Cần tăng cường trấn áp tội phạm

Qua đường dây nóng Báo SGGP, bạn đọc phản ánh: Trộm cắp, cướp giật, xin đểu… đang lộng hành trên địa bàn TPHCM, cả vùng ven lẫn nội thành. Bất kể ở đâu, lúc nào người dân cũng có thể trở thành nạn nhân của những tệ nạn này nếu thiếu cảnh giác.
Cần tăng cường trấn áp tội phạm

Qua đường dây nóng Báo SGGP, bạn đọc phản ánh: Trộm cắp, cướp giật, xin đểu… đang lộng hành trên địa bàn TPHCM, cả vùng ven lẫn nội thành. Bất kể ở đâu, lúc nào người dân cũng có thể trở thành nạn nhân của những tệ nạn này nếu thiếu cảnh giác.

  • Trộm, cướp tràn lan

Theo lời kể của anh Trần Anh Vũ, công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam (KCN Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân), chiều 30-8, phân xưởng của vợ anh kết thúc giờ làm chậm hơn 15 phút. Anh Vũ đậu xe bên lề quốc lộ 1A chờ vợ, chờ một lúc, sốt ruột anh lấy điện thoại di động ra gọi. Vừa đưa điện thoại lên, hai thanh niên đi trên một xe gắn máy từ phía sau lao tới giật. Nghe anh la, nhiều người đi đường chạy đuổi theo nhưng bọn chúng đã nhanh chóng chạy thoát.

Một nạn nhân khác là chị Huỳnh Thị Sanh – thương lái ở chợ nông sản Hóc Môn. Khoảng 22 giờ ngày 3-9, chị Sanh chở trái cây bằng xe máy từ chợ nông sản về An Sương. Khi đến trạm xe buýt An Sương, hai tên đi trên xe Honda 67 kè sát xe chị Sanh giật túi xách treo trên cổ xe khiến chị lạc tay lái ngã xuống đường, bị thương nặng.

Hầm chui Tân Tạo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) là một điểm nóng về cướp giật trong thời gian gần đây. Ảnh: Tuấn Vũ

Hầm chui Tân Tạo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM) là một điểm nóng về cướp giật trong thời gian gần đây. Ảnh: Tuấn Vũ

Qua theo dõi của chúng tôi, nhiều ngày qua ở các “điểm nóng” như một số đường nội bộ quanh KCN Tân Tạo (quận Bình Tân), KCX Linh Xuân (quận Thủ Đức), quốc lộ 22 (gần bến xe buýt An Sương, huyện Hóc Môn)… mỗi ngày có ít nhất 3 trường hợp người dân bị giật điện thoại, ví tiền…

Nạn trộm cướp không chỉ diễn ra ngoài đường. Trưa 13-6, lợi dụng lúc cả nhà đi vắng, trộm đã phá khóa cổng và cửa chính nhà số 22G1 khu định cư Tân Quy Đông (phường Tân Phong, quận 7) của chị Tôn Nữ Hoàng Mai, lấy hết tiền bạc và nhiều vật dụng. Mới đây, Công an quận Bình Tân và người dân bắt được tên Cường khi y cùng đồng bọn trộm xe gắn máy tại nhà trọ 4384/3 Nguyễn Cửu Phú (phường Tân Tạo)…

Ngoài trộm cắp, hiện người dân còn bất an và lo sợ với nạn xin đểu. Phụ nữ đi đường vắng, đêm khuya nhiều khi bị gí kim tiêm lấy tiền, lấy điện thoại. Khi cướp tài sản chúng sẵn sàng ra tay sát hại nạn nhân, như trường hợp nạn nhân Vũ Đức Anh Khoa (SN 1975, ở Hưng Long, Bình Chánh).

Đêm 6-6, anh Khoa chạy xe Honda Wave RS trên đường Võ Văn Kiệt (hướng quận 5 về Bình Chánh), đến nút giao đường với đường 2F (phường An Lạc, quận Bình Tân) anh dừng lại đi vệ sinh, bất ngờ bị 4 tên dùng kéo sắt đâm chết tại chỗ, cướp xe. Điều này đòi hỏi các ban ngành chức năng, cơ quan công an có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

  • Ngăn chặn tệ nạn phát sinh

Trao đổi vế vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Huê, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân, cho biết công an quận chủ trương tăng mật phục, kiểm tra ngày đêm.

Bình Tân là quận có diện tích rộng, nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, số lượng người vãng lai tạm trú đông, các loại tệ nạn theo đó xuất hiện nhiều. Những năm gần đây, an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp. Trong 9 tháng đầu năm xảy ra 307 vụ trộm cắp, giết người cướp của, công an đã bắt 318 đối tượng. Trong đó có 19 vụ giết người cướp của có mức độ phạm tội nghiêm trọng.

Trước tình hình này, công an quận đã xây dựng lực lượng tuần tra dày đặc, một mặt phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm TP thường xuyên mật phục theo dõi cả ngày và đêm tại các điểm nóng để bắt, xử lý các đối tượng trộm cướp. Mặt khác, công an quận chỉ đạo lực lượng công an các phường kết hợp với dân quân, dân phòng… theo dõi tuần tra, kịp thời xử lý, ngăn chặn tại chỗ các trường hợp trộm cắp, cướp giật, có dấu hiệu phạm tội khác.

Đồng thời, công an quận cũng tuyên truyền đến người dân cần nâng cao ý thức, cảnh giác cao độ đối với nạn trộm cắp. Công an quận cũng đã bắt 56 đối tượng hút chích, lang thang để hạn chế trộm cắp, cướp giật xảy ra. Hiện số lượng cán bộ, trinh sát, chiến sĩ công an của quận còn hạn chế, thời gian tới Công an quận Bình Tân sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên ngành, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp đã lên kế hoạch để ngăn chặn các tệ nạn.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Hóc Môn xảy ra 73 vụ trộm cắp, giết người cướp tài sản. với nỗ lực lớn, lực lượng công an đã bắt 86 đối tượng (có 42 đối tượng thường trú tại địa phương). Công an huyện đã lập danh sách các điểm nóng như: xã Bà Điểm, đường Quang Trung, quốc lộ 22, quốc lộ 1A, chợ đầu mối nông sản, bến xe An Sương… để tăng cường lực lượng trấn áp tội phạm.

TUẤN VŨ – ĐỨC CƯỜNG

Điểm đen ma túy An Sương tái hoạt động

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng hút chích, mua bán chất ma túy hoạt động trở lại ở khu vực phía dưới dạ cầu và trên cầu vượt An Sương. Mỗi ngày, có hàng chục con nghiện ngụ tại địa phương và vãng lai đến đây mua bán hàng cấm, gây mất an ninh trật tự, xáo trộn địa bàn. Nhiều đối tượng sau khi mua hàng đã ngồi “phê” tại chỗ, vứt kim tiêm tràn lan trên mặt cầu, khiến người dân ngại đi lại ở khu vực này vào ban đêm.

Trung tá Trang Văn Hinh, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp (Công an quận 12), cho biết đây là khu vực phức tạp về tình trạng mua bán chất ma túy lâu nay. Công an quận đã liên tục theo dõi và tăng cường lực lượng tuần tra cho địa bàn này để nắm tình hình và bắt đối tượng. Hiện nay, các đối tượng không hoạt động dưới dạ cầu mà đã chuyển lên trên cầu khiến việc theo dõi, trấn áp của công an khó khăn. Sắp tới, Công an quận 12 sẽ có biện pháp quyết liệt để trấn áp, dẹp bỏ “điểm đen” này. 

PH.MINH

Tin cùng chuyên mục