Lòng lề đường bị chiếm dụng: Cần giải pháp căn cơ

Tùy tiện chiếm dụng
Lòng lề đường bị chiếm dụng: Cần giải pháp căn cơ

UBND TPHCM rất quan tâm chỉ đạo các quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng chiếm dụng trái phép lòng lề đường để xây dựng, buôn bán, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Thế nhưng, thời gian gần đây, lòng lề đường lại bị chiếm dụng tràn lan.

Từ 17 giờ mỗi ngày, hàng trăm tấm bạt được những người bán hàng ăn uống trải trên nền cỏ ở dạ cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) để đón khách.

Tùy tiện chiếm dụng

Trên suốt tuyến đường Võ Văn Kiệt trải dài qua địa bàn 5 quận, nạn chiếm dụng lòng lề đường để buôn bán diễn ra khá phổ biến, nhất là trên địa bàn quận 1 và quận 5. Tại quận 1, sau khi chợ đầu mối Cầu Muối di dời thì xuất hiện chợ tự phát Cầu Ông Lãnh, bán đủ các mặt hàng thực phẩm. Những người bán cá tràn ra lề đường và các tiểu đảo, bày bán và làm cá, gây mùi hôi tanh, mất vệ sinh. Tại quận 5, nhiều diện tích vỉa hè phường 1 và phường 5 bị các cửa hàng vật liệu xây dựng chiếm dụng. Có hộ còn tùy tiện làm hàng rào có khóa, quây vỉa hè lại để làm nơi chứa đồ đạc, hay dùng các chậu cây cảnh đặt sát mép đường, khoanh vỉa hè thành khuôn viên để bán cà phê. Rất nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng tận dụng vỉa hè làm nơi tập kết cát đá, đổ vương vãi khắp lòng lề đường. Nơi lòng đường bị chiếm dụng nhiều nhất là trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Tâm thần, nhiều hàng rong, xe đẩy, xe ôm và taxi đậu tràn xuống lòng đường. Từ 17 giờ mỗi ngày, tại dạ cầu Nguyễn Tri Phương phía quận 5 có hàng chục xe đẩy hàng rong bán các loại nước uống, đồ ăn vặt và cả đồ nướng để khách nhậu tại chỗ. Những người bán trải hàng trăm tấm bạt trên thảm cỏ, vỉa hè để đón khách. Thật tiếc khi đoạn bờ sông đẹp đã bị xà xẻo để buôn bán bát nháo.

Đường Nguyễn Trãi là tuyến đường có hoạt động buôn bán chiếm dụng vỉa hè náo nhiệt nhất, quy mô nhất, mặc nhiên thành khu chợ đêm với hàng trăm quầy sạp bày bán trên vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Năm 2014, UBND quận 5 đã tổ chức lực lượng phối hợp với các phường, phân công trực chốt để dẹp tình trạng chiếm dụng lòng lề đường, nhưng chỉ là những giải pháp tình thế, có trực chốt thì các hàng rong, xe đẩy tản vào các hẻm xương cá, khi vắng trực chốt thì lại tràn ra.

Phải quyết liệt hơn

Trả lời phóng viên Báo SGGP về nạn buôn bán chiếm dụng lòng lề đường, ông Tô Văn Thêm, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5, thừa nhận, việc này đã trở thành căn bệnh khó trị và ông cho biết thêm, UBND quận 5 vừa họp bàn kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng trên. Theo đó, UBND quận chỉ đạo buộc các hộ dân chiếm dụng lề đường để buôn bán, tập kết hàng hóa sai quy định phải tự dẹp, trả lại vỉa hè; vận động các hộ kinh doanh vật liệu nội thất nhà vệ sinh cũ chuyển đổi hoạt động, không bày ra đường gây nhếch nhác, phản cảm. UBND quận 5 và UBND phường 1 đã lên kế hoạch trực chốt để hạn chế các xe đẩy bán hàng rong trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Ông Thêm cũng cho biết, UBND quận 5 đang lập phương án trình UBND TP kiến nghị mở phiên chợ đêm cuối tuần trên một phần đường Nguyễn Trãi và một số đường xung quanh, với những nhóm hàng như nón bảo hiểm, giày dép, túi xách, quần áo…, rồi vận động người dân thuê mặt bằng bán theo từng cụm đã quy hoạch. Quận sẽ hỗ trợ về thuế cho các hộ kinh doanh trong thời gian đầu.

UBND phường Cầu Ông Lãnh (quận 1) cũng đã có phương án xử lý tình trạng buôn bán tại chợ tự phát ở chân cầu, giao nhiệm vụ cho Công an phường, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố địa phương cùng tham gia vận động ngăn chặn tình trạng chiếm dụng lòng lề đường để buôn bán, kết hợp với việc vận động chuyển đổi ngành nghề. Chỉ sau một tuần, tình trạng lần chiếm lòng lề đường để buôn bán giảm rõ rệt, đường phố đã thông thoáng và sạch sẽ hơn. Ông Trần Công Hậu, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, cho biết: “Khi có công an cùng vào cuộc, những người chiếm dụng lòng lề đường không dám chống đối, thách thức như khi chỉ có lực lượng trật tự đô thị làm việc. Song song đó, chúng tôi vừa giải quyết vấn đề trật tự đô thị vừa quan tâm đến an sinh xã hội, trực tiếp đến gặp các hộ đang buôn bán chiếm dụng lòng lề đường, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, vận động chuyển nghề, đi học nghề, phường sẽ giới thiệu việc làm. Qua đó nhiều hộ đã tự giác không chiếm dụng lòng lề đường như trước đây”. Ông Trần Hữu Thành, Trưởng Công an phường Cầu Ông Lãnh, cho hay, ngoài việc vận động, xử lý người buôn bán chiếm dụng lòng lề đường, tuần qua Công an phường cũng đã xử phạt hơn 100 người mua khi đậu xe máy sai quy định dưới lòng đường, từ đó hình thành nề nếp “bán đúng chỗ, mua đúng nơi” trong người dân.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục