Bất an đường vào ký túc xá

Làng đại học tối thui
Bất an đường vào ký túc xá

Nhiều tuyến đường trong Làng đại học Thủ Đức (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) có đèn chiếu sáng công cộng (CSCC) nhưng về đêm vẫn tối thui, vắng vẻ, không đảm bảo an toàn giao thông và an ninh. Gần đây trên các con đường này liên tục xảy ra nhiều vụ cướp, trấn lột, khiến các sinh viên làng đại học rất lo sợ không dám đi trên đường vào buổi tối.

Đoạn đường vào KTX khu B rất vắng vẻ, hai bên là rừng tràm um tùm. Ảnh: Trần Như Quỳnh

Đoạn đường vào KTX khu B rất vắng vẻ, hai bên là rừng tràm um tùm. Ảnh: Trần Như Quỳnh

Làng đại học tối thui

Đoạn đường từ bến xe buýt Đại học Quốc gia (ĐHQG) tới Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM (ĐH KHTN) dài gần 1km, có 36 bóng đèn nhưng không một bóng đèn nào sáng. Đường từ ĐH KHTN về ký túc xá ĐHQG dài hơn 1km, có 20 bóng đèn nhưng lâu nay chỉ có 6 bóng chiếu sáng hắt hiu. Đường từ ngã ba 621 về ngã ba ký túc xá (KTX) ĐHQG đèn cứ chập chờn tắt mở liên tục và bị che khuất trong các bụi cây khiến ánh sáng không thể rọi xuống mặt đường.

Đoạn đường từ Trường Đại học An ninh tới bến xe buýt ĐHQG rất vắng vẻ, trước đây đoạn đường này nhỏ, tối và xung quanh cây cối um tùm, là nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên khi ban đêm đi về qua đây. Từ đầu năm 2011 đoạn đường này được mở rộng thành đường hai chiều, có hệ thống đèn CSCC, cây cỏ xung quanh được dọn sạch. Thế nhưng niềm vui chẳng bao lâu, gần đây, đèn CSCC trên đoạn đường này thỉnh thoảng mới thấy bật sáng. Cả đoạn đường tối thui khiến người đi xe qua đây rất dễ gặp tai nạn.

Nói chung, hiện nay, về đêm trên những con đường trong làng đại học chủ yếu chỉ được chiếu sáng nhờ các điểm mua bán chợ đêm và những hộ dân buôn bán xung quanh. Đến khoảng 22 giờ, chợ đêm nghỉ bán, các con đường này chìm vào bóng tối. Một số người dân sống trong làng đại học cho biết, đèn CSCC ở đây không sáng do bị kẻ gian cắt trộm dây cáp điện. Ngoài ra, nhiều bóng đèn ở đây cũng đã hư cũ.

ĐHQG TPHCM vừa đưa vào sử dụng KTX khu B khang trang, hiện đại cũng trên địa bàn phường Linh Trung, tuy nhiên con đường từ trường học về đến KTX lại là nỗi ám ảnh với nhiều sinh viên. Nguyên nhân vì KTX khu B nằm cách các trường ở làng đại học đến 3km. Muốn đến trường hay về KTX, sinh viên phải đi qua hồ đá và những vạt rừng tràm ven đường. Khu vực này rất hoang vắng, không dân cư sinh sống nên thường xuyên xảy ra cướp giật, trấn lột. Tình trạng mất an ninh ở hồ đá đã tồn tại từ lâu, dù đường vào KTX đã có chốt bảo vệ và có đèn đường nhưng vẫn khiến nhiều sinh viên e sợ. Mới đây đã xảy ra một vụ cướp trên đoạn đường dẫn vào KTX khu B khiến nạn nhân bị thương và một vụ trộm xe ngay trong khuôn viên KTX khu B.

Sinh viên lo lắng

Từ đầu năm học 2012-2013, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV) TPHCM cơ sở Linh Trung xây bít cổng cũ đã sử dụng từ lâu, thay bằng cổng mới mở bên hông Trường ĐH An ninh. Đồng thời Trường ĐH Công nghệ thông tin cũng bắt đầu sử dụng cổng mới này. Quãng đường sinh viên đi về qua khu vực này không có dân cư, thưa người qua lại. Bạn Nguyễn Kiều Oanh, sinh viên năm 3 Trường ĐH KHXH-NV, cho biết: “Ban ngày trời nắng đường không có một bóng cây, tối mình đi học thêm tiếng Anh về rất sợ vì đường vắng và tối mịt”.

Nguyễn Thị Hương, sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH KHXH-NV, chia sẻ: “Nếu đi từ cổng mới mở về đoạn đường qua ĐH An ninh, chỉ mất 10 phút là tới KTX. Nhưng tối nào có đèn sáng mới đi còn lại không dám đi vì vắng quá, huống gì là nhiều đêm đèn tắt tối thui, ghê lắm! Vậy nên mình phải mất 30 phút đi vòng về ĐH KHTN rồi về KTX”.

Hiện nay, nhiều sinh viên, ngay cả sinh viên nam cũng không dám ra khỏi KTX, phòng trọ vào buổi tối nên bỏ mất cơ hội học thêm tin học, ngoại ngữ. Sinh viên Nguyễn Thế Thường (ĐH KHTN TPHCM) than: “Buổi tối mình chỉ biết ru rú ở KTX vì đi lại giữa KTX với làng đại học khá xa, mà đường hoang vắng đến rợn người”. Bạn Phạm Thị Lệ, sinh viên năm thứ nhất ĐH KHTN, cho biết: “Em không dám đi ra ngoài phòng trọ vào buổi tối vì ở đây có nhiều nữ sinh viên buổi tối ra ngoài bị cướp giật, thậm chí còn bị sàm sỡ. Em thấy chính vì đèn CSCC ở làng đại học không sáng nên mới tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lộng hành”.

Anh Huy, một người dân ở đây, phản ánh: “Đường tối mịt, nhiều sinh viên ra đường cứ phóng xe máy vun vút, không đội nón bảo hiểm. Tai nạn do va quẹt xe trong làng đại học này xảy ra như cơm bữa. Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm khắc phục, sửa chữa đèn chiếu sáng ở khu vực này cho sinh viên an tâm đi lại, học hành”.

Minh Quân - Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục