Phải mua thẻ khám chữa bệnh?

Ngày 2-7-2013, hàng chục bệnh nhân đã gọi điện về đường dây nóng Báo SGGP phản ánh việc Bệnh viện quận Tân Phú buộc bệnh nhân phải mua thẻ khám chữa bệnh (KCB) mới được KCB.

Các bệnh nhân bức xúc cho biết, sáng 2-7, khi họ mang thẻ bảo hiểm y tế và CMND đến quầy nhận bệnh làm thủ tục như thường lệ thì nhân viên bệnh viện lại hướng dẫn sang quầy cấp phát thẻ KCB của bệnh viện đóng 25.000 đồng mua thẻ mới được làm thủ tục đăng ký KCB. Tại nơi cấp thẻ KCB của bệnh viện lúc 9 giờ 20 phút sáng 2-7, chúng tôi chứng kiến khoảng 50 bệnh nhân và thân nhân đứng chen chúc, lo lắng vì chờ hơn 1 giờ vẫn chưa mua được thẻ.

Trả lời về việc này, bác sĩ Đinh Thanh Hưng, Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú, giải thích: “Nhằm giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân đến KCB và cải tiến thủ tục hành chính, bệnh viện triển khai ứng dụng thẻ từ lần KCB tiếp theo, người bệnh sẽ không phải mất thời gian khai thông tin, mà chỉ cần đưa thẻ vào máy quẹt một cái là có sẵn thông tin, quá trình điều trị, hồ sơ bệnh lý. Tuy nhiên, đây là dự án của bệnh viện nên cần có sự chia sẻ kinh phí từ người dân trên nguyên tắc tự nguyện. Chi phí làm thẻ tổng cộng 25.000 đồng. Do mới triển khai ứng dụng nên vẫn còn một số trục trặc ban đầu và vì đây là lần đầu nhập liệu nên có thể khiến người bệnh mất thời gian một chút vì phải kê khai thông tin, địa chỉ cụ thể. Bệnh viện không ép buộc người bệnh phải mua thẻ. Nếu người có BHYT có CMND mà không muốn dùng thẻ từ thì vẫn có quyền tới làm thủ tục KCB bình thường. Tuy nhiên, do một số nhân viên bệnh viện chưa nắm hết được hướng dẫn chủ trương của bệnh viện nên đã hướng dẫn sai cho bệnh nhân khiến bệnh nhân bức xúc”.

TIẾN ĐẠT

Tin cùng chuyên mục