Nhà sắp sập, ai bồi thường?

Nhà sắp sập, ai bồi thường?
Nhà sắp sập, ai bồi thường? ảnh 1

Những vết nứt kéo dài,đang xé nát căn nhà số 28S Nguyễn Hữu Cảnh P22, Q.Bình Thạnh.

2 năm nay, kể từ lúc hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22 quận Bình Thạnh TPHCM) thi công, hàng chục ngôi nhà của người dân xung quanh công trình đã bị ảnh hưởng, lún, nứt, có nguy cơ sập đổ, đe dọa tính mạng người dân. Thế nhưng, công tác khắc phục, sửa chữa và bồi thường lại quá chậm.

Nhà của chị Trần Thị Bích Tâm ở số 28S Nguyễn Hữu Cảnh (NHC) mang chi chít những vết nứt kéo dài từ nhà trước đến nhà sau. Trên lầu 1, các vết nứt kéo dài hơn chục mét như muốn “xé toạc” căn nhà.

Chị Tâm cho biết, 2 năm trước, khi làm hầm chui NHC nhà chị đã bị hư nát, buộc phải tháo dỡ nhà ra làm lại toàn bộ. Nay đến lượt thi công cầu vượt Thủ Thiêm, căn nhà lại bị hư hỏng lần nữa. Cạnh bên, căn nhà của anh Vũ Đức Tiến dù được xây dựng kiên cố cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Bà con ở đây cho biết, hầu như toàn bộ nhà trên đường này đều bị nứt, xuống cấp nặng. Hiện không riêng hộ anh Tiến, chị Tâm mà nhiều gia đình như hộ chị Trang ở số 28C NHC, Trần Thị Thu Hà ở 44C NHC, nhà ông Tiền 28V NHC... đều rơi vào cảnh nhà cửa bị hư, nứt.
 
Theo ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường 22, nguyên nhân gây ra sự cố này là do việc thi công nâng cấp đường gây ra. Để bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của người dân, phường đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1 sớm kiểm tra, khắc phục sửa chữa và bồi thường cho người dân.

Chính quyền địa phương yêu cầu đơn vị thi công tiến hành kiểm định để có cơ sở bồi thường thì đơn vị này ra điều kiện bắt buộc “UBND phường phải cam kết thu tiền của dân để hoàn trả lại chi phí kiểm định, nếu kết quả kiểm định cho thấy nguyên nhân dẫn đến hư hỏng nhà không phải do đơn vị này gây ra”. Đây là yêu cầu mang tính “đánh đố” địa phương, vì phường không có quyền thu tiền của người dân như vậy.

Cũng vì lý do này mà nhiều tháng qua, công tác kiểm định vẫn chưa thực hiện được. Việc chậm khắc phục sửa chữa nhà dân sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, đó là: nhà cửa có thể bị sập bất cứ lúc nào, gây thiệt hại về người và của…

Trước quyền lợi chính đáng của 34 hộ dân cũng như tính mạng của cả trăm con người nơi đây, mong các đơn vị liên quan nhanh chóng có biện pháp xử lý, sửa chữa nhà cửa, bồi thường cho người dân nơi đây.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục