Những năm qua, bộ mặt TPHCM thay đổi nhiều bởi những công trình giao thông lớn, đẹp. Thế nhưng, vẫn còn nhiều con đường xuống cấp, hư hỏng kéo dài, nắng bụi mưa lầy.
Hai năm nay, từ khi địa bàn hình thành khu đô thị mới, đường Cây Keo (phường Tam Bình, quận Thủ Đức) ngày càng hư hỏng nặng. Nhà cao tầng mọc lên, dân cư đông hơn, xe cộ đi lại nhiều hơn, con đường qua đây trở nên quá tải, xuống cấp. Lớp nhựa bê tông mặt đường bị bóc dần, lộ ra đất đá nham nhở. Những hôm triều cường, gặp lúc trời mưa, nước ngập hơn nửa mét, người xe bì bõm. Vào ngày nắng, cát bụi mù mịt.
Đường Nguyễn Văn Bứa từ huyện Hóc Môn kết nối với tỉnh lộ 9 (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có nhiều xe tải, xe container. Nhưng mới đưa vào sử dụng gần 2 năm, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đoạn từ cầu Chợ Lớn đến cầu TL9 chỉ hơn 600m nhưng san sát ổ gà, ổ voi, nắng bụi mù trời còn mưa thì đầy ao, vũng. Anh Trần Văn Thao (huyện Đức Hòa, Long An) bức xúc: “Tôi đi đường này đã quen nhưng nhiều lúc không tránh được những tình huống bất ngờ. Nhiều người đi qua đây bị trượt, ngã, có khi còn bị xe lớn đụng bị thương nặng…”.
Ở nội thành cũng có nhiều đường xấu. Điển hình là đường An Dương Vương (phường 16, quận 8). Đoạn từ đầu đường Võ Văn Kiệt vào lúc nào cũng ngập, nước chảy lênh láng thành vũng suốt hai bên đường, cỏ mọc um tùm trên vỉa hè. Đường Trương Đình Hội (phường 16, quận 8) ổ gà, ổ voi nối tiếp nhau. Dù là quận thuộc nội thành nhưng Trương Đình Hội vẫn là đường đất đỏ, nhiều năm chưa được nâng cấp, địa hình thấp nên thường xuyên ngập khi nước triều dâng.
Những con đường nhỏ trong khu dân cư phần lớn do địa phương quản lý, được nâng cấp, tu bổ theo chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm. Phần lớn những con đường xuống cấp, hư hỏng nặng là những tuyến liên phường, liên quận. Các công trình sửa chữa nâng cấp đều vượt quá tầm của địa phương, phải chờ ngân sách TP. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường xuống cấp kéo dài, ngoài nguồn kinh phí dành cho giao thông còn hạn chế, còn do công tác quản lý, thi công đường kéo dài. Gây nhiều phiền phức, bức xúc cho bà con là đường Phạm Văn Bạch nối giữa phường 15, quận Tân Bình và phường 12, quận Gò Vấp. Mưa lội, nắng bụi do thi công quá chậm. Mặt đường bị đào xới, đất đá ngổn ngang. Hàng trăm gia đình sống hai bên đường còn khốn khổ hơn, phải cửa đóng then cài bởi bụi. Năm 2006, đường được khởi công nâng cấp, do Khu Quản lý giao thông số 1 làm chủ đầu tư. Con đường dài chừng 5,8km, kinh phí đầu tư trên 270 tỷ đồng, đến nay, sau 6 năm thi công, vẫn chưa hoàn thành. Quy mô chỉ là đường đô thị liên phường nhưng mỗi năm đơn vị thi công chỉ đủ khả năng làm xong 1km đường!
Hiện nay những con đường xuống cấp, hư hỏng như trên đang có chiều hướng tăng thêm. Người dân mong các cơ quan chức năng có kế hoạch, sớm xóa những con đường nắng bụi mưa lầy để bộ mặt đô thị đẹp hơn, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân.
NGUYỄN VĂN - NAM HẢI