Vé tập xe buýt: Tăng gánh nặng cho khách?

Quyết định sử dụng vé tập tháng xe buýt thay tem tháng từ ngày 1-9-2009 của Sở GTVT TPHCM xem ra vẫn chưa được người dân đồng thuận. Vì sao?
Vé tập xe buýt: Tăng gánh nặng cho khách?

Quyết định sử dụng vé tập tháng xe buýt thay tem tháng từ ngày 1-9-2009 của Sở GTVT TPHCM xem ra vẫn chưa được người dân đồng thuận. Vì sao? 

Sinh viên (SV) Nguyễn Vĩnh Xuân, khoa Cơ khí Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, bày tỏ bức xúc: “Nhà em ở quận 9 nhưng học tại cơ sở 288 Nguyễn Văn Lượng quận Gò Vấp nên phải đi 3 tuyến xe buýt mới đến trường. Trước đây, sử dụng tem tháng liên tuyến dành cho SV, mỗi tháng chỉ trả 110.000 đồng, nay nếu sử dụng vé tập thì số tiền phải chi là 189.000đồng/tháng (1 tập 60 vé = 63.000 đồng). Ngoài ra, em còn sử dụng xe buýt đi lại để học ngoài giờ vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, do vậy tính tổng các khoản chi cho xe buýt, em tốn trên 240.000 đồng/tháng”. 

Liệu SV có mặn mòi với xe buýt, khi sử dụng vé tập tháng? (ảnh chụp tại trạm xe buýt trước cổng Trường ĐH Sư phạm ở quận 5 TPHCM).

Liệu SV có mặn mòi với xe buýt, khi sử dụng vé tập tháng? (ảnh chụp tại trạm xe buýt trước cổng Trường ĐH Sư phạm ở quận 5 TPHCM).

SV Phạm Hoàng Thuận, Trường CĐ Phát thanh Truyền hình 2, lo lắng: “Việc sử dụng vé tập theo Sở GTVT TPHCM là để tránh việc tiếp viên xe buýt phân biệt đối xử với khách. Tuy nhiên, liệu tình trạng trên có được cải thiện khi đưa vé tập tháng vào sử dụng? Sở dĩ có tình trạng to tiếng, xem thường khách đi tem tháng là do việc xử lý chưa nghiêm những tiếp viên thiếu đạo đức. Ngoài ra, nếu sử dụng vé tập tháng thì ngành giao thông vận tải phải mất một khoản phí rất lớn để in ấn vé, người đi xe buýt thì gánh thêm chi phí, đặc biệt là SV - trong khi các doanh nghiệp vận tải vẫn được trợ giá bình thường. Em nghĩ thay đổi này không đem lại tiện ích gì cho hành khách”. 

Nếu Sở GTVT lấy việc tránh sự phân biệt đối xử của tiếp viên xe buýt để “khai tử” tem tháng và chuyển sang sử dụng vé tập, xem ra vẫn còn nhiều điều chưa ổn. Như vậy, việc chuyển đổi từ tem tháng sang vé tập tháng chưa thuyết phục được đối tượng chính mà ngành GTVT đang hướng tới, đó là số đông hành khách diện SV-HS.

Nếu từ ngày 1-9-2009, quyết định trên được áp dụng, e rằng nhiều hành khách đi xe buýt sẽ chuyển sang lưu thông bằng những phương tiện khác, đặc biệt là xe hai bánh, góp phần vào nạn kẹt xe vốn đang diễn ra trầm trọng.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục