Ảo mộng hàng đa cấp - Bài 2: Hàng đa cấp kê giá gấp 20 lần!

Thực phẩm chức năng chữa bá bệnh, nước tẩy rửa đa chức năng, máy ozone thông minh diệt khuẩn 100%... Những mặt hàng với tên gọi rất kêu như vậy được những người tham gia bán hàng đa cấp quảng cáo rầm rộ.
Ảo mộng hàng đa cấp - Bài 2: Hàng đa cấp kê giá gấp 20 lần!

Thực phẩm chức năng chữa bá bệnh, nước tẩy rửa đa chức năng, máy ozone thông minh diệt khuẩn 100%... Những mặt hàng với tên gọi rất kêu như vậy được những người tham gia bán hàng đa cấp quảng cáo rầm rộ.

        Vitamin thành thuốc chữa bá bệnh

Một độc giả đã từng bán hàng đa cấp, nay phải bỏ, chuyển sang làm nhân viên một công ty sản xuất, trần tình: “7 năm trước gia đình tôi khó khăn, nghe nhân viên Công ty TNHH TM Lô Hội giới thiệu sản phẩm chức năng có tác dụng trị được bệnh xương khớp, nên tôi tham gia lớp học. Một diễn giả có tiếng trong công ty đã thuyết phục rằng sản phẩm này trị được bệnh xương khớp và còn mời những con người cụ thể làm nhân chứng tại hội nghị. Tôi tin cậy, tham gia làm đại lý và mua sản phẩm cho mẹ tôi sử dụng, nhưng rồi mẹ tôi không hết bệnh. Tuy biết vậy nhưng tôi cũng đã chào bán cho nhiều người thân quen, để gắng lấy lại vốn. Bán hàng đa cấp cho người thân quen hết rồi thì chẳng thể chào bán cho ai được nữa. Nghĩ lại, thấy mình ác quá, tôi tìm gặp vị diễn giả nọ để phản ánh, nhưng ông ta cũng đã… tỉnh ngộ và từ bỏ bán hàng đa cấp”.

Tương tự vậy, khi gặp chúng tôi, nhân viên Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cũng dùng đủ chiêu “nổ” về tính năng các sản phẩm hàng đa cấp. Chẳng hạn như bộ đồ lót phụ nữ giá đến 9,8 triệu đồng, giá cao vậy vì có thể phòng ngừa bệnh ung thư, mặc dù xuất xứ từ Trung Quốc, bên trong có những hạt nhỏ lợn cợn giống hệt những chiếc áo nịt ngực bị tịch thu năm 2012 vì nghi ngờ chứa chất gây ung thư.

Hay khi quảng cáo về máy ozone có khả năng tẩy chất độc từ rau củ quả, thịt cá, một nhân viên của công ty nói như bán thuốc sơn đông mãi võ rằng ngày nay chúng ta đang sống trong môi trường ô nhiễm và đưa ra một dẫn chứng sinh động: lấy một miếng thịt heo cho vào bình nhựa nhỏ chứa nước, sau đó sục khí ozone vào bình. Chưa đầy 20 phút, từ bình trào ra những bọt trắng xóa. Anh nói đó là chất độc lấy ra từ thịt heo. Một khi thịt, cá được sục ozone sẽ an toàn, không lo độc hại (?!).

Hàng đa cấp len lỏi đến tận các bản làng ở Tây Nguyên. Ảnh HOÀNG MAI

Hàng đa cấp len lỏi đến tận các bản làng ở Tây Nguyên. Ảnh HOÀNG MAI

Chúng tôi chứng kiến một nhân viên Amway giới thiệu loại nước tẩy rửa đa năng, vừa dùng rửa chén vừa dùng để… rửa rau! Nhân viên này minh chứng hùng hồn bằng các động tác pha chế, sủi bọt và tuyên bố, nước này vừa sạch lại không có hại, nên thả con cá vào nó vẫn sống. Nếu là người tiêu dùng thông minh, hẳn phải nhận ra: Nước rửa chén tẩy được dầu mỡ mà dùng rửa rau thì thật là e ngại, không việc gì bỏ tiền ra mua sản phẩm rồi dùng chính mình làm thí nghiệm, bởi con cá thả vô nước đó không chết ngay, nhưng ai đảm bảo nó sẽ sống được sau đó 1 giờ.

Tương tự như vậy, sản phẩm thực phẩm bổ sung vitamin C Nutrilite được các nhân viên Amway giới thiệu như thần dược, có thể uống mỗi ngày để làm đẹp, khỏe mạnh, nếu mập thì sẽ ốm xuống, nếu ốm sẽ mập lên, thậm chí điều trị được các bệnh khác như cảm cúm, stress… Nghe như thuốc tiên, nhưng khi đọc kỹ nhãn thì sản phẩm này được sản xuất ở Biên Hòa, thành phần từ bột đông khô và chất chống oxy hóa được chiếc xuất từ cùi và vỏ quả cam quýt.

Một bác sĩ cho biết, các loại vitamin C hay vitamin hỗn hợp có thể dùng để bổ sung chất cho cơ thể chứ không có tác dụng trị bệnh. Ở các nước phát triển, do đời sống công nghiệp không có nhiều thời gian dùng bữa để đảm bảo đủ chất cho cơ thể, nên người ta thường sử dụng thực phẩm chức năng, giống như người Việt dùng viên vitamin C cho trẻ con ăn vậy. Cái khác nhau là giá thực phẩm chức năng ở nước ngoài rất rẻ, còn ở Việt Nam thì bị thổi phồng nên mắc, thậm chí như thần dược, trong khi công dụng cũng chỉ là bổ sung vitamin cho cơ thể.

Nghe chúng tôi nói có người thân bị bệnh viêm khớp, ông N.V.M., nhân viên Công ty Vision, tuyên bố: Uống sản phẩm của Vision trong vòng 8 tháng sẽ dứt bệnh. May mà trước đó, tôi đã trao đổi với bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan, Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân 115, và được giải thích: “Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn ảnh hưởng toàn thân. Cho tới nay chưa có biện pháp nào có thể điều trị dứt điểm được bệnh”.

Ông M. tiếp tục giới thiệu: Sản phẩm gồm 6 loại, mỗi loại 8 lọ (tổng cộng 48 lọ), giá tiền 21,08 triệu đồng. Thấy tôi do dự, ông M. động viên: “Nên mua ngay, bởi vì đó là giá khuyến mãi, chứ đầu tháng 3 này sẽ tăng giá 80%”.

        Giá khủng = lủng túi

Trong khi giá ông M. hét trên trời, thì chúng tôi tìm hiểu giá nhập về khai báo hải quan (chưa thuế nhập khẩu, thuế VAT) đối với một số sản phẩm của Công ty Vision rất thấp. Cụ thể, Enjoy NT giá khai báo 5,95 EUR/lọ, Antiox giá 5,96 EUR/lọ, Nutrimax+ giá 5,96 EUR/ lọ…, quy ra chỉ 170.000 - 173.000 đồng/lọ nhưng giá bán cho nhà phân phối đang ở mức trên 960.000 đồng/lọ.

Tương tự, một số sản phẩm khác được Công ty Lô Hội rao bán với giá 500.000 - 700.000 đồng/chai tùy loại thì giá nhập qua cửa khẩu hải quan chỉ từ 1 - 3 USD tùy mặt hàng, quy ra giá bán cao hơn gần 20 lần. Một số sản phẩm bán hàng theo kiểu đa cấp khác cũng vậy.

Cụ thể, sản phẩm Aloe Cleanser của Lô Hội (22,75 USD/thùng 20 chai), tương đương 24.024 đồng/chai, nhưng giá bán lên tới 445.000 đồng/chai, cao gấp 19 lần. Aloe Bits N’peaches của Lô Hội có giá 32 USD/thùng 12 chai, tương đương 56.320 đồng/chai, nhưng giá bán hiện khoảng 572.000 đồng/chai, cao gấp 10 lần giá nhập.

Sản phẩm Nite Work (bột dinh dưỡng của Herbalife) giá nhập về 16,51 USD/hộp, tương đương 348.691 đồng/hộp, nhưng giá bán 1.426.999 đồng/hộp, khuyến mãi giảm giá còn 875.000 đồng/hộp. Máy ozone Công ty Thiên Ngọc Minh Uy rao thấp nhất là 7,8 triệu đồng, nhưng trên thị trường hiện có rất nhiều máy khử độc rau quả các loại dùng trong gia đình, giá trung bình chỉ khoảng 2,5 - 3 triệu đồng/máy.

Với cách bán hàng theo kiểu “chia sẻ cơ hội làm giàu”, những đại lý chỉ bán được cho người thân, nên kết quả nạn nhân mua giá mắc chính là người thân của họ, còn công ty kinh doanh đa cấp hưởng lợi lớn.

Bài 3: Ảo mộng hàng đa cấp: Các chuyên gia nói gì?

THI HỒNG - HÀN NI

>> Bài 1: Những “bài thuốc” làm giàu

>> Ảo mộng hàng đa cấp: Các chuyên gia nói gì?

>> Mù quáng tham gia đường dây đa cấp

Tin cùng chuyên mục