Chủ nhà trọ vẫn vô tư thu tiền điện quá giá

Chủ nhà trọ vẫn vô tư thu tiền điện quá giá

(SGGP-12G).- Theo quy định từ 1-3-2009, mức tính giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang thấp nhất là 600đ/kWh và tối đa 1.790đ/kWh nhưng sau hơn 3 tháng triển khai, hầu hết người thuê nhà phải trả với giá gấp đôi, gấp ba so với quy định.

Dãy nhà trọ của công nhân KCN Tân Bình tại đường Phan Huy Ích (phường 15, quận Tân Bình, TPHCM) bị chủ nhà trọ lấy tiền điện quá giá quy định.

Dãy nhà trọ của công nhân KCN Tân Bình tại đường Phan Huy Ích (phường 15, quận Tân Bình, TPHCM) bị chủ nhà trọ lấy tiền điện quá giá quy định.

Tại TPHCM, những khu vực có nhà trọ hiếm thấy nơi nào tính tiền điện cho người đi thuê phòng trọ đúng với biểu giá quy định. Quy định là thế, nhưng chủ các nhà trọ đều thu phổ biến mức giá từ 2.500đ đến 3.000đ/kWh. Điều này khiến những người thuê nhà trọ là công nhân, học sinh, sinh viên nghèo… thêm gánh nặng.

Nhóm chị Nguyễn Thị Lan, gồm 5 người, làm công nhân may tại Khu công nghiệp Tân Bình, thuê chung một phòng trọ ọp ẹp, nằm khuất trong con hẻm nhỏ trên đường Phan Huy Ích thuộc phường 15, quận Tân Bình cho biết, từ đầu năm đến nay công việc không ổn định, thu nhập giảm nhiều. Đã vậy, từ khi giá điện tăng, chủ nhà cũng tăng từ 2.500đ/kWh lên 3.000đ/kWh nên càng thêm khó khăn. Dù rất tiết kiệm điện… nhưng mỗi tháng cũng xài trên dưới 90kWh, tính ra phải trả khoảng 270.000đ/tháng. Như vậy, chủ nhà đã nâng giá điện lên gấp gần 2 lần so với quy định!

Theo quan sát của chúng tôi, khu nhà trọ này có 5 phòng, bình quân một phòng sử dụng 100 kWh/tháng, tức 5 phòng xài 500 kWh/tháng. Áp theo quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang cao nhất cho kWh từ 401 trở lên là 1.790đ x 500 kWh, chỉ phải trả 895.000đ, nhưng nếu tính theo cách của chủ nhà trọ, người ở trọ sẽ phải trả 1.500.000đ. Tính ra, mỗi tháng người thuê phòng trọ bị “móc túi” 605.000đ. “Chúng tôi có thắc mắc nhưng chủ nhà nói nếu không thuận thì đi thuê chỗ khác. Mà đi hỏi chỗ nào cũng thấy cách tính giá điện gần như nhau, có chỗ tính thấp hơn một chút thì tiền thuê phòng cao. Đâu cũng hoàn đấy!”, chị Lan cho hay.

Tương tự, hàng ngàn sinh viên thuê phòng ở trọ tại Làng đại học quận Thủ Đức cũng méo mặt từ khi ngành điện áp dụng giá điện mới. “Tụi em thấy ngành điện quy định mức bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất cũng chưa tới 1.800đ/kWh, vậy mà chủ nhà tính tới 3.000đ/kWh. Đã vậy, đồng hồ điện lúc nào cũng chạy vù vù, khiến tụi em không dám sử dụng đồ dùng bằng điện, ngoại trừ buổi tối bật đèn để học bài”, sinh viên Trần Thị Thảo, năm 2 Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho biết. Hầu hết sinh viên đều rất bất bình trước việc chủ nhà tính tiền điện quá cao nhưng khi sinh viên thắc mắc đều được chủ nhà viện đủ lý do như do ngành điện quy định quá rối rắm, khấu hao trong truyền tải điện cao… nên họ phải tính giá cao, chứ thực chất cũng chẳng “xơ múi” gì trong phần tăng thêm (?!).

Theo Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Văn Lai, để người thuê nhà trọ có thể thụ hưởng được giá điện rẻ như chủ trương đề ra và các hộ dân cho thuê nhà trọ không “lách luật” thì quy định phải rộng mở hơn. Đặc biệt, Công ty Điện lực TP cần đề nghị EVN có chính sách thông thoáng cho người cho thuê. “Ngành điện cũng nên xem xét, thống nhất một giá. Cách tính giá điện quá phức tạp, nhưng giá rẻ lại không đến được với người nghèo”, Giám đốc Sở Công thương Nguyên Văn Lai đề nghị.

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục