Bài 1: Những “bài thuốc” làm giàu

Khát vọng làm giàu

Ảo mộng hàng đa cấp

Chưa bao giờ thị trường kinh doanh hàng đa cấp tấp nập như hiện nay, nơi nơi tổ chức hội thảo, các đại lý đua nhau chào mời. Nhiều nông dân từ các tỉnh đổ về TPHCM dự tập huấn để hành nghề bán hàng đa cấp mong đổi đời. Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc bức xúc phản ánh tình cảnh vỡ mộng sau khi tham gia bán hàng đa cấp.

Các công ty kinh doanh hàng đa cấp ra sức chiêu mộ người tham gia bằng cách thuyết phục: “Tốn chưa đầy chục triệu đồng để mua hàng, dự tập huấn, làm thẻ thành viên, sau đó xây dựng hệ thống chân rết, rồi ngồi rung đùi thôi, hàng tháng tiền sẽ tự chảy vào túi vài trăm triệu đồng. Con cái muốn du học nước nào cũng được, do công ty có mặt tại nhiều quốc gia”. Do những lời đường mật đó, nhiều người bỏ ruộng rẫy về TPHCM, nhiều công nhân viên bỏ việc để tham gia bán hàng đa cấp.

Khát vọng làm giàu

Một năm trước, anh bạn học cùng trường với tôi thời trung học lâu rồi chưa gặp bỗng gọi điện thoại thăm hỏi ân cần, mời uống cà phê. Nghe nói, anh học hành thành đạt, là thạc sĩ kinh tế, cuộc sống ổn định. Đến quán cà phê, thấy anh khá bảnh. Ngồi chưa được 5 phút, anh lấy ra rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, bảo rằng có thể chữa được bá bệnh, luôn cả xương khớp, ung thư. Anh nói vanh vách chức năng từng loại sản phẩm và khuyên tôi nên mua tặng ba mẹ để… trả hiếu. Rằng tôi cũng nên dùng, nếu không có bệnh, thực phẩm giúp đẹp da, thông minh. Anh một mực khẳng định đã dùng thử, thấy tốt nên giới thiệu cho bạn bè. Tôi từ chối, nói ba mẹ đang điều trị bệnh nên phải có chỉ định của bác sĩ mới dám uống. Thế là anh chuyển sang “chia sẻ cơ hội làm giàu” bằng cách khuyên tôi tham gia bán hàng, nếu mua hàng sẽ được chiết khấu hoa hồng. Nếu giới thiệu cho người B mua hàng thì tôi cũng được hưởng hoa hồng của B; mà nếu B giới thiệu được cho C, C’, C’’… mua thì tôi cũng được hưởng hoa hồng của những người mua sau đó, đến 5 cấp tôi đều được hưởng hoa hồng từ họ. Anh nói, đây là phương thức bán hàng hiện đại nhất mà các nước tiên tiến ai cũng làm. “Không cần trình độ, bằng cấp, chỉ cần chăm chỉ và kiên trì thì ai cũng có cơ hội làm giàu như nhau”, anh nói. Để dẫn chứng cho khả năng làm giàu dễ dàng, anh mang catalogue hình của những người thành đạt chỉ mới tham gia bán hàng đa cấp vài năm mà hiện giờ thu nhập 800 triệu đồng/tháng, được công ty thưởng xe hơi đời mới.

Để tìm hiểu thêm về kiểu “làm giàu đơn giản” này, tôi cùng một nhóm sinh viên mới ra trường đến tham gia hội thảo của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy ở chợ Phú Lâm, quận 6, TPHCM. Buổi hội thảo với những con người hừng hực khát vọng làm giàu, diễn ra trong khí thế sôi sục, tiếng vỗ tay rào rào, khiến tôi còn choáng ngợp, nói chi những người lớn tuổi vừa mới từ các tỉnh đến. Một người mặc veston đen tên Tr. gặp chúng tôi lúc giải lao, anh tự giới thiệu là Phó phòng kinh doanh của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, hớn hở: “Dù tôi mới làm khoảng một năm, nhưng dưới tay có hàng trăm nhân viên, hiện trong tài khoản có ngót nghét 2 tỷ đồng. Sắp tới tôi sẽ lấy ra khoảng 1 tỷ đồng để sắm sửa”.

Mặc cho cái nhìn ngờ vực của tôi, anh vẫn cứ ra rả khuyên tôi nên nhanh ký hợp đồng mua máy sục khí ozone, giá thấp nhất là 8,7 triệu đồng. Hiện công ty đang có chương trình khuyến mãi, cực kỳ có lợi cho đối tác (người mua chính là đối tác kinh doanh). Cụ thể, ngay sau khi ký hợp đồng, người mua được tặng 16 triệu đồng tiền mặt, chi trả trong 3 đợt. Mỗi đợt lần lượt gồm 500.000 đồng, 3,5 triệu đồng và cuối cùng là 12 triệu đồng. Để chứng minh nhiều người giàu lên nhờ mua hàng và giới thiệu người khác mua, Tr. dẫn tôi tới gặp một chị mà anh nói là “rất thành công” tên Nh. Vừa làm quen nhau, chị vô đề ngay: “Đây là cơ hội nên phải nắm bắt. Có vàng hay tài sản gì khác không? Nếu có thì đem cầm ngay, đừng nói cho ai biết, kể cả chồng. Nếu không, vay mượn đỡ, trả sau. Người kinh doanh thông minh là người biết huy động vốn từ các mối quan hệ thân thuộc”.

Ngọt ngào... trào nước mắt

Cách tiếp thị sản phẩm đa cấp luôn là chiêu quảng cáo “nổ”: Hết bệnh nhờ sử dụng sản phẩm trị bá bệnh; biểu dương những tấm gương thành đạt do bán hàng đa cấp; vẽ ra tương lai nếu kiên trì theo đuổi sẽ thành công, sẽ sắm nhà xe, cho con đi du học… Những lời có cánh đó đã khiến cho vợ chồng người bạn tôi là giảng viên của một trường đại học chuyển sang bán hàng Amway. Tôi thắc mắc: “Ngoài tiền lương ở trường, việc dạy thêm ban đêm cũng được vài chục triệu đồng/tháng, sao lại bỏ?”. Bạn tôi tự tin phân tích: “Dạy thêm được 20 triệu đồng/tháng, sau này cũng vậy, thậm chí sức khỏe yếu đi, dạy ít, thu nhập sẽ giảm và suốt đời cũng chỉ làm thuê”. Bạn còn khuyên ngược lại tôi là nên tham gia sớm, đừng để người ta thành công rồi tiếc, bởi vì hàng Amway là những sản phẩm mỹ phẩm rất dễ bán, ai cũng phải sử dụng, mình vừa mua sử dụng vừa giới thiệu người thân sử dụng, lại có hoa hồng…

Thực ra bán hàng đa cấp là cách khai thác kinh doanh kiếm lợi nhuận từ người thân, mình được lời thì người thân mình mất. Và cũng không dễ dụ được ai mua hàng với giá trên trời. Chỉ cần so sánh giá tuýp kem đánh răng của Amway hơn 100.000 đồng, trong khi các sản phẩm cùng loại của Uniliver chỉ ở mức 80.000 đồng, trong khi sản phẩm của Amway cũng là hàng sản xuất trong nước. Thời gian đầu, với những mối quan hệ thân thiết, người thân quen mua vì vị tình, bạn tôi bán được hàng, thu nhập khá. Do vậy anh quyết định bỏ việc ở trường đại học để xây dựng hệ thống bán hàng đa cấp. Kết quả đến nay thu nhập của anh giảm xuống chỉ còn 5 - 6 triệu đồng/tháng, chứ không phải là ngày càng tăng cao như anh tưởng, bạn bè ai cũng ngại gặp anh, vì sợ bị mời mua hàng.

——-

- Bài 2: Hàng đa cấp kê giá gấp 20 lần!

THI HỒNG - HÀN NI

>> Bài 2: Hàng đa cấp kê giá gấp 20 lần!

>> Ảo mộng hàng đa cấp: Các chuyên gia nói gì?

>> Mù quáng tham gia đường dây đa cấp

Tin cùng chuyên mục