Ưu tiên cho cây xăng hay trường học?

Quận muốn nhưng... sở chưa ưng
Ưu tiên cho cây xăng hay trường học?

Người dân cư ngụ tại khu vực phường 13, quận 6 TPHCM bức xúc phản ánh về việc Trường Tiểu học Trương Công Định trên địa bàn phường hiện trong tình trạng xuống cấp, phòng ốc không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh. Trong khi đó, không hiểu vì sao mà dự án xây mới Trường tiểu học phường 13 tại số 369 Đặng Nguyên Cẩn vẫn kéo dài, đến nay chưa được thực hiện?

Sơ đồ chỉ dẫn

Sơ đồ chỉ dẫn

Quận muốn nhưng... sở chưa ưng

Bà Trần Thị Thu Vân, Chủ tịch UBND quận 6, khẳng định quyết tâm của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển hệ thống trường lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn quận. Trong nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ quận, chính quyền quận 6 đã rà soát, sắp xếp và cương quyết thu hồi những mặt bằng nhà xưởng, kho bãi sử dụng không đúng mục đích hoặc lãng phí để xây dựng hệ thống trường học từ bậc mầm non cho đến trung học phổ thông.

Dự án Trường Tiểu học phường 13 cũng nằm trong chương trình này. Khu đất 369 Đặng Nguyên Cẩn nguyên là kho của Công ty Dịch vụ Công ích quận 6, nằm ở vị trí “đắc địa” với diện tích hơn 1.000m², được dành ưu tiên cho mục tiêu phát triển giáo dục. Một điều khá cảm động là sự ưu ái đối với sự nghiệp trồng người đã nhận được ủng hộ tích cực của cả đơn vị ngoài quận: Hiện trạng khu đất có dạng răng cưa ở phần ranh tiếp giáp phía đuôi, quận 6 đã đề nghị chủ sử dụng phần đất bên kia là Công ty Môi trường đô thị thành phố cho “nắn” lại ranh đất thẳng và nhận ngay được sự đồng thuận. Dự án xây trường đã khởi động từ 1 năm qua, thế nhưng…

Tháng 7-2010, Ban Quản lý đầu tư, xây dựng công trình quận 6 nộp hồ sơ đề nghị Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) thẩm duyệt về PCCC dự án xây dựng mới Trường Tiểu học phường 13, quận 6. Ngày 6-8-2010, Sở Cảnh sát PCCC có văn bản trả lời không có cơ sở để thẩm duyệt. Lý do: Tại địa chỉ số 572 trên đường Kinh Dương Vương hiện có Trạm xăng dầu số 12 của Công ty Comeco, từ địa điểm này đến vị trí dự kiến xây dựng trường chỉ có khoảng cách là 40m, trong khi theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì trường học phải đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC đến trạm xăng dầu tối thiểu là 100m!

Có thể nói ở câu chuyện này, xét về mặt lý thuyết thì ngành PCCC không sai, nhưng xét thực tế thì quy định trên đã bị sở áp dụng quá cứng nhắc. Bởi lẽ, cây xăng thì nằm tại góc đường Kinh Dương Vương còn trường học tuy cách 40m nhưng lại ở vị trí đối diện bên đường Đặng Nguyên Cẩn. Có nghĩa là cách nhau một con đường nhựa lộ giới 40m, chứ không phải cùng nằm bên một phía đường để có thể bị nguy cơ cháy lây lan nếu xảy ra hỏa hoạn.

Thành phố chỉ đạo, sở vẫn chưa ưng

Trước tình thế trên, cả UBND quận 6 lẫn Sở Cảnh sát PCCC đều có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM. Riêng ngành cứu hỏa thì có thuyết minh thêm rằng trạm xăng nói trên được xây dựng từ trước năm 1975, nằm trong danh sách cửa hàng xăng dầu kinh doanh tạm thời trong giai đoạn 2007-2010. Tuy nhiên, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có tờ trình báo cáo UBND TPHCM xem xét giải quyết tồn tại các cửa hàng xăng dầu thuộc trường hợp đặc biệt trên địa bàn TPHCM theo ý kiến của Bộ Xây dựng.

Cho dù Trạm xăng dầu số 12 nằm trong danh sách đặc biệt, nhưng ngày 4-11-2010, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài vẫn quyết định: “Nhằm ưu tiên đầu tư công tác giáo dục đào tạo, cần chấm dứt hoạt động đối với trạm xăng dầu tại góc đường Kinh Dương Vương và Đặng Nguyên Cẩn để không ảnh hưởng đến dự án đầu tư xây dựng mới Trường Tiểu học phường 13, quận 6. Giao UBND quận 6 phối hợp cùng các đơn vị chức năng đề xuất phương án thực hiện, trình UBND TP”.

Quá phấn khởi, ngày 23-11-2010, UBND quận 6 tổ chức họp với Sở Cảnh sát PCCC và thống nhất các nội dung sau: “Thống nhất thẩm duyệt PCCC công trình Trường Tiểu học phường 13, quận 6 để Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 6 triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Đối với Trạm xăng dầu số 12 của Công ty Comeco, Sở Cảnh sát PCCC sẽ phối hợp Sở Công thương, UBND quận 6 và các đơn vị có liên quan khảo sát thực địa và kiến nghị thành phố hướng xử lý”. Ngay sau đó, quận 6 hoàn tất hồ sơ thẩm định PCCC và nộp cho sở. Thế nhưng, Sở Cảnh sát PCCC vẫn từ chối thẩm duyệt! Lý do vì sao?

Theo công văn số 419 do Thiếu tướng Trần Triều Dương ký ngày 28-1-2011, thì: “Sở Cảnh sát PCCC chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP về việc giải quyết đối với Cửa hàng Xăng dầu số 12 thuộc Công ty Comeco, do đó không có cơ sở để thẩm duyệt về PCCC công trình Trường Tiểu học phường 13, quận 6. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP từ phương án thực hiện việc chấm dứt hoạt động đối với Cửa hàng Xăng dầu số 12, sở sẽ tiến hành thẩm duyệt theo quy định”.

Có thể nói rằng, nếu như trong vụ “khoảng cách an toàn” nêu trên, sở đã áp dụng quy định quá cứng nhắc thì trong chuyện “giấy phép hoạt động” của cây xăng, sở lại quá “uyển chuyển, linh hoạt”! Bởi vì, chính Sở Cảnh sát PCCC đã nêu rõ trạm xăng nói trên nằm trong danh sách kinh doanh tạm thời trong giai đoạn 2007 – 2010 và đang được trình để thành phố xem xét cho phép tiếp tục tồn tại hay không. Cho nên, khi thành phố chưa có văn bản chấp thuận thì về nguyên tắc, trạm xăng ấy đã không còn phép hoạt động kể từ ngày 1-1-2011.

Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thành Tài rồi chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng thực hiện. Nhưng câu chuyện này là thêm một ví dụ để giải thích các nguyên nhân khiến “con rùa thủ tục” vẫn còn là nỗi ám ảnh của các nhà đầu tư.

Hoàng Trọng Khôi

Tin cùng chuyên mục