Dự án Cảng sông Phú Định (quận 8): Đất giao, tiền chưa nhận

Chậm tái định cư, ngân sách tốn tiền tỷ
Dự án Cảng sông Phú Định (quận 8): Đất giao, tiền chưa nhận

Dự án Cảng sông Phú Định (Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TP làm chủ đầu tư) nổi tiếng không chỉ là công trình thuộc nhà họ “hứa” mà đây còn là dự án “ngốn” nhiều ngân sách của TP. Xót xa ngân sách, ông Nguyễn Minh Hoàng, nguyên Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM đã từng thốt lên: Dự án này chậm tiến độ nhiều năm nay, lãng phí ngân sách hơn 11 tỷ đồng do phải trả lãi vay. Trong khi đó, người dân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án này cũng điêu đứng vì tiền của mình bị “ngâm”.

Thiệt thòi...
 
Ông Nguyễn Văn Sáu, ngụ số 11 khu An Lạc phường 16 quận 8, cho biết: “Gia đình tôi là xã viên HTX nông nghiệp Phú Định. Năm 1983, theo chỉ thị của Chính phủ, khoán đất cho nông dân, gia đình tôi nhận được 5.572m², có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 1.480m² đất khoán cao. Năm 2002, dự án Cảng sông Phú Định áp giá đền bù nên gia đình tôi gương mẫu giao đất trước cho Ban quản lý dự án nhưng tôi chỉ mới nhận được tiền đền bù phần đất 5.572m².

Sau khi liên tục khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền thì ngày 12-1-2009, UBND quận 8 có Quyết định số 158 giải quyết chi trả bổ sung diện tích 1.480m² cho tôi. Từ khi nhận quyết định đến nay, tôi chỉ vẫn nhận được câu trả lời “chưa có tiền”. Tôi thấy gia đình mình quá thiệt thòi, trong khi bản thân tôi là thương binh 4/4".

Đường vào khu tái định cư chưa hoàn chỉnh nên các hộ dân chưa chịu nhận nền. Ảnh: L.Đ.
Đường vào khu tái định cư chưa hoàn chỉnh nên các hộ dân chưa chịu nhận nền. Ảnh: L.Đ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Sĩ, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8, thanh minh: “Không chỉ riêng trường hợp ông Sáu, mà hiện nay nhiều hộ dân khác cũng chưa nhận được tiền đền bù, như các hộ: Lý Hồng Triển với tổng số tiền gần 2,448 tỷ đồng (trong đó tiền hỗ trợ lãi bồi thường là hơn 850 triệu đồng), hộ Nguyễn Kim Hoa tổng số tiền hơn 471 triệu đồng (hỗ trợ lãi bồi thường hơn 70 triệu đồng), hộ Lê Văn Y tổng số tiền hơn 185 triệu đồng (hỗ trợ lãi bồi thường hơn 27 triệu đồng), hộ Trần Thị Quỳnh Anh (hỗ trợ lãi bồi thường gần 820 triệu đồng), hộ Trương Văn Thạnh (hỗ trợ lãi bồi thường hơn 2,57 tỷ đồng), hộ Nguyễn Văn Ba (hỗ trợ lãi bồi thường hơn 884 triệu đồng).

Ban Bồi thường đã nhiều lần có công văn đề nghị Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TP sớm chuyển số tiền hơn 8,2 tỷ đồng (gồm tiền tạm cư, tiền bồi thường và hỗ trợ lãi) để chi trả cho dân, nhưng đến nay công ty vẫn chưa chịu chuyển tiền”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Luật sư Nghiêm Xuân Lý (Đoàn Luật sư TPHCM), việc chậm bồi thường là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (khoản 1, Điều 3; khoản 5, Điều 4; Điều 16 Nghị định số 182/2004/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai). Hình thức xử phạt đối với hành vi này là phạt tiền ở mức 0,04% số tiền phải bồi thường cho mỗi ngày chậm thực hiện bồi thường đối với cơ quan tổ chức thu hồi đất.

Mặt khác, theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 58 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP thì trường hợp bồi thường chậm do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường gây ra mà giá đất tại thời điểm bồi thường do UBND cấp tỉnh công bố cao hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm trả tiền bồi thường. Nếu giá đất tại thời điểm bồi thường thấp hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi.
 
Đối với người dân, khi nhà nước thực hiện dự án thì bản thân họ có trách nhiệm thực hiện việc giao đất ngay. Kể cả khi có khiếu nại về giá đền bù thì vẫn phải giao đất đúng thời hạn và khiếu nại sau. Nếu không giao đất thì sẽ bị cưỡng chế thu hồi. Thế nhưng, quy định pháp luật hiện hành cũng không làm rõ trách nhiệm cụ thể của những đơn vị có liên quan khi quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng dù đã gương mẫu chấp hành việc bàn giao mặt bằng.

Dự án Cảng sông Phú Định đang “bò” dần về đích, còn người dân thì tiếp tục mòn mỏi đợi tiền đền bù. Trong khi đó, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan thì vẫn nhẹ tênh!

Chậm tái định cư, ngân sách tốn tiền tỷ

Khu tái định cư Cảng sông Phú Định rộng 4 ha do Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TP làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1, xây dựng 101ha nền trên diện tích 2,2ha để bố trí tái định cư tại chỗ của dự án; giai đoạn 2, xây dựng chung cư phục vụ tái định cư cho các dự án hạ tầng giao thông khác của TP.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào tháng 10-2007 và đến tháng 6-2008 các hạng mục của khu tái định cư được nghiệm thu và bàn giao nền cho quận 8. Tuy nhiên, đường dẫn vào khu tái định cư do Công ty TNHH Thương mại sản xuất Tiến Hùng thi công kéo dài đến 12-2008 mới xong phần nền hạ và thường xuyên bị ngập úng nên các hộ dân không đồng ý nhận nền.

Ban bồi thường quận 8 phải tiếp tục chi tiền tạm cư cho các hộ dân (hơn 120 triệu đồng/tháng). Tính đến nay, số tiền chi tạm cư cho các hộ dân thuộc dự án trên đã hơn 6,2 tỷ đồng. Như vậy đường dẫn vào khu tái định cư càng chậm trễ thì sự lãng phí tiền tạm cư sẽ càng lớn.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục