Trần Kiến Quốc

Như đóa hoa thơm bên vệ đường

Á khoa Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, theo học đến năm thứ ba khoa Mỹ thuật công nghiệp nhưng niềm đam mê sáng tác khiến Quốc bất ngờ quyết định thi vào ĐH Mỹ thuật, học song song cùng lúc 2 trường cho đến khi làm tốt nghiệp thì anh quyết định chuyển hẳn sang sáng tác tranh. Từ đấy, những bức tranh theo trường phái bán trừu tượng ký tên Trần Kiến Quốc cứ nối dài theo các cuộc thi lớn-nhỏ, trong lẫn ngoài nước.

“Sự vận động của ngôn ngữ” - tranh sơn dầu của Trần Kiến Quốc.

Thời gian gần đây, giới lý luận - phê bình có phần lo ngại cho “nền mỹ thuật trẻ Việt Nam” rằng, tre đã già mà măng… chưa thấy mọc. Điều này có thể dễ dàng kiểm chứng qua số lượng cử nhân mỹ thuật ngày một đông đúc nối nhau ra trường nhưng những người theo nghề thì… như lá mùa thu! Gánh nặng đời sống thường trực níu oằn vai họ - những họa sĩ trẻ mới ra trường. “Sống được đã khó, sống được bằng nghề càng khó hơn!” - họ thường bảo nhau như vậy, nghe “cay đắng” một chút nhưng kỳ thực họ đang động viên nhau.

Trần Kiến Quốc

Kinh tế thị trường mở ra, tranh Việt Nam với những lạ lẫm nhất định đã rục rịch chuyển động, bán được và có giá nhưng đồng thời nạn tranh giả, tranh chép của người hoặc “tự chép của mình” cũng rộ lên từ đấy, khiến những người tâm huyết với nghề và cả giới phê bình, quản lý cũng… bó tay! Không khí hoang mang và nản lòng bao trùm không chỉ các họa sĩ trẻ.

Vậy nên, sự dấn thân, sự “tự đốt mình”, tự mày mò vươn lên, tìm kiếm, thể nghiệm, trăn trở, suy tư nào cũng đáng được trân trọng trong thời điểm này. Trần Kiến Quốc nói riêng, thế hệ họa sĩ trẻ nói chung, trên lối mình đi đã dũng cảm gạt sang bên những cám dỗ của thể loại tranh “mì ăn liền”, tranh “sa-lông”, tranh “Bờ Hồ” dễ dãi nhưng rất dễ kiếm tiền - tự vạch lối đi riêng trầy trật, đầy rẫy “hên xui”… để tạo dấu ấn riêng trên mỗi bức tranh được vẽ ra, đôi khi bằng chính các bữa cơm sáng, cơm trưa chật vật của một “nghệ sĩ trẻ”.

Lạ sao, trên bước đường tìm kiếm đó luôn có những bông hoa thơm bất giác nở bên vệ đường hay tại một khúc quanh nào đấy. Quốc là một trong những cánh hoa khiêm nhường, lặng lẽ nhưng mang hương sắc riêng ấy. Hội đồng Mỹ thuật của Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam chọn 3 bức tranh của Trần Kiến Quốc vào vòng chung kết cuộc thi Ánh mắt trẻ 2005 và Hội Mỹ thuật TPHCM cũng ghi nhận và bình chọn anh vào danh sách ít ỏi các họa sĩ trẻ ân thầm đóng góp - dù hãy còn khá khiêm cung - cho nền mỹ thuật trẻ Việt Nam những năm qua.
 
Trần Kiến Quốc vừa tròn 29 tuổi, vẫn còn quá trẻ, quá nhiều năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình khát vọng của mình.

SONG PHẠM

Quê quán: Đồng Tháp.
Tốt nghiệp khoa Sơn mài trường Đại học Mỹ thuật TPHCM.
Giảng viên khoa Âm nhạc - Mỹ Thuật trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM.
Hội viên Hội Mỹ thuật TP.
Giải Tài năng trẻ Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc.
Tham gia triển lãm Mỹ thuật Nokia cùng hàng chục triển lãm lớn, nhỏ khác tại Hà Nội và TPHCM.
Giải nhì thơ Bút Mới lần 4 do báo Tuổi Trẻ và Hội Nhà văn TP tổ chức.

Các tin, bài viết khác