Công nhận liệt sĩ: Không bắt buộc phải có tên trong hộ khẩu

Hỏi: Chồng tôi tên Nguyễn Văn Quýt (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), đi nghĩa vụ quân sự tại Campuchia, hy sinh năm 1985, đến nay đã 26 năm nhưng chồng tôi chưa được Nhà nước công nhận liệt sĩ vì lý do không có hộ khẩu. Nguyên nhân dẫn đến việc chồng tôi không còn tên trong hộ khẩu của gia đình là do người anh chồng tranh giành đất nhà thờ nên đã xé mất sổ hộ khẩu của gia đình vào năm 1985. Từ đó đến nay, nhiều lần tôi làm đơn đề nghị chính quyền xã Mỹ Tịnh An làm hồ sơ công nhận chồng tôi là liệt sĩ nhưng không được giải quyết. Hoàn cảnh của tôi khó khăn và không nhận được sự trợ giúp nào của địa phương. Tôi phải làm gì để được giải quyết chế độ theo quy định? Nguyễn Thị Nhiều, tổ 6 ấp Tân Phú, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang.
 

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Trưởng phòng Chính sách có công Sở LĐTB-XH TPHCM, trả lời: Căn cứ Nghị định 54/2006/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Thông tư số 07/2006 hướng dẫn về lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và Thông tư số 25/2007 của Bộ LĐTB-XH hướng dẫn bổ sung, thì người hy sinh thuộc các trường hợp quy định tại các văn bản này đủ điều kiện đề nghị công nhận liệt sĩ (không bắt buộc người hy sinh phải có hộ khẩu thường trú).

Trường hợp ông Nguyễn Văn Quýt hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, nếu gia đình còn lưu giữ giấy báo tử trận hoặc thư chia buồn của đơn vị, đề nghị liên hệ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang để được hướng dẫn lập hồ sơ công nhận liệt sĩ. 

K. H.

Tin cùng chuyên mục