Những bông hoa nhỏ

Lấy cảm hứng từ chương trình Những bông hoa nhỏ do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, phát sóng từ những năm 1970 thế kỷ trước, chuyên mục Những bông hoa nhỏ do Thành đoàn - Hội đồng Đội TPHCM, Sở VH-TT TPHCM thực hiện thời gian qua đang trở thành chương trình ý nghĩa dành cho học sinh, đội viên thành phố.
MC nhí dẫn chương trình Những bông hoa nhỏ là gương đội viên tiêu biểu được Hội đồng Đội TPHCM lựa chọn
MC nhí dẫn chương trình Những bông hoa nhỏ là gương đội viên tiêu biểu được Hội đồng Đội TPHCM lựa chọn

Bổ ích, giàu giá trị

Trong chuyên mục Những bông nhỏ tập 32 - chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM nhiệm kỳ 2022-2027 - nhóm thực hiện đã biên tập, ghi hình không khí chào mừng đại hội tại các đơn vị rất rộn ràng. Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi tương tác được chuyển hóa gắn với các nội dung đại hội và các thông điệp của đội viên, thiếu nhi thành phố gửi đến đại hội. Đây là nội dung trọng tâm được Hội đồng Đội TPHCM phát động từ tháng 10 đến tháng 12 với hàng loạt thông tin bổ ích, gần gũi học sinh. 

Những bông hoa nhỏ là chuyên mục được phát sóng vào tối thứ bảy hàng tuần với 3 nội dung chính: điểm tin hoạt động đội trong tuần; clip giới thiệu văn hóa, nghệ thuật hoặc hướng dẫn kỹ năng xã hội, trau dồi ngoại ngữ, ý thức cộng đồng; câu hỏi tương tác. Bên cạnh là kênh thông tin đến đội viên, thiếu nhi và cộng đồng về hoạt động của tổ chức đội, Những bông hoa nhỏ còn mang tinh thần giới thiệu rộng rãi những nét đẹp, giá trị văn hóa của đất nước, thành phố để các bạn biết đến, tìm hiểu và thêm tự hào.

Đã có nhiều tiết mục giàu giá trị văn hóa, truyền thống được chia sẻ như: múa rối Ăn khế trả vàng trong tập 1 phát sóng ngày 5-3 (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam thực hiện); các bài hát đồng dao (Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh) ở tập 2; trích đoạn hát bội Trần Quốc Toản ra quân (Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội) ở tập 3, phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên tập 6, tiểu phẩm kịch Đâu có giặc là ta cứ đi (Nhà hát Kịch TPHCM) tập 9…

Theo thầy Diệp Duy Trấn, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình), Những bông hoa nhỏ rất thu hút các em đội viên trường nói riêng và các trường tiểu học, THCS nói chung. Hàng tuần, chương trình quảng bá đến các bạn nhỏ qua các loại báo đội và trên các phương tiện thông tin đại chúng, Facebook, fanpage của Thành đoàn, fanpage Thiếu nhi TPHCM, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. 

“Chương trình có thời lượng phù hợp, không dài dòng lê thê, có tính giải trí cao. Mỗi tuần, nội dung chương trình đa dạng, thường xuyên thay đổi, cập nhật theo từng chủ đề, chủ điểm năm học. Các em học được nhiều kiến thức, bài học gần gũi thiết thực cùng những kỹ năng sống, giải quyết tình huống cụ thể thông qua các câu chuyện lồng ghép. Ngay cả phụ huynh, giáo viên cũng có thể tham gia để chia sẻ, hướng các em vận dụng những điều bổ ích vào cuộc sống”, thầy Duy Trấn nói.

Nỗ lực ghi lại ký ức đẹp

Theo Hội đồng Đội TPHCM, Những bông hoa nhỏ được thực hiện xuất phát từ nhu cầu cần có một chương trình dành cho đội viên, thiếu nhi thành phố trên không gian mạng, mang tính chất định kỳ, nhằm giúp các em tiếp cận, lan tỏa tin tích cực, hoạt động ý nghĩa trong công tác đội. Tên gọi Những bông hoa nhỏ gợi lại một phần ký ức đẹp thời thơ ấu của các vị phụ huynh. 

Những bông hoa nhỏ phát sóng số đầu tiên từ 5-3-2022, hàng tuần, nhóm thực hiện căn cứ theo các đợt hoạt động lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh TPHCM, các ngày kỷ niệm của thành phố và đất nước, các hoạt động tiêu biểu tại quận, huyện, các liên đội, chi đội để chọn chủ đề, lấy thông tin, ghi hình. Để lan tỏa, nhóm thực hiện kết nối và sử dụng sản phẩm của Sở VH-TT TPHCM, kênh EZ Sử, kênh VTV7 kids, kênh Phim hoạt hình Việt Nam. 

Điều đặc biệt là mỗi số phát sóng do một em đội viên, thiếu nhi khác nhau dẫn chương trình. Qua 32 số đã có 32 MC nhí tham gia dẫn chương trình. Các em là gương đội viên tiêu biểu, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực được Hội đồng Đội TPHCM lựa chọn.

“Chương trình được thực hiện hàng tuần, khá áp lực về thời gian, do đó các bạn nhỏ phải sắp xếp thời gian học tập phù hợp để tham gia ghi hình. Trong thời gian tới, bên cạnh phát huy các em cùng dẫn chương trình, nhóm biên tập sẽ nghiên cứu để các em cùng tham gia lên ý tưởng, lựa chọn chủ đề và nội dung phát sóng; đồng thời, xây dựng tuyến nội dung đa dạng hơn, gắn với nhu cầu của các em”, đại diện Hội đồng Đội TPHCM cho biết.

Theo Hội đồng Đội TPHCM, qua 32 số phát sóng, lượt theo dõi và tương tác đang tăng dần là động lực để nhóm biên tập tiếp tục nỗ lực, không ngừng đổi mới để thực hiện các số phát sóng tiếp theo.

“Các tập Những bông hoa nhỏ hàng tuần được triển khai qua nhóm Zalo của lớp trưởng, chủ nhiệm lớp… Từ chuyên mục, tổng phụ trách cũng xây dựng nội dung tương tác với học sinh trong giờ chào cờ. Chuyên mục này đang làm rất tốt việc cung cấp kiến thức, thông tin gần gũi và giáo dục truyền thống văn hóa.

Hiện tại, các tập phát sóng chủ yếu của các fanpage, nếu được phát trên sóng truyền hình thì độ lan tỏa càng cao vì khi đó tiếp cận được thêm nhiều phụ huynh, học sinh hơn nữa”, thầy Phạm Hữu Phúc, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hưng Long (huyện Bình Chánh) chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục