Những con đường nắng bụi, mưa lầy

Những năm qua, bộ mặt TPHCM thay đổi nhiều bởi những công trình giao thông lớn, đẹp. Thế nhưng, vẫn còn nhiều con đường xuống cấp, hư hỏng kéo dài, nắng bụi mưa lầy.

Hai năm nay, từ khi địa bàn hình thành khu đô thị mới, đường Cây Keo (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) ngày càng hư hỏng nặng. Nhà cao tầng mọc lên, dân cư đông hơn, xe cộ đi lại nhiều hơn, con đường qua đây trở nên quá tải, xuống cấp. Lớp nhựa bê tông mặt đường bị bóc dần, lộ ra đất đá nham nhở. Những hôm triều cường, gặp lúc trời mưa, nước ngập hơn nửa mét, người xe bì bõm. Vào ngày nắng, cát bụi mù mịt.

Hai bên đường An Dương Vương (quận 8) bị ngập nước, cỏ mọc um tùm. Ảnh: NAM HẢI


Đường Nguyễn Văn Bứa từ huyện Hóc Môn kết nối với tỉnh lộ 9 (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có nhiều xe tải, xe container. Nhưng mới đưa vào sử dụng gần 2 năm, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn từ cầu Chợ Lớn đến cầu TL9 chỉ hơn 600m nhưng san sát ổ gà, ổ voi, nắng bụi mù trời còn mưa thì đầy ao, vũng. Anh Trần Văn Thao (huyện Đức Hòa, Long An) bức xúc: “Tôi đi đường này đã quen nhưng nhiều lúc không tránh được những tình huống bất ngờ. Nhiều người đi qua đây bị trượt, ngã, có khi còn bị xe lớn đụng bị thương nặng…”.

Ở nội thành cũng có nhiều đường xấu. Điển hình là đường An Dương Vương (phường 16, quận 8). Đoạn từ đầu đường Võ Văn Kiệt vào lúc nào cũng ngập, nước chảy lênh láng thành vũng suốt hai bên đường, cỏ mọc um tùm trên vỉa hè. Đường Trương Đình Hội (phường 16, quận 8) ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau. Dù là quận thuộc nội thành nhưng Trương Đình Hội vẫn là đường đất đỏ, nhiều năm chưa được nâng cấp, địa hình thấp nên thường xuyên ngập khi nước triều dâng.

Những con đường nhỏ trong khu dân cư phần lớn do địa phương quản lý, được nâng cấp, tu bổ theo chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm. Phần lớn những con đường xuống cấp, hư hỏng nặng là những tuyến liên phường, liên quận. Các công trình sửa chữa nâng cấp đều vượt quá tầm của địa phương, phải chờ ngân sách TP. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường xuống cấp kéo dài, ngoài nguồn kinh phí dành cho giao thông còn hạn chế, còn do công tác quản lý, thi công đường kéo dài. Gây nhiều phiền phức, bức xúc cho bà con là đường Phạm Văn Bạch nối giữa phường 15, quận Tân Bình và phường 12, quận Gò Vấp. Mưa lội, nắng bụi do thi công quá chậm. Mặt đường bị đào xới, đất đá ngổn ngang. Hàng trăm gia đình sống hai bên đường còn khốn khổ hơn, phải cửa đóng then cài bởi bụi. Năm 2006, đường được khởi công nâng cấp, do Khu Quản lý giao thông số 1 làm chủ đầu tư. Con đường dài chừng 5,8km, kinh phí đầu tư trên 270 tỷ đồng, đến nay, sau 6 năm thi công, vẫn chưa hoàn thành. Quy mô chỉ là đường đô thị liên phường nhưng mỗi năm đơn vị thi công chỉ đủ khả năng làm xong 1km đường!
 
Hiện nay những con đường xuống cấp, hư hỏng như trên đang có chiều hướng tăng thêm. Người dân mong các cơ quan chức năng có kế hoạch, sớm xóa những con đường nắng bụi mưa lầy để bộ mặt đô thị đẹp hơn, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân.


NGUYỄN VĂN - NAM HẢI

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.