Bảo đảm phân bổ kịp thời số tiền cứu trợ cho đồng bào miền Trung

Chiều 1-11, thông tin từ cuộc họp của Ban Cứu trợ Trung ương cho biết, tính đến ngày 1-11, tổng số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung tại Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam là hơn 17,2 tỷ đồng từ 66 cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức. Trong đó, số tiền đã được chuyển về mặt trận là trên 15,2 tỷ đồng, còn lại 2 tỷ đồng đang được các đơn vị làm thủ tục chuyển.
Bảo đảm phân bổ kịp thời số tiền cứu trợ cho đồng bào miền Trung

(SGGPO).- Chiều 1-11, thông tin từ cuộc họp của Ban Cứu trợ Trung ương cho biết, tính đến ngày 1-11, tổng số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung tại Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam là hơn 17,2 tỷ đồng từ 66 cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức. Trong đó, số tiền đã được chuyển về mặt trận là trên 15,2 tỷ đồng, còn lại 2 tỷ đồng đang được các đơn vị làm thủ tục chuyển.

Ngay sau khi kêu gọi và tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung, Ban cứu trợ trung ương đã quyết định hỗ trợ 4 đợt cho các tỉnh bị thiệt hại với số tiền là 4,55 tỷ đồng. Trong đó Quảng Bình  2,15 tỷ đồng; Hà Tĩnh 1,65 tỷ đồng; Nghệ An và Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mỗi tỉnh 250 triệu đồng. Như vậy, số tiền mới tiếp nhận chưa phân bổ còn tại Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đến nay là trên 10,7 tỷ đồng.

Ban cứu trợ Trung ương cũng cho biết, tính đến nay, tổng số tiền mà mặt trận 5 tỉnh thành ở miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt (Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế) tiếp nhận từ ủng hộ của Ban cứu trợ TƯ, mặt trận các tỉnh thành, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân là hơn 59 tỷ đồng. Trong đó, Ban cứu trợ TƯ là 4,55 tỷ đồng; mặt trận 17 tỉnh thành chuyển trực tiếp cho 5 tỉnh miền Trung là 28,7 tỷ đồng. Với số tiền ủng hộ ở các địa phương, tổng số tiền được phân bổ để cứu đói, hỗ trợ gia đình có người bị nạn, hỗ trợ sản xuất, làm nhà ở, sửa chữa nhà ở... tại 5 tỉnh bị thiệt hại là 22,8 tỷ đồng (chiếm 38,6% tổng số tiền đã tiếp nhận được ở các địa phương).

Như vậy, số tiền đã tiếp nhận đang tiếp tục được phân bổ ở các địa phương là 36,2 tỷ đồng (chiếm 61,4% số tiền địa phương tiếp nhận được). Ngoài ra, các địa phương đã nhận được hàng cứu trợ như gạo, mì tôm, máy lọc nước, đồ dùng gia đình, đồ dùng học sinh, quần áo... trị giá gần 60 tỷ đồng.

Cán bộ - Công nhân viên các Ban Đảng của Thành ủy TPHCM ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung. Ảnh: T.L

Trong số các địa phương ủng hộ đồng bào miền Trung, TPHCM ủng hộ 10 tỷ đồng, Hà Nội chuyển 5 tỷ đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu 3 tỷ đồng... Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam,  Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB và XH cũng đã kịp thời tổ chức vận động, cứu trợ cho người dân.

 

 Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiếp tục ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt miền Trung thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

 

Ban cứu trợ Trung ương đánh giá, trong khó khăn, việc tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung đã được Chính phủ, Quốc hội, mặt trận chỉ đạo kịp thời. Việc tiếp nhận, phân bổ, sử dụng tiền hàng được tiến hành công khai minh bạch, đúng đối tượng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn tới 60% tiền cứu trợ chưa được phân bổ, vì vậy đòi hỏi phải khẩn trương rà soát đối tượng, điều tiết để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Nhiều ý kiến từ Ban Cứu trợ Trung ương cho rằng, cùng với nguồn tiền ủng hộ qua kênh mặt trận, rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trực tiếp đến ủng hộ bà con miền Trung, không thể thống kê hết. Điều đó là rất tốt nhưng cũng có thể dẫn tới tình trạng người có người không. “Vì vậy, số tiền ủng hộ qua hệ thống mặt trận, Ban cứu trợ TƯ phải được điều tiết tốt để bảo đảm mọi đối tượng bị thiệt hại đều được hỗ trợ”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Nguyễn Trọng Đàm nêu.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục