Vụ hiến đất làm đường ở Long An - Trái với chủ trương của Chính phủ?

Vụ hiến đất làm đường ở Long An - Trái với chủ trương của Chính phủ?

Báo SGGP số ra ngày 21-5 có đăng bài “Hiến đất làm đường - tự nguyện hay bắt buộc ?”, phản ánh chuyện huyện Tân Trụ (Long An) bắt dân “tự nguyện” hiến đất để mở rộng, nâng cấp 2,3km đường tỉnh lộ 833 qua thị trấn Tân Trụ. Ai “tự nguyện” hiến đất sẽ được huyện cấp “giấy công nhận đã hiến đất làm đường”, còn ai không tự nguyện hiến đất sẽ bị giải tỏa trắng theo Quyết định 883 của UBND tỉnh. Như trường hợp của ông Nguyễn Văn E. phải “tự nguyện” hiến 250m² đất mặt tiền trước nhà để làm đường.

Quyết định 883 của UBND tỉnh Long An quy định, nếu dân không tự nguyện hiến đất... thì bị giải tỏa trắng!

Quyết định 883 của UBND tỉnh Long An quy định, nếu dân không tự nguyện hiến đất... thì bị giải tỏa trắng!

Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây nóng của Báo SGGP, cho rằng Quyết định 883 của UBND tỉnh Long An có phần “ép dân”, trái với tinh thần Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo một công văn của UBND tỉnh Long An gửi một số cơ quan báo chí, liên quan vấn đề hiến đất làm đường mà báo chí đã nêu, ông Dương Quốc Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng: “Quyết định 883 ban hành trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 54/2003/NQ-HĐND-K6 kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa 6”.

Tuy nhiên, tại Nghị quyết 54 của HĐND tỉnh Long An “về việc vận động nhân dân cùng Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường giao thông”, không có điều nào quy định nếu dân “không tự nguyện đóng góp thì tiến hành kê biên toàn bộ đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc ... để giải tỏa trắng” như tại điều 3 của Quyết định 883. Nghị quyết của HĐND tỉnh Long An chỉ đề cập việc “vận động nhân dân cùng nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng đường giao thông theo nguyên tắc là: kiên trì vận động sự tự nguyện đóng góp của nhân dân là chính, đồng thời giao cho Thường trực HĐND, các Ban HĐND kiểm tra, giám sát việc xây dựng, ban hành và triển khai tổ chức thực hiện quy định trên”.

Trước đó, trong Báo cáo thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh, Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng “các căn cứ pháp lý để ban hành các quy định nêu trong tờ trình của UBND tỉnh chưa thật vững chắc”. Ông Lâm Khôi, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An, cho biết, về nguyên tắc, các cơ quan, địa phương cấp dưới khi ban hành các văn bản mang tính pháp quy không được trái với quy định của cơ quan cấp trên. Nếu ban hành các văn bản không phù hợp thì phải điều chỉnh cho phù hợp hoặc ra quyết định thu hồi.

Theo phản ánh của người dân, ngày 1-11-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 24, chỉ đạo: Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện. Theo chỉ thị này, lẽ ra UBND tỉnh Long An phải điều chỉnh Quyết định 883 cho phù hợp, đằng này các địa phương ở Long An “làm lơ” và cứ bắt dân “tự nguyện” hiến đất làm đường.  Ông Võ Lê Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, cho biết sắp tới HĐND tỉnh sẽ họp và tiến hành kiểm tra việc thực thi các nghị quyết của HĐND tỉnh. Cũng theo ông Tuấn, trước đây HĐND tỉnh cũng phát hiện huyện Tân Trụ làm không đúng trong việc vận động nhân dân đóng góp để làm lộ giao thông, khi HĐND kiến nghị sửa chữa thì huyện đã khắc phục.

Đăng Nguyên

Tin cùng chuyên mục