao 80 con bò từ “Dự án chăn nuôi bò” (chương trình cho vay tín dụng nhưng chuyển giao bằng con giống do tổ chức Caritas của Úc tài trợ, Hội LHPN tỉnh Long An là chủ dự án).

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, ở ấp Nhật Hòa xã Nhật Ninh - một trong 40 hộ nghèo của xã được nhận nuôi bò của dự án, cho biết: “Trước ngày nhận vốn vay bằng con bò, tôi mừng không ngủ được. Nghĩ mình nghèo, có được con bò nuôi để làm vốn là quý lắm rồi”. Tương tự, chị Xuân ở ấp 3 xã Hiệp Thạnh huyện Châu Thành cũng vui mừng khi được xét cho vay… một con bò. Chị bộc bạch hy vọng: “Có con bò rồi từ từ gầy dựng, vài ba năm sau gia đình chắc sẽ đỡ khổ hơn”. Nghĩ thế, nên nhiều hộ được lọt vào dự án nuôi bò mừng thầm, mơ ước sớm đến ngày thoát khỏi nghèo nàn đeo đẳng lâu nay.

Thế nhưng, niềm vui chưa kịp đến thì 61/80 hộ nuôi bò ở 2 xã Hiệp Thạnh và Nhật Ninh gặp phải “cái eo” khi những con bò của dự án bị phát hiện nhiễm bệnh lở mồm long móng sau đúng một ngày nhận bò.

Chị Nguyệt bức xúc kể lại: “Tôi nhận bò vào ngày 3-1 thì ngay hôm sau phát hiện nó có triệu chứng lạ: miệng, mắt đều chảy nước, loét móng chân, đi tiêu chảy… Báo cho thú y thì mới biết con bò của mình bị bệnh lở mồm long móng”. Những con bò của các hộ khác cũng bị triệu chứng tương tự. Riêng chị Xuân còn khổ hơn vì chưa kịp làm chuồng nên chị gửi con bò bị bệnh sang “ở chung” với 3 con bò lành lặn của mẹ ruột mình , báo hại 3 con bò này chịu chung số phận: tiêu hủy. Thế là cả gia đình chị ôm thêm nợ nần.

Do không biết rõ số bò nhận từ dự án bị nhiễm bệnh nên một số người khác vì chưa kịp làm chuồng bò cũng vô tình tiếp tay cho nhiều con bò, heo khác trong gia đình hoặc người thân bị nhiễm bệnh.

Lỗi tại ai?

Ông Đinh Văn Thế, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Long An, cho biết rằng trong 87 con bò đã bị tiêu hủy do bị bệnh lở mồm long móng của 2 xã nói trên, có 61 con của dự án, số còn lại là do bị lây bệnh. Kể từ ngày 20-1 đến nay (ngày UBND tỉnh Long An công bố có dịch bệnh lở mồm long móng) tại 2 xã Nhật Ninh, Hiệp Thạnh, dịch bệnh này đã bị phong tỏa, không phát hiện tái phát hay lây lan thêm.

Cũng theo ông Thế, chuyện để xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng, rồi lây lan sang đàn bò nền của những hộ dân ở đây là rất đáng tiếc. Nếu Hội LHPN tỉnh phối hợp với Chi cục thú y thực hiện việc giao nhận bò cho người dân theo đúng quy định của ngành (cách ly 15 ngày để kiểm tra bệnh) thì có thể phát hiện được bệnh sớm, tránh sự lây lan ra bên ngoài, làm thiệt hại thêm cho đàn bò nền của người dân ở đây.

Điều đáng nói là xung quanh câu chuyện buồn này, không chỉ những hộ nhận bò từ dự án bị tiêu hủy phải lo lắng mà ngay cả những hộ nuôi bò chưa phát hiện bệnh cũng cảm thấy bất an. Nhiều người dân thắc mắc: nếu bò dự án bị tiêu hủy thì người nhận bò sẽ được tỉnh hỗ trợ 30.000 đồng/kg (theo Quyết định 2217 ngày 4-9-2008 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm) nhưng sau khi trừ ra số tiền hỗ trợ này, họ vẫn phải ôm món nợ còn lại khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng (tùy trọng lượng của từng con bò được nhận) với chủ dự án. Vậy chủ dự án và đơn vị cung cấp bò có phải chịu trách nhiệm hoàn lại tiền vốn cho người dân vì cung cấp bò bệnh hay không?

“Hướng giải quyết bài toán này ra sao, còn phải chờ, nhưng những hộ còn lại đã nhận nuôi bò của dự án (dù chưa phát hiện bò có bệnh) đều có chung tâm trạng lo lắng, bất an. Họ muốn trả lại con bò để khỏi mang nợ nần. Nỗi lo của họ chính đáng vì không biết con bò mình đang nuôi sẽ phát bệnh lúc nào” - ông Huỳnh Văn Nhanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhật Ninh cho biết như thế.

Hiện nay, Sở NN-PTNT tỉnh Long An đang tiến hành thanh tra, kiểm tra nơi cung cấp bò cho dự án này.

Một con bò trị giá 6,9 triệu đồng (trên 10 tháng tuổi, trung bình từ 150-194kg/con); cho vay trong 2 năm, với lãi suất 0,65%/tháng (nhưng chỉ tính lãi 5 triệu đồng, phần còn lại dự án hỗ trợ).

ĐĂNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục