Những ai ủng hộ Argentina?

*****

Hãng thông tấn AP ghi nhận rằng sự hiện diện của Argentina ở trận chung kết năm nay đã khiến người hâm mộ Nam Mỹ nói chung cảm thấy khó xử - tất nhiên là không tính tới người Argentina. Bởi đã là người Nam Mỹ thì rõ ràng không ai muốn đội tuyển Đức trở thành đội châu Âu đầu tiên đăng quang trên xứ sở của họ. Nhưng ngược lại, cũng chẳng mấy ai cảm thấy dễ chịu khi Argentina đột nhiên trở thành lá cờ đầu của tân thế giới tại kỳ World Cup này. Nếu có cổ vũ cho Argentina trong trận chung kết, đó là vì họ buộc phải làm như thế.

Tại sao vậy? Theo AP, mọi thứ bắt nguồn từ làn sóng di dân từ châu Âu sang Argentina từ cuối thế kỷ 19. Với “yếu tố châu Âu” trong suy nghĩ và làm việc, nhiều thế hệ người Argentina từ đó luôn ngạo nghễ cho rằng họ hơn các nước láng giềng cả về kinh tế lẫn văn hóa. Ngược lại, các cộng đồng Mỹ Latinh có nguồn cội là thổ dân da đỏ hoặc dân châu Phi lại thường xuyên nhìn người Argentina bằng cặp mắt khinh thị, lấy sự kiêu ngạo của Argentina ra để mà đùa cợt, chế giễu.

Ai ủng hộ Argentina vô địch?

Ai ủng hộ Argentina vô địch?

Không đâu xa, ngay trước World Cup này, một cuộc thăm dò online do YouGov kết hợp với Thời báo New York tổ chức tại 19 nước châu Mỹ đã cho thấy đa số không thích đội tuyển Argentina. Sau đó, trong những ngày đầu của giải đấu, khi Argentina còn ì ạch nhưng các đội như Costa Rica, Colombia và Mexico lại đang ghi bàn như mưa, một nhóm người hâm mộ Mexico tại bãi biển Copacabana đã chọc ghẹo bất cứ ai mặc áo Argentina đi ngang đó. “Fiesta Latina, sin Argentina! Fiesta Latina, sin Argentina!” - tức là lễ hội Latinh không có Argentina!

Người Brazil đương nhiên càng không thích Argentina hơn nữa, vì bóng đá Brazil và bóng đá Argentina vốn dĩ như mặt trăng với mặt trời. Họ đã rất khó chịu kể từ lúc hàng chục ngàn khán giả Argentina đổ xô vào Porto Alegre, hát nhạo rằng “Brazil, nói nghe coi! Có bố đến nhà thì cảm thấy thế nào? Maradona vĩ đại hơn Pele. Các người sẽ thấy Messi mang cúp về Argentina”. Bây giờ phải chứng kiến cái cảnh đối thủ truyền kiếp được tranh chức vô địch ở thánh đường Maracana, điều đó càng như một viên thuốc đắng không nuốt nổi - dù Brazil cũng rất muốn một ai đó báo thù đội tuyển Đức giùm họ.

“Argentina vô phương thắng”. Tại Rio de Janeiro, một người hâm mộ 23 tuổi tên là Ingrid Luana đã phán như vậy - chắc vì quá ghét đội bóng láng giềng. Ở các nơi khác, đánh giá chung của nhiều người là Argentina không đến nỗi vô phương nhưng cũng rất khó thắng. Humberto Melendez, chủ một cửa hiệu sách báo bóng đá tại Mexico City, nhận định: “Sự thật là đội tuyển Argentina đang bị đưa lên cao hơn trình độ thực. Nhưng dù sao đi nữa, World Cup tổ chức tại châu Mỹ Latinh thì phải về tay một đội châu Mỹ Latinh”.

Tương tự, một nhà báo bóng đá Colombia tên là Alberto Ramos Salcedo cho biết: “Trái tim tôi muốn Argentina thắng, nhưng lý trí lại bảo rằng Đức sẽ thắng”. Vậy là như đã nêu trên, những Humberto hay Alberto ấy sẽ đứng về phía Argentina trong 90 phút chung kết vào đêm Chủ nhật này. Và có lẽ cũng chỉ 90 phút mà thôi...

Hưng Nguyên 

*****

Neymar ủng hộ Messi

Kình địch Argentina chơi trận chung kết World Cup ngay trên sân nhà của mình là điều mà không CĐV nào của Brazil muốn xảy ra, nhưng điều đó lại trở thành hiện thực.

Thậm chí, tuyển Đức dù vùi dập Brazil 7-1 ở trận bán kết, nhưng mấy ngày qua, họ vẫn tranh thủ “khích” CĐV chủ nhà với hy vọng nhận được sự trợ giúp của họ ở cuộc quyết đấu Argentina tại Maracana ngày 13-7. Mặc dù vậy, Lionel Messi ít nhất cũng đang nhận được những ủng hộ to lớn từ đồng đội ở Barcelona, Neymar nói trong một cuộc họp báo: “Messi xứng đáng thắng World Cup. Anh ấy là bạn tôi và luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ tôi”.

Argentina chật vật vượt qua Hà Lan ở bán kết sau 120 phút thi đấu và loạt sút luân lưu, trong khi tuyển Đức dễ dàng kết liễu chủ nhà Brazil chỉ sau chưa đầy nửa giờ thi đấu và có quyền toan tính về thể lực và nhân lực. HLV Alejandro Sabella cũng đã bày tỏ sự lo lắng: “Tuyển Đức trong lịch sử luôn cho thấy sự mạnh mẽ, sắc sảo về chiến thuật và tinh thần luôn rất tuyệt vời. Họ còn được đánh giá là “khắc tinh” của các đại diện Nam Mỹ. Chúng tôi không than vãn mà chỉ cố gắng chuẩn bị tốt nhất, nhưng đó chắc chắn là một trận đấu rất khó khăn”.

VIỆT TÙNG

Tin cùng chuyên mục