Ba thành viên của nhóm nhạc nữ KARA - Han Seung-yeon, Nicole Jung và Kang Ji-young đã chính thức tuyên bố chấm dứt hợp đồng với Công ty Quản lý DSP Entertainment vào ngày 19-1, đồng thời lên tiếng chỉ trích “hợp đồng lao động nô lệ” mà nhóm phải chịu đựng trong suốt thời gian qua.
Mặc dù vào tháng 8 năm ngoái, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã xuất trình bộ luật về những điều khoản trong hợp đồng giữa các ca sĩ và công ty quản lý nhưng dường như vẫn không cải thiện được tình trạng này. Sự tan rã của KARA một lần nữa báo động những khiếm khuyết đang tồn tại trong giới showbiz Hàn Quốc.
Luật sư Hong Myung-ho (đại diện pháp luật cho 3 thành viên trên) cho biết: “Tuy KARA hiện là nhóm nhạc nổi tiếng ở cả hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng công ty quản lý chỉ muốn sử dụng KARA vào mục đích thương mại để tăng lợi nhuận, bất chấp sự phản đối của các thành viên”. Năm cô gái đã kiệt sức khi phải tham gia những chương trình mà mình không muốn, đồng thời công ty còn ép họ ký hợp đồng gia tăng thời hạn biểu diễn ở Nhật Bản mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.
Album đầu tiên của KARA phát hành vào năm 2007 mang tên “Blooming” (thời thanh xuân) nhanh chóng gây được tiếng vang lớn. Các bài hít nổi tiếng của KARA như “Pretty Girl” (cô gái xinh đẹp), “Wanna” (mong muốn) và “Lupin” (đậu Lupin).
Hầu hết các nhóm nhạc Hàn Quốc khi tan rã đều ở phong độ đỉnh cao, nguyên nhân đa số bắt nguồn từ những nhập nhằng trong hợp đồng biểu diễn và những bất cập trong việc phân chia lợi nhuận. Các nhóm nhạc như TVXQ, Super Junior cũng không thoát khỏi hiện trạng này. Cuối cùng, TVXQ đành phải tan rã thành 2 nhóm nhỏ, còn Han Kyung tách khỏi Super Junior và hiện hoạt động như một ca sĩ độc lập tại Trung Quốc.
Nhà phê bình âm nhạc Lim Jin-mo cho rằng, những tranh chấp nội bộ này là hệ quả tất yếu của làng giải trí Hàn Quốc trên con đường tìm kiếm những điều kiện thị trường tốt hơn. Ông bày tỏ: “Với tình trạng các nhóm nhạc trẻ thống trị làng K-pop như hiện nay thì việc xảy ra tranh chấp là không thể tránh khỏi. Nền âm nhạc Hàn Quốc vẫn còn quá non trẻ trong công tác quản lý ca sĩ. Nhưng những cuộc tranh chấp này sẽ làm giảm sức ảnh hưởng của phim ảnh, ca nhạc cũng như các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc khác trong thị trường châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nhật Bản”.
THÔI THÔI