Bùng phát nạn đua xe

Hàng chục đường đua
Bùng phát nạn đua xe

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây nạn đua xe trái phép lại bùng phát trên địa bàn TPHCM. Trước đây, các quái xế hay lợi dụng thời điểm dịp lễ hay sự kiện lớn, tụ tập đua xe ở nhiều địa điểm ở các quận nội thành; nay quái xế kéo ra các quận - huyện vùng ven, tổ chức đua liên tục trên những tuyến đường lớn.

Một quái xế bốc đầu xe máy (ảnh chụp ở đường Tân Trào, quận 7, TPHCM). Ảnh: PHAN ANH

Một quái xế bốc đầu xe máy (ảnh chụp ở đường Tân Trào, quận 7, TPHCM). Ảnh: PHAN ANH

Hàng chục đường đua

Buổi chiều, nhất là vào những ngày cuối tuần, các con đường ở Khu đô thị mới Bình Chiểu (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) lại “nóng” lên bởi các quái xế thi nhau đua tài. Hàng chục thanh niên từ 14 - 22 tuổi, ngồi trên những chiếc xe độ, nẹt pô lao đi như tên bắn. Tiếng la hét inh ỏi và tiếng xe nổ lớn trở thành nỗi khiếp sợ của người đi đường và cư dân xung quanh.

Nhận được thông tin của bạn đọc qua đường dây nóng, lúc 16 giờ 30 ngày 6-8, chúng tôi có mặt tại đây, từ xa đã nghe tiếng nẹt pô, tiếng la hét ầm ĩ. Trên con đường trải nhựa thẳng tắp có khoảng chừng 30 thanh niên tóc tai bờm xờm, chở theo các cô gái không đội mũ bảo hiểm. Sau khi tiếng còi phát ra, từng tốp (mỗi tốp gồm 4 đối tượng) kéo ga hết cỡ, lao về phía trước, chạy được một đoạn khoảng 20m, các đối tượng bốc đầu bánh xe, lạng lách, đánh võng. Có đối tượng nằm sấp trên yên xe đu theo tay lái, lúc ngẫu hững còn gạt chân chống xuống đường tóe lửa. Cứ chạy hết con đường khoảng 500m thì các quái xế lại đua ngược trở lại.

Bạn đọc phản ánh nhóm đua xe này tụ tập ở đây chừng hơn 4 tháng nay, thành phần chủ yếu là những thanh niên sống ở gần đấy, không chỉ so kè về tốc độ vì háo thắng, mà còn cá độ với nhau. “Hầu như ngày nào cũng vậy, cứ 4 - 5 giờ chiều là chúng tụ tập ở đây. Trước khi cuộc đua bắt đầu, chúng nẹt pô, lượn qua, lượn lại để kiếm thêm bạn. Mỗi lần tụi nó đua là người đi đường phải tấp vào lề, chờ tụi nó đua xong rồi mới dám đi”, một người dân địa phương kể.

Sáng sớm ngày 28-7, người đi đường qua đường Võ Văn Kiệt (quận 5) đã phải một phen thót tim khi chứng kiến 5 thanh niên phóng xe rất nhanh, lạng lách đánh võng. Bọn chúng cứ chạy qua, chạy lại trên làn đường ô tô, biểu diễn những pha nguy hiểm như đứng hoặc nằm trên xe, lái xe bằng chân, bốc đầu… Bất chấp hiểm họa cho người đi đường, bọn chúng vẫn ngang nhiên biểu diễn.

Bác Quang Nam, cư dân gần đó cho biết: “Nhiều lần nhóm thanh niên này tụ tập đua xe ở trên con đường này, tôi và mấy ông bạn khi nghe tiếng nẹt pô của bọn chúng là phải lật đật đi sát vào vỉa hè vì sợ tai bay vạ gió”.

Vài tháng trở lại đây, đường Tân Trào (phường Tân Phú, quận 7) cũng thành nơi tập trung của các loại xe độ thi nhau rú ga, đua nhau làm náo loạn cả khu vực. Vào khoảng từ 7 - 9 giờ tối, trên con đường dài chừng 700m, rộng gần 20m, các thanh niên bắt đầu có những màn đua xe, biểu diễn phóng xe liều mạng khiến người đi đường hoảng vía.

Ngoài những đường đua trên, các quái xế còn thi nhau nẹt pô, phóng nhanh, lạng lách, bóp còi inh ỏi… trên cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 2 đi quận 7), đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Thị Thập (quận 7), khu vực ven hồ đá ở phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An (Bình Dương), trên xa lộ Hà Nội (từ cầu vượt Thủ Đức đến cầu Sài Gòn), đường Nguyễn Văn Linh…

Sống buông thả, xem thường sinh mạng

Hầu hết các đối tượng vi phạm đều chủ yếu trong độ tuổi 15 - 25 tuổi, thậm chí có nhiều trường hợp chỉ mới 13 - 14 tuổi. Không chỉ tập trung ở các gia đình khá giả, được cha mẹ nuông chiều, dẫn đến hư hỏng, mà cũng có cả những thanh thiếu niên hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cũng đua đòi theo các đối tượng xấu. Bên cạnh các đối tượng tụ tập đua xe, gây rối trật tự, lại còn có nhiều bạn trẻ thiếu ý thức, tụ tập reo hò, cổ vũ cho những hành vi đua xe, gây rối trật tự công cộng, làm huyên náo cả đường phố. Chính sự kém ý thức này đã tạo hưng phấn cho các quái xế.

Có thể thấy một bộ phận giới trẻ đang suy nghĩ nông cạn, ích kỷ, chỉ biết sống bản năng. Không ý thức được rằng mình đang có sở thích đi ngược lại với xã hội, gây nguy hiểm tính mạng của bản thân và cộng đồng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lối sống buông thả, bất cần ở nhiều đối tượng đó là thiếu sự quan tâm, giáo dục, kèm cặp từ gia đình.

Thời gian qua, TPHCM đã tổ chức phối hợp xử lý nghiêm khắc những đối tượng đua xe trái phép như phạt tiền, tịch thu xe, đưa ra kiểm điểm tại nơi cư trú, xử lý hình sự những đối tượng tổ chức đua xe. Các biện pháp này cần phải được tiếp tục thực hiện nghiêm, không thể buông lỏng. Một trong những nguyên nhân khiến nạn đua xe lại bùng phát là lực lượng phòng chống đua xe trái phép còn quá mỏng. Để khắc phục, các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự cần liên kết, phối hợp chặt với chính quyền và công an địa phương để triển khai các biện pháp ngăn chặn, vây bắt hữu hiệu.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người đua ô tô, xe máy có hành vi chống người thi hành công vụ hoặc người tổ chức đua xe trái phép sẽ bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng. Người tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép… sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng và tịch thu xe.

PHAN ANH

Tin cùng chuyên mục