Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại: Báo Đảng cần khẳng định vai trò tiên phong

Trong quá trình phát triển, các thành phố lớn trong cả nước đều phải đối diện và quan tâm giải quyết những vấn đề nóng, bức xúc của xã hội. Đây chính là đề tài mà báo chí quan tâm, khai thác. Vậy báo Đảng đã quan tâm đến đề tài này như thế nào? Tôi xin đóng góp một số nội dung về việc báo Đảng Hà Nội góp phần tuyên truyền, xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng bước giải quyết và hạn chế những vấn đề bức xúc trong xã hội.
Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại: Báo Đảng cần khẳng định vai trò tiên phong

Trong quá trình phát triển, các thành phố lớn trong cả nước đều phải đối diện và quan tâm giải quyết những vấn đề nóng, bức xúc của xã hội. Đây chính là đề tài mà báo chí quan tâm, khai thác. Vậy báo Đảng đã quan tâm đến đề tài này như thế nào? Tôi xin đóng góp một số nội dung về việc báo Đảng Hà Nội góp phần tuyên truyền, xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng bước giải quyết và hạn chế những vấn đề bức xúc trong xã hội.

  • Đồng hành với cơ quan chức năng, đồng thuận với lòng dân

Trong thời gian qua, báo Đảng đã tích cực và phát huy tốt vị trí, vai trò của mình trong tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong 14 tờ báo của Hà Nội, Báo Hà Nội Mới luôn là tờ báo tiên phong, đi đầu trong việc tuyên truyền những quan điểm, chủ trương của thành phố về các vấn đề nóng như giao thông đô thị, môi trường, quản lý đất đai, xây dựng đô thị, cải cách hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa… với cách thể hiện khá đa dạng về hình thức.

Cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Huy Hưng

Cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Huy Hưng

Để góp phần tuyên truyền tốt chủ trương đổi giờ làm việc, xóa bỏ các điểm trông giữ xe trái phép, thực hiện giải pháp giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội Mới đã có nhiều bài viết định hướng tuyên truyền, khai thác những thông tin tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện quyết định mới của thành phố nhằm lập lại kỷ cương giao thông đô thị, trả lại cảnh quan cho một thành phố văn minh.

Vấn đề môi trường cũng là một nội dung được trao đổi và thông tin đậm nét trên các số báo của Hà Nội Mới và gần đây ngày 16-2-2012, Báo Hà Nội Mới đã phối hợp với Quỹ tài nguyên môi trường thành phố tổ chức phát động cuộc thi viết, bút ký, phóng sự “Môi trường và cuộc sống”. Cuộc thi xác định rõ mục tiêu: bằng những trang viết thực tiễn sống động sẽ khơi gợi tâm huyết và trách nhiệm của cộng đồng, trở thành ý thức thường trực trong mỗi người dân, cổ vũ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững.

Đối với những thành phố đang phát triển, đặc biệt là thủ đô Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính, những vấn đề trong quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng đô thị… là những vấn đề nóng, khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Để làm tốt việc tuyên truyền đối với lĩnh vực này, Báo Hà Nội Mới đã thường xuyên có những bài viết trên chuyên mục “Các vấn đề bạn đọc quan tâm”, “Đường dây nóng” và “Phóng sự - Ký sự - Tư liệu”. Các bài viết đều phản ánh chân thực những bức xúc của người dân, những hạn chế trong công tác quản lý. Bên cạnh việc phát huy vai trò giám sát, phát hiện vấn đề, là tờ báo Đảng, Hà Nội Mới đã thể hiện rõ tính trí tuệ, tính đi đầu trong việc luận bàn và đưa ra các giải pháp đồng hành với cơ quan chức năng và đồng thuận với lòng dân. Đó là những ví dụ về việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, việc cắt ngọn một số công trình xây dựng trái phép, việc chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị...

  • Mẫu mực, trí tuệ, nhân văn

Một điều được quan tâm đặc biệt khi thành phố đang chuyển mình theo hướng hiện đại là vấn đề cải cách hành chính, trở thành một nhiệm vụ cần phải làm ngay. Trong thực tế, Hà Nội đã có kế hoạch về cải cách hành chính năm 2012 và lộ trình cải cách hành chính đến năm 2020, như thực hiện cơ chế một cửa của các sở, ngành, mô hình “cơ quan điện tử” tại các quận huyện. Đây là yêu cầu bức thiết của công cuộc phát triển, nên báo chí phải thể hiện vai trò tích cực trong việc tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, ghi nhận những kết quả, nguyên nhân cần khắc phục trong công tác cải cách hành chính. Mục tiêu hướng tới của báo là nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, yêu cầu cải cách hành chính; xây dựng cho được một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì dân.

