Nhộn nhịp sắm tết

Hàng trang trí tết: Được mùa!
Nhộn nhịp sắm tết

Còn gần 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tại các con đường bán hàng trang trí xung quanh chợ Bình Tây (quận 6) như Lê Quang Sung, Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông, Tháp Mười… và nhiều nơi khác tại TPHCM, không khí mua bán đã diễn ra khá tấp nập.
 
Hàng trang trí tết: Được mùa!

Nhộn nhịp sắm tết ảnh 1
Đông đảo bạn trẻ chọn mua hàng đón tết. Ảnh: HỒ VIỆT

So với các năm trước, hàng trang trí tết năm nay từ chất liệu, chủng loại cho đến hoa văn đều khá đa dạng và phong phú, nhất là các bức liễn có chủ đề xoay quanh năm Mậu Tý với hình tượng chú chuột ôm câu đối chúc phúc bằng chữ Việt, chữ Hán được mạ vàng, giá cả dao động từ 25 – 100 ngàn đồng/bộ/4 bức.

Các mẫu liễn treo hình đồng tiền, hình thỏi vàng, thỏi bạc, 3 đồng tiền vàng, dây quýt, dây ớt… kèm các câu chúc phúc bằng chữ Hán như “Bách niên giai lão”, “Phát tài phát lộc”, “Vạn sự như ý”… bán khá chạy với giá bán bằng năm trước (từ 8 – 25 ngàn đồng/liễn). Kế đến là hàng trăm mẫu bao lì xì mới, cũ với gam màu chính là đỏ, vàng, nâu có hoa văn trang trí như cá vàng, chuột đồng, tân nương, hoa cúc, thần tài, mẫu đơn… giá từ 5 - 20 ngàn đồng/bao 40 cái.. 
 
Ngoài những mẫu lồng đèn tròn, lồng đèn kéo quân bằng vải nhập từ Trung Quốc, tết năm nay, Công ty Kỹ Thuật Mới còn tung ra hàng chục mẫu lồng đèn xoay đủ màu sắc bằng các mảnh nhựa 3 D và 2D có hoa văn mai - đào - cúc - trúc dùng để trang trí các nhà hàng, quán ăn, khách sạn và các khu vui chơi giải trí. Các loại đèn này giá chỉ bằng 70% so với lồng đèn cùng loại của Trung Quốc. 
 
Theo ghi nhận của PV SGGP 12 Giờ, tại các cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm hoa vải, hoa khô trên đường Võ Thị Sáu, Lý Chính Thắng, Võ Văn Tần, các shop trên đường 3 Tháng 2…. không khí mua bán đã nhộn nhịp không kém. Mặt hàng hoa vải được ưa chuộng trong dịp tết là hoa lan, đồng tiền, hồng…, có giá dao động từ khoảng 50 – 200 ngàn đồng/ bình, nhiều loại cao cấp nhập khẩu từ Pháp, Ý, Australia… có giá 800 – 1 triệu đồng/ bình.

Đáng chú ý, thị trường hoa vải năm nay đang “nóng” lên bởi những sản phẩm mai, đào được sản xuất khá cầu kỳ và bắt mắt, có giá từ 1,5 - 5 triệu đồng. Các chủ cửa hàng cho biết, trong tuần qua mỗi ngày bán ra trung bình từ 4 - 10 chậu. Một số nơi còn cho thuê với giá 600.000đ/1cặp/4 giờ cho các đơn vị, doanh nghiệp chưng trong lễ tổng kết, tất niên…

Nhiều người mua cho biết, trước thông tin năm nay mai ở TPHCM mất mùa và nở sớm nên khó có thể tìm được những chậu mai đẹp với giá vừa phải nên họ chọn “giải pháp” này. Hoa mai, đào và các loại hoa vải khác, với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và màu sắc đang là lựa chọn của khá nhiều người tiêu dùng trong thời điểm này.
 
Chợ đêm Kỳ Hòa: Ưu thế giá rẻ

Nhộn nhịp sắm tết ảnh 2

Viết thư pháp theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: LÃ ANH

Từ lâu, chợ đêm Kỳ Hòa (quận 10, TPHCM) nổi tiếng với những món hàng giá rẻ. Dịp cuối năm, nhóm sinh viên nghèo chúng tôi cũng muốn tìm cho mình một vài món đồ làm quà cho người thân ở quê.
 
17g30 trên đường Cao Thắng nối dài (quận 10), chợ đêm đã bắt đầu sôi động. Khoảng 20g, khu chợ đêm này dường như không còn chỗ trống. Nhiều nhất là giới trẻ, nối nhau nhích từng chút một. Nóng nực và ngột ngạt. Các mặt hàng bán ở chợ đêm Kỳ Hòa rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là quần áo, giày dép, hàng trang sức...

Điều làm cho khu chợ này trở nên đông khách là vì giá cả các mặt hàng ở đây đều khá rẻ. Một chiếc quần jeans có giá từ 70.000 đến 95.000đ, áo sơ mi tùy loại có giá từ 25.000 đến 55.000 đồng, thấp hơn nhiều nơi khác. Để thu hút người mua hàng, nhiều chủ sạp đã “leo” lên ghế chào hàng: “Mua đi! Mua đi! Giá rẻ bất ngờ đây! Ngắn tay 15đ, dài tay 20!”. Nhiều người đi mua hàng phải bật cười vì những câu rao nghe rất vui tai làm không khí đỡ ngột ngạt hơn một chút.
 
Trong dịp năm hết tết đến này, những người xa xứ đều muốn sắm cho mình một ít quà để về tặng người thân. Quần áo vẫn là những thứ được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Vợ chồng chú Sáu, bán hàng ở đây hơn hai năm, cho biết: “Khách hàng vào chợ có thể lựa hàng thoải mái. Dịp cuối năm này đêm nào cũng đông khách, có hôm bán tới gần 12g đêm mới dọn hàng”. Gian hàng của chú Sáu bán sơ mi nam nữ và quần áo trẻ con.

Khu chợ Đầm Nha Trang tổ chức chợ đêm phục vụ mua sắm đón Tết Mậu Tý tại khu vực sân tiền sảnh của chợ, sẽ bán các mặt hàng bánh trái, kẹo, mứt các loại, hoa cây cảnh… Chợ phục vụ tới 22g mỗi ngày. Chợ đêm chợ Đầm sẽ hoạt động từ nay đến 6-2 – tức 30 tết.

Lưu Thái Văn Chương

Tại đây, có rất nhiều người đang mua đồ, trong đó có vợ chồng anh Hải, nhà ở quận 8. Anh cho biết, ngày bận đi làm nên tối tranh thủ đi mua sắm. Anh mua 4 chiếc áo sơ mi nhìn còn rất mới mà giá chỉ có 105.000đ. Gặp một nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ TPHCM đang mua quần jeans, tôi bắt chuyện thì được biết họ vừa thi xong rồi nên tranh thủ mua đồ về tặng cho bạn ở quê. Mới lần đầu tiên đến chợ Kỳ Hòa nhưng Hùng, sinh viên ĐHKHXH-NV TPHCM, quê ở Thanh Hóa cũng được bạn “tư vấn” mua 2 chiếc áo sơ mi cho bố và em ở nhà. 
 
Không khí chợ đêm Kỳ Hòa càng về khuya càng thưa dần. Sau một hồi thả bộ khắp chợ ai cũng hớn hở khi cầm trên tay mình những món hàng. Đó là những món quà tuy giá trị không lớn nhưng lại làm ấm lòng những người thân nơi quê nhà. 

Đà Nẵng : 5 tỷ đồng mua lương thực trợ cấp khó khăn dịp Tết Mậu Tý
 
UBND thành phố Đà Nẵng vừa đồng ý tạm ứng 5,23 tỷ đồng từ quỹ ngân sách thành phố năm 2008 để chuyển mua 961.710kg gạo trợ cấp khó khăn đột xuất đối với các hộ chính sách và hộ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý.

UBND thành phố giao Sở Tài chính làm thủ tục giải quyết tạm ứng số kinh phí nêu trên cho Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng, Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng có trách nhiệm cung cấp đầy đủ số lượng, chất lượng, chủng loại gạo và chịu toàn bộ chi phí bao bì, bốc xếp, vận chuyển đến tận xã, phường.

Dân Hùng

Gần tết, nghề chùi lư đắt hàng
 
Cứ vào mỗi dịp xuân về, hàng trăm thợ chùi từ tỉnh An Giang chia nhau đổ về các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL như TP Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng,… để làm ăn. Hành trang khá đơn giản, chỉ cần 1 cái máy dầu loại Đ6 lắp đặt 2 thanh bố vải 2 bên trên chiếc xe bánh bom (loại xe tự chế bằng gỗ hình chữ nhật có 2 bánh) cùng với một số loại thuốc tẩy rửa, thạch cao.

Những chiếc xe này được vận chuyển trên 1 chiếc ghe đến các điểm “hành nghề”. Ghe sẽ đậu lại ở một bến nào đó rồi đưa xe lên bờ chia nhau mỗi người mỗi hướng, chiều lại gom về. Theo anh Lê Văn Nhàn, quê ở huyện Chợ Mới, An Giang, đang hành nghề ở tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Mấy anh em đến Vĩnh Long chùi lư từ đầu tháng chạp này, trung bình mỗi ngày chùi được từ 15-20 bộ lư. Giá chùi mỗi bộ lư dao động từ 30.000đ đến 50.000đ. Trung bình thu nhập mỗi ngày khoảng 600.000đ, những hôm “trúng mánh” lên đến gần cả triệu đồng. Hàng năm mỗi chuyến đi như thế này kéo dài gần một tháng. 


 Ngọc Long

 Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục