Bán hàng không xuất hóa đơn VAT: Doanh nghiệp “qua mặt” cơ quan thuế

Khi báo chí “chỉ điểm” những siêu thị, trung tâm điện máy lớn vi phạm luật thuế, bán hàng không xuất hóa đơn, giấu doanh số và đã được các chi cục thuế xử lý. Nhiều doanh nghiệp đã tỏ ra “ngoan ngoãn” xuất hóa đơn. Tưởng đã sửa sai, nào ngờ đó chỉ là nghệ thuật “trá hình” của các “ông trùm”. Những “ông trùm” này tận dụng sự buông lỏng quản lý của các chi cục thuế vùng ven để mở chi nhánh và… vô tư vi phạm: vẫn không xuất hóa đơn, giấu doanh số và qua mặt cơ quan thuế!

Sự nghiêm túc trá hình

Điển hình là Trung tâm điện máy Thiên Hòa (277B Cách Mạng Tháng Tám, quận 10). Sau khi bị báo chí phản ánh và bị cơ quan thuế xử lý nhiều lần, đơn vị này đã tỏ ra nghiêm túc xuất hóa đơn. Nào ngờ đó chỉ là “chiêu vặt” để qua mặt Cục Thuế và báo chí. Chúng tôi lần theo các chi nhánh của Thiên Hòa tại các quận, huyện khác thì việc vi phạm diễn ra công khai mà chẳng bị cán bộ thuế địa phương xử lý.

 Khu mua sắm của Trung tâm điện máy Thiên Hòa (Gò Vấp) vừa khai trương, khuyến mãi hoành tráng, khách ra vào nườm nượp, nhưng… bán hàng chẳng xuất hóa đơn cho khách. Chỉ trong 2 ngày (ngày 8 và 9-5) chúng tôi theo dõi, đều không thấy khách nào nhận được hóa đơn mà chỉ nhận được “phiếu xuất hàng” – phiếu này màu hồng, rất giống màu của hóa đơn. Tương tự, Trung tâm điện máy Thiên Hòa, số 2B-6B Trường Chinh (quận 12) cũng chỉ xuất phiếu nhận đặt cọc mua hàng cho khách chứ không xuất hóa đơn VAT.

Anh Nguyễn Diệu gởi cho chúng tôi chiếc phiếu mua hàng với trị giá trên 20 triệu đồng và bức xúc nói: “Lúc mua, tôi đòi hóa đơn bán hàng, nhân viên ở đây hứa sẽ gửi hóa đơn về tận nhà trong vòng 5 ngày, nhưng đến giờ đã quá lâu mà vẫn không thấy”.

Dù báo chí đã nhiều lần đặt vấn đề về việc bán hàng không xuất hóa đơn đã giúp các doanh nghiệp chiếm dụng thuế VAT, giấu doanh số, khai thuế thấp để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và hợp pháp hóa hàng lậu nhưng vì sao khách vẫn đến những cửa hàng vi phạm mua hàng? - Tôi hỏi câu này với một thanh niên quận 12, anh nói thẳng: “Chị có thấy giá ở Thiên Hòa khuyến mãi giảm đến một nửa, thấy rẻ thì mua chứ chúng tôi đâu biết hóa đơn là gì, việc quản lý hóa đơn là chuyện của cơ quan nhà nước…”.

Quả thật, không chỉ giảm giá, bán hàng không xuất hóa đơn đối với các mặt hàng điện tử, Thiên Hòa còn bán mắt kiếng với giá giảm cực sốc. Chẳng hạn, mắt kiếng Threefive nguyên giá 1,59 triệu đồng nhưng được rao giảm giá cực sốc còn 990.000 đồng và khi mua sẽ giảm tiếp 50%, tức thay vì giá rao 1,59 triệu đồng nhưng giá bán thực tế chỉ còn 495.000 đồng - bỏ qua các quy định về bán hàng khuyến mãi của nhà nước. Thử hỏi có thương hiệu nào dám giảm giá bán như thế, do vậy đã đến lúc các cơ quan quản lý thị trường cần kiểm tra lại chất lượng hàng hóa để bảo vệ người dân.

Hàng loạt doanh nghiệp “qua mặt” cơ quan thuế

Nhiều doanh nghiệp trước đây được khen là nghiêm túc xuất hóa đơn cho khách, nay qua phản ánh của người dân, mới thấy rõ sự trá hình. Khi báo chí phản ánh, lập tức nhiều doanh nghiệp ở nội thành tự nguyện xuất hóa đơn nhưng các chi nhánh của doanh nghiệp ở ngoại thành vẫn vô tư vi phạm. Bởi lợi dụng việc doanh nghiệp chỉ bị quản lý và khai báo thuế tại một đơn vị (một chi cục hoặc cục thuế) nên các doanh nghiệp mặc sức mở chi nhánh ở các địa bàn khác để ít bị kiểm tra. Hơn nữa, do… “xa mặt trời” nên các chi cục thuế cũng lơ là với vi phạm.

Các đơn vị như Siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn (quận 5), Công ty Thế giới di động, Công ty Viễn thông A mà các chi nhánh ở các địa bàn quận 1, 3 xuất hóa đơn rất nghiêm túc. Thế nhưng, lần theo dấu của các chi nhánh ở các quận Tân Bình, quận 7, 12, Gò Vấp, Thủ Đức… thì hầu hết đều vi phạm. Cụ thể, tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn, chi nhánh đường Trường Chinh, quận 12, chỉ xuất phiếu biên nhận cho khách. Siêu thị Chợ Lớn quận 12 còn thừa nhận, việc xuất biên nhận của mình bằng câu “vui lòng kiểm tra tiền và phiếu biên nhận trước khi rời khỏi quầy thu ngân”.

Tình trạng trốn tránh cũng xảy ra tương tự tại hệ thống bán hàng của Công ty Thế giới di động - nơi mà nhiều lần được báo chí ca ngợi là xuất hóa đơn nghiêm túc. Nhưng sự thật, khi chúng tôi kiểm tra tại một chi nhánh ở quận Thủ Đức thì phát hiện nơi đây không xuất hóa đơn bán hàng. Có nơi nhân viên hỏi khách có nhận hóa đơn không nhưng có nơi nhân viên “lơ” luôn. Công ty Viễn thông A cũng vậy, ở nội thành thực hiện nghiêm túc, nhưng chúng tôi thử mua hàng với trị giá 400.000 đồng tại cửa hàng trên đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, nhân viên bán hàng lại “quên” xuất hóa đơn.

Việc quên xuất hóa đơn đã trở thành vấn nạn, bởi bán hàng không xuất hóa đơn, các doanh nghiệp lợi dụng bán hàng gian, hàng giả mà không phải đóng thuế cho nhà nước. Điều đó còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, những doanh nghiệp làm ăn chân chính không thể cạnh tranh về giá, khi mà có doanh nghiệp giảm giá nhiều lần, đến… 50% - 70%! Chưa kể, vì không xuất hóa đơn, doanh nghiệp có thể khai báo thuế một cách… khó hiểu. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Thế giới di động khai doanh số bán năm 2007 đạt 820 tỷ nhưng lời chỉ 2,1 tỷ đồng. Thế nhưng, ngạc nhiên hơn là năm 2008, doanh số bán tăng lên trên 1.500 tỷ đồng, nhưng lại khai báo lỗ đến 2,8 tỷ đồng!

Đã đến lúc các cơ quan chức năng như Sở Công thương, chi cục thuế, hải quan, quản lý thị trường phải trả lời câu hỏi vì sao nhiều doanh nghiệp bán hàng giảm giá, hàng kém chất lượng, không xuất hóa đơn, chứng từ tràn ngập thị trường mà không bị xử lý dứt điểm? 

Các doanh nghiệp, cá nhân có thắc mắc về chính sách thuế; phản ánh các vấn đề tiêu cực, sách nhiễu, phiền hà của cán bộ thuế; cung cấp đơn vị bán hàng không xuất hóa đơn, kiến nghị những bất cập hay đóng góp xây dựng ngành thuế TP… vui lòng gởi về địa chỉ: hanni@sggp.org.vn hoặc  ĐT: (08) 39294072 - 0903 975323.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục