Mỏi mòn chờ cấp nước

Các cư dân ở tổ dân phố 1, 2, 3 của ấp 1 xã Phong Phú (huyện Bình Chánh, TPHCM) phản ánh với Báo SGGP: Mãi đến bây giờ, hàng trăm hộ dân ở đây vẫn đang phải sống trong tình trạng không có nước sạch, mặc dù cách đó không xa, các hộ ở dọc quốc lộ 50 đã có nước sạch từ lâu. Vì sao nên nỗi?
Mỏi mòn chờ cấp nước

Các cư dân ở tổ dân phố 1, 2, 3 của ấp 1 xã Phong Phú (huyện Bình Chánh, TPHCM) phản ánh với Báo SGGP: Mãi đến bây giờ, hàng trăm hộ dân ở đây vẫn đang phải sống trong tình trạng không có nước sạch, mặc dù cách đó không xa, các hộ ở dọc quốc lộ 50 đã có nước sạch từ lâu. Vì sao nên nỗi?

Có mưa vẫn thiếu nước sạch

Các ấp của xã Phong Phú trải dài dọc theo quốc lộ 50 - tuyến đường nối TPHCM và tỉnh Long An. Nhà cửa dọc hai bên quốc lộ được xây dựng ngày càng khang trang theo tốc độ mở rộng, trải nhựa, nâng cấp tuyến đường. Các con hẻm cũng được tráng xi măng rộng rãi, sạch đẹp, nhưng đời sống của hàng trăm hộ dân ở đây vẫn còn cơ cực. Cô Phượng (ngụ địa chỉ A2/49B) cho biết: “Nhà tôi đang kéo nước giếng khoan từ nhà ông Hai Sương. Mấy bữa nay, máy bơm bị hư liên tục, nước cũng bị cúp triền miên. Khi có nước thì cũng “chập chờn”, có nước vài giờ lại cúp. Do vậy, khi có nước tôi phải vội vàng trữ vào hồ, vào bình chứa liền. Nhà tôi ở gần giếng khoan còn đỡ, các hộ ở trong hẻm sâu còn vất vả trăm bề”.

Người dân mong sớm có nước sạch sinh hoạt

Nghe chúng tôi tìm bà tổ trưởng tổ dân phố để tìm hiểu về chuyện thiếu nước sạch, nhiều người dân sốt sắng dẫn đường và phản ánh về nỗi khổ thiếu nước. Bà Ngô Thị Loan, Tổ trưởng Tổ dân phố 3, thận trọng, dò dẫm từng bước chân bưng nửa thau nước ra, nhẹ nhàng đặt xuống đất, rồi vừa kể vừa than: “Ở đây khổ lắm chú ơi! Thiếu nước quanh năm, phải kéo nước từ giếng bơm của nhà ông Hai Vô, giá mỗi khối 10.000 đồng. Ông Hai Vô tốt lắm, nhưng máy bơm trục trặc hoài. Mấy bữa nay máy bơm bị hư, thợ sửa chưa xong. Tôi phải sang nhà hàng xóm xin thau nước mưa này về rửa rau, dù biết rằng nước mưa ở đây không phải là nước sạch”. Bà Ngô Thị Phượng cũng cho biết: “Như tình cảnh cư dân các vùng bị hạn, bà con ở đây mong mưa để có nước xài, nhưng nước mưa cũng không đảm bảo vệ sinh. Không biết có phải do không khí và các mái nhà bị ô nhiễm từ bãi rác Đa Phước hay không, mà hứng nước mưa xài vẫn nghe nặng mùi rác. Chứa vô lu, vô bình thì nước đóng phèn vàng khè. Lọc mấy ngày thì nước có trong đôi chút nhưng vẫn như có mùi nhựa, khó chịu lắm!”. Nghe vậy, chúng tôi nếm thử và cảm nhận một vị mằn mẵn, nồng nồng.

Vẫn tiếp tục chờ

Các bà con trong xóm cho hay nước giếng ở đây bị nhiễm phèn nặng, pha trà nước đỏ quạch. Dùng nước giếng tắm thì bị ngứa. Nước giếng khoan, nước mưa chỉ dùng để rửa rau, thịt, cá và tắm giặt. Để nấu cơm canh và uống thì phần đông các hộ dân ở đây phải dùng nước bình. Hiện nay, đổi một bình nước 20 lít tốn khoảng 12.000 đồng, nhưng không còn chọn lựa nào khác! Được biết, các hộ dân ở dọc quốc lộ 50 đã có nước sạch thủy cục, nhưng do có định mức nên không hộ nào cho các nhà trong hẻm bắc ống, kéo vòi. Cách đây hơn nửa năm, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã xuống các đường hẻm này khảo sát. Nghe vậy, ai nấy đều mừng, nhưng khi biết được mức phí đưa đường ống nước vào thì ai cũng giật mình. Bà Phạm Thị Hồng Thu (ngụ nhà A3/72D) cho biết: “Theo lời nhân viên công ty cấp nước, mỗi hộ phải tốn khoảng chục triệu đồng mới có thể kéo đường ống về tận nhà. Tôi cũng bấm bụng đi ký hợp đồng. Nhưng nhà tôi cất trên phần đất công quả của ba tôi là sổ đỏ chung, nên không có giấy phép. Dù bên điện lực đồng ý ký hợp đồng cho tôi nhưng bên cấp nước lại không chịu. Công ty hướng dẫn tôi về xã xác nhận, nhưng xã cũng chưa chịu xác nhận cho gia đình tôi”.

Trường hợp như bà Thu là khá phổ biến ở vùng nông thôn đang đô thị hóa. Với chi phí cao và thủ tục cấp đồng hồ nước phức tạp như vậy, hàng trăm hộ dân ở ấp 1 xã Phong Phú khó mơ có nước sạch để ổn định cuộc sống. Khi than với chúng tôi về tình cảnh thiếu nước sạch, bà con ở đây nhắc lại lời của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM trong lần đi thị sát gần đây: “Cuối năm nay, 100% dân TPHCM phải có nước sạch dùng và chỉ mua với một giá như nhau!”, ai cũng kỳ vọng lời chỉ đạo đó sẽ thành hiện thực.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, cho biết: “Hiện nay, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã có dự án phát triển mạng lưới cấp nước xã Phong Phú (đợt 4), đang còn trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 9-2016. Để thực hiện việc cung cấp nước sạch cho dân theo Nghị quyết 35 của HĐND TPHCM, hiện công ty đã phát hồ sơ gắn đồng hồ nước cho cư dân khu vực này. Khi dự án thi công lắp đặt ống cái sẽ triển khai gắn đồng hồ nước cho dân”.

Nếu như thực hiện đúng như vậy thì cư dân ấp 1 xã Phong Phú cũng phải chờ thêm ít nhất là 100 ngày nữa. Mong Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đừng để người dân phải “khát nước” lâu hơn nữa!

 ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục