Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2021, nhiều đơn vị đã giới thiệu đến độc giả nhiều ấn phẩm hữu ích, được xem là tài liệu quý dành cho những người làm trong ngành nghề báo chí, truyền thông cũng như rất phù hợp với các sinh viên đang theo học các ngành báo chí, truyền thông.

Tin tức kiến tạo

Sách của tác giả Ulrik Haagerup phân tích những ưu, khuyết của cách thức làm truyền thông trong thời đại mới, đồng thời là một cuốn cẩm nang đầy cảm hứng về xu hướng tiếp theo trong lĩnh vực báo chí truyền thông.

Trong xã hội hiện đại, tin tức được quan tâm dường như đang tập trung nhiều vào những câu chuyện tiêu cực, những xung đột kịch tính, ai là nạn nhân, ai là kẻ ác… Truyền thông dễ dàng tràn ngập "tin xấu" (negative) và sự lên ngôi của chủ nghĩa dân tuý (populism) dần dà tạo nên mối hoài nghi ngày càng lớn trong dư luận. Phần 1 của cuốn sách này sẽ cho thấy và lý giải những hậu quả của tiêu cực trên đối với công chúng, báo chí truyền thông và nền dân chủ.

Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ảnh 1 "Tin tức kiến tạo" mang đến nhiều dẫn chứng thực tế sinh động từ kinh nghiệm của tác giả 
Từ đó, ở phần 2, tác giả đề xuất giải pháp cải thiện tình hình theo hướng tích cực bằng cách thiết lập lại một nền truyền thông trung thực, đa chiều, được xây dựng trên căn bản là "tin tức xây dựng", hay "tin tức kiến tạo" (constructive news), có khả năng truyền cảm hứng tích cực và mang lại nhiều lợi ích toàn cầu hơn.

Cơ chế hoạt động của truyền thông - tin tức toàn cầu đương thời, với nền dân chủ truyền thông phương Tây như một kiểu bài học được tác giả mô tả, phân tích bằng những quan sát nghề nghiệp thấu đáo.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng trình bày nhiều dẫn chứng thực tế sinh động từ chính những kinh nghiệm của tác giả trong thời gian làm Giám đốc điều hành tin tức tại Tập đoàn phát thanh - truyền hình Quốc gia Đan Mạch - nơi mà ông đã thành công dẫn dắt sự thay đổi trong mô hình sản xuất tin tức. Ulrik Haagerup cũng là nhà sáng lập và CEO của Viện nghiên cứu Tin tức xây dựng (Constructive Institute) có mục tiêu cải thiện văn hóa tin tức toàn cầu.

Cẩm nang Báo chí trực tuyến

Được biết đến trên toàn cầu như là một hướng dẫn quan trọng cho thế giới biến đổi không ngừng của nền báo chí kỹ thuật số đương đại, Cẩm nang Báo chí Trực tuyến của tác giả Paul Bradshaw đã chỉ ra nhiều khả năng nghiên cứu, viết và kể chuyện mà các nhà báo có thể được nhận thông qua các công nghệ mới. Do đó, sách là tài liệu bổ ích dành cho các sinh viên đang theo học báo chí - truyền thông cũng như các nhà báo chuyên nghiệp và những người làm truyền thông kỹ thuật số.

Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ảnh 2 "Cẩm nang Báo chí trực tuyến" có ý nghĩa rất lớn đối với nghề báo, nhất là trong kỷ nguyên số hiện nay
Trong ấn bản này, Paul Bradshaw trình bày một sự hòa trộn hấp dẫn giữa chuyên môn công nghệ với hướng dẫn thực hành trong thế giới thực, để minh họa cách mà những người được đào tạo và làm nghề báo chí có thể cải thiện việc khai triển, trình bày, cũng như khả năng đưa bài viết của mình vươn ra toàn cầu thông qua các công nghệ dựa trên web.

Paul Bradshaw là giáo sư đào tạo MA về báo chí dữ liệu, báo chí di động và đa nền tảng tạo Đại học Thành phố Birmingham, Anh. Ngoài ra ông còn cộng tác với đơn vị dữ liệu của BBC Anh, xuất bản blog và báo chí trực tuyến. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những người dẫn đầu trong lĩnh vực báo chí trực tuyến, báo chí dữ liệu và truyền thông mạng xã hội. 

Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí

Trên cơ sở kế thừa các công trình đã nghiên cứu trước, cuốn sách Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí của nhà báo Dương Út giới thiệu một số đặc điểm, chức năng, phong cách của ngôn ngữ báo chí. Cũng trên cơ sở đó, tác giả khảo sát, phân tích và chỉ ra những vấn đề sử dụng ngôn ngữ trên báo chí, nhằm giúp người làm báo có thêm “thủ thuật” trong viết báo hoặc biên tập ngôn ngữ báo chí.

Những đầu sách hữu ích nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ảnh 3 "Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí" của nhà báo Dương Út do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành 
Ngoài ra, sách còn khái quát các cấp độ ngôn ngữ báo chí, cũng như các bộ phận cấu thành một bài báo. Theo đó, xét theo cấu trúc văn bản báo chí thì bài báo bao gồm: tiêu đề, dẫn đề, phần thân và phần kết; trong đó tiêu đề, dẫn đề thường đóng vai trò thông tin hạt nhân, các phần còn lại của bài báo là thông tin xoay quanh thông tin hạt nhân.

Từ kết quả khảo sát nhiều tờ báo khác nhau, tác giả mạn phép chỉ ra một số lỗi diễn đạt của người viết; đồng thời đề xuất một số định hướng khắc phục những lỗi thường xuất hiện trên báo chí. Sách có kết cấu 5 phần: Phần 1 - Cơ sở lý luận về ngôn ngữ báo chí, Phần 2 - Sử dụng ngôn ngữ trên báo chí, Phần 3 - Dạng thức của văn bản báo chí, Phần 4 - Lỗi thường gặp trên báo chíPhần 5 - Sử dụng đúng ngôn ngữ báo chí.

Cuốn sách góp phần giúp người làm báo chuẩn hóa trong việc sử dụng ngôn ngữ báo chí để nâng cao chất lượng truyền thông, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin đòi hỏi ngày càng cao của độc giả. Đồng thời góp phần giúp cho phóng viên, nhà báo, biên tập viên, sinh viên ngành báo chí tham khảo để vận dụng vào thực tiễn làm báo.

Tin cùng chuyên mục