Vấn đề bạn đọc quan tâm

Hội chợ ca nhạc trá hình

“Vui chơi”... cờ bạc

Thời gian gần đây, các quận, huyện vùng ven TPHCM như Bình Chánh, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp… xuất hiện khá nhiều hội chợ dưới hình thức sân khấu ca nhạc, kiêm tổ chức các trò chơi dân gian nhưng thực chất là cờ bạc trá hình.

“Vui chơi”... cờ bạc

Các hội chợ này thường được dựng lên ở những khu vực có đông công nhân và hoạt động khoảng 10 ngày thì rút đi nơi khác. Nếu như trước đây, khi đi tham gia các trò chơi ở hội chợ, phần thưởng chủ yếu là ấm chén, bột ngọt, bánh kẹo, nước giải khát thì bây giờ, họ công khai tổ chức trò đỏ đen ăn tiền, khiến nhiều người bị “sập bẫy”.

Tối 21-4, có mặt tại sân khấu ca nhạc Thái Long Sơn được dựng trên khu đất trống ở hẻm 964 (khu phố 10, hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), chúng tôi nhận thấy nơi đây giống như một sòng bạc thu nhỏ. Đã hơn 20 giờ nhưng sân khấu ca nhạc hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Ngược lại, tại các gian hàng “trò chơi” ăn tiền như rút thăm trúng thưởng, quay hai màu đen đỏ, quay Tề Thiên Đại Thánh, quay số… tập trung rất đông người. Giọng người quản trò cứ oang oang mời gọi: “Quý vị hãy ghé vào đây giải trí, vừa vui chơi lại vừa được thưởng. Nếu bây giờ chưa may mắn thì lát nữa sẽ may mắn…”.

Thoạt nhìn, người chơi cứ tưởng mình sẽ thắng nên vô tư móc tiền ra đặt. Nhưng thực tế hoàn toàn khác, ví dụ như ở trò quay hai màu đen đỏ (giống như trò chơi chiếc nón kỳ diệu), vòng quay sẽ được chia thành hai múi lớn (một đen, một đỏ) và hai múi nhỏ (may mắn 1 ăn 5 và đặc biệt 1 ăn 10).

Trong mỗi múi lớn lại chia ra các ô nhỏ ghi ra 1 ăn 1, ra 2 ăn 2, ra 3 ăn 3. Người chơi cứ ngỡ xác suất thắng của mình rất lớn bởi chẳng ra đen thì ra đỏ. Thực chất không phải vậy, dưới bàn tay quay điệu nghệ của quản trò và có thể vòng quay được thiết kế đặc biệt, đa phần người chơi đều gặp hạn “đen” nên thua sạch.

Ở hội chợ Hồng Đại (dựng trên khu đất đường Lý Thánh Tông, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) cũng diễn ra hình thức cờ bạc ăn tiền như vậy.

Tại gian hàng quay Tây Du Ký, sau một hồi bị vét sạch túi, người thanh niên kéo bạn mình ra khỏi chỗ chơi, hậm hực nói: “ Xui thật, mới ứng lương được mấy trăm ngàn hôm qua mà nay thua sạch cả”. Cạnh đó, một công nhân khác dường như đang cay cú muốn gỡ lại số tiền đã thua nên tiếp tục móc bóp ra đặt thêm tiền, mặc cho cô bạn gái đi cùng can ngăn.

Sau một lúc tình cờ gặp lại đôi trai gái, chúng tôi hỏi, có gỡ được chút nào không? Người thanh niên khẽ lắc đầu, cô gái trả lời: “Gỡ sao được anh, họ có mánh lới cả”!

Bịp bợm

Tại gian bốc thăm trúng thưởng của sân khấu ca nhạc Thái Long Sơn, giải thưởng đưa ra rất hấp dẫn như giải đặc biệt trúng điện thoại Nokia trị giá 2 triệu đồng, giải nhất trúng đầu máy DVD trị giá 1,2 triệu đồng… Người chơi sẽ bỏ tiền ra mua các lá thăm (5.000 được ba lá và 10.000 bảy lá), rồi mở thăm để so với số trúng thưởng đã được công bố sẵn.

Tuy nhiên, quan sát những lá thăm mà người chơi vứt ngổn ngang dưới đất thì thấy hầu như chẳng có lá nào trùng với số trúng. Ví dụ các số trúng giải đặc biệt là 93, 95, 97, 99 thì trên những lá thăm của người chơi lại là 92, 94, 96. Tương tự, các số trúng giải nhất là 82, 84, 86, 89 thì lá thăm chủ yếu là số 81, 83, 85.

Chúng tôi để ý có một phụ nữ trúng giải ba được nhận nồi cơm điện trị giá 260.000 đồng, tuy nhiên chị ta nói muốn lấy tiền mặt và được người quản trò đưa cho số tiền tương ứng, cầm tiền xong chị ta đi ngay. Song, cứ khoảng 15 phút, người phụ nữ may mắn này quay lại, rút 10.000 đồng để mua bảy lá thăm và chỉ mở một, hai lá là đã trúng thưởng, khi thì giải nhất, lúc giải tư, giải khuyến khích… cứ như vậy cho đến cuối buổi.

Mỗi lần chị ta quay lại chơi và trúng thưởng thì người quản trò cố ý nói to rằng chị ta may mắn để kích thích mọi người bỏ tiền ra mua thăm. Thật là khó hiểu vì chỉ có duy nhất chị ta là người may mắn(!?). Cạnh đó, các gian hàng cờ bạc khác cũng đều có người cầm tiền đặt để làm “mồi” dẫn dụ người nhẹ dạ cả tin.

Tương tự ở hội chợ Hồng Đại, khi thấy mọi người không mấy hào hứng tham gia, một thanh niên bước đến vờ mua thăm và trúng thưởng ngay. Cứ khoảng 3 phút là anh ta quay lại chơi một lần và trong vòng 15 phút đã trúng liền hai giải tư và nhì.

Việc tổ chức các chương trình hội chợ ca nhạc, tạo ra sân chơi lành mạnh để công nhân và người lao động có điều kiện giải trí rất đáng hoan nghênh. Song, núp bóng dưới hình thức này để bày trò cờ bạc đỏ đen, móc túi người lao động thì rất đáng lên án.

Đề nghị chính quyền địa phương sớm kiểm tra và kiên quyết xử lý, chấm dứt ngay hoạt động các hội chợ, sân khấu ca nhạc trá hình.

Phúc Linh

Tin cùng chuyên mục