Hà Nội cũng như các TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng có tốc độ đô thị hóa nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, những nhà cao tầng, trung tâm thương mại, những con đường quốc lộ rộng lớn, cùng những cây cầu hiện đại đã hiện ra, thay thế cho những cánh đồng, những con đường đất nhỏ bé, những ngôi làng cổ kính.

Tiếp tục giai đoạn phát triển mới, ngày 6-1-2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020. Nghị quyết đã tạo sức mạnh tổng hợp để xây dựng, phát triển thủ đô lên tầm cao mới. Thực hiện nhiệm vụ chính trị này, Báo Hà Nội Mới đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Đến nay, mục Nghị quyết 1l-NQ/TW của Bộ Chính trị: Vì Hà Nội văn minh, hiện đại đã đăng tải được 16/30 bài viết hay để tuyên truyền xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại. Hầu hết những vấn đề nóng, vấn đề được xã hội quan tâm ở trên đã được thể hiện bằng những bài viết ở chuyên mục được gọi là “đặc sản” của Báo Hà Nội Mới “Luận bàn và hành động”, “Đối thoại chủ nhật”, “Suy nghĩ đầu tuần”.

Có thể thấy, thời gian qua, Báo Hà Nội Mới đã có nhiều đóng góp xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại. Độc giả Hà Nội đã đặt niềm tin vào một tờ báo Đảng, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội. Những thông tin trên Báo Hà Nội Mới được coi là những thông tin chính thống, thể hiện ý chí của lãnh đạo thành phố, phản ánh khách quan, trung thực những vấn đề cuộc sống.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền nói chung và nhiệm vụ về xây dựng thành phố văn minh, hiện đại nói riêng, báo Đảng cần nâng cao hơn nữa nội dung, hình thức thông tin, đảm bảo tính định hướng, thông tin cập nhật, chính xác, song phải có sức hấp dẫn, thu hút độc giả. Báo Đảng cần chủ động và có nhiều đổi mới trong tư duy và cách làm, có những điểm nhấn trong tuyên truyền, tạo ấn tượng và hiệu quả. Đặc biệt là tăng cường tính phát hiện, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, bài viết. Và quan trọng hơn cả là báo Đảng cần khẳng định rõ vai trò tiên phong của mình trong việc tuyên truyền, kiên trì với mục tiêu vì thành phố văn minh, hiện đại.

Thực tế đã chứng minh và ngày càng khẳng định vai trò, ảnh hưởng và hiệu quả của báo chí đối với xã hội. Báo chí đã trở thành một kênh tuyên truyền rất quan trọng. Đối với người dân, báo chí đã đạt tới yêu cầu là người đồng hành với những tâm tư, nguyện vọng của họ. Đối với nhà lãnh đạo, quản lý thì báo chí được đặc biệt quan tâm, trở thành một trong những giải pháp quan trọng không thể thiếu khi giải quyết, xử lý, quyết định những vấn đề lớn, đặc biệt là những vấn đề bức thiết của xã hội. Để khẳng định vị trí, vai trò của mình, báo Đảng phải luôn thể hiện sự mẫu mực, trí tuệ và nhân văn, là nhịp cầu nối dân với Đảng.

Đồng chí HỒ QUANG LỢI,
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

“Đô thị hóa mang đến sự tiện nghi, văn minh, hiện đại nhưng cũng là một trong những nguyên nhân làm thay đổi những giá trị văn hóa, nhất là trong ứng xử, nếp sống, lối sống. Nghị quyết của Đảng đã khẳng định, văn hóa là nền tảng trong phát triển xã hội. Và theo quan điểm phát triển bền vững, song song với phát triển kinh tế phải quan tâm thích đáng đối với phát triển văn hóa. Là cơ quan phát ngôn của Đảng, báo Đảng cần tập trung làm tốt việc tuyên truyền nội dung này, qua đó biểu dương những việc làm tốt, hình thành những định hướng ứng xử trong xã hội; đồng thời phê phán, góp ý những hành vi, lối sống chưa tốt”.

Tin cùng chuyên mục