“Phủ sóng” tại hơn 50 quốc gia, sức ảnh hưởng của FSC (Forest Stewardship Council - Hội đồng Quản lý Rừng) đang ngày càng rõ nét tại Việt Nam. Tuy nhiên để FSC trở nên thân thiết, cắm rễ sâu rộng tại thị trường trong nước, góp phần tạo ý thức “kinh doanh đi liền môi trường” không thể không kể đến những đầu tàu tiên phong...
Dấu ấn bao bì FSC tại Việt Nam
Một trong những mặt hàng đạt chứng chỉ FSC đang được toàn thế giới đánh giá cao là bao bì giấy đựng sữa, nước ép trái cây, sữa đậu nành... Trên thực tế, mặt hàng này đã xuất hiện từ nhiều năm qua tại hầu hết các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Thụy Điển, Thái Lan... Thông tin từ Tetra Pak - tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, tính riêng năm 2012 tập đoàn này đã có hơn 20 tỷ bao bì giấy FSC được tung ra trên toàn cầu, tăng 40% so với năm 2011.
Tại Việt Nam, vừa qua Tetra Pak cũng đi tiên phong bằng việc cung cấp bao bì FSC cho các công ty sữa, sữa đậu nành, nước ép trái cây... Theo đó, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk, Sữa Cô Gái Hà Lan, FrieslandCampina Việt Nam... là những doanh nghiệp đầu tiên có sản phẩm sữa đựng trong bao bì FSC phục vụ người tiêu dùng.
Ông Mark Boot - Tổng Giám đốc của FrieslandCampina Việt Nam cho biết: “Với phương châm hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, chúng tôi đang đẩy mạnh ứng dụng bao bì FSC cho các sản phẩm sữa của mình. Qua đó chúng tôi mong muốn cùng với nhiều doanh nghiệp tiên phong khác chung tay bảo vệ rừng và tài nguyên thiên nhiên, hướng tới sự phát triển bền vững và tạo lập giá trị chung cho cộng đồng”.
Ông Bert Jan Post, Giám đốc Điều hành Tetra Pak Việt Nam cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ khi thị trường Việt Nam hưởng ứng xu hướng tiêu dùng các sản phẩm bao bì FSC khá nhanh và mạnh mẽ. Rõ ràng Việt Nam là quốc gia đi đầu trong khu vực về xu hướng tiêu dùng xanh này”.
Xu hướng của toàn cầu
FSC được thành lập vào năm 1993 tại Toronto, Canada như một phản ứng với những lo ngại về nạn phá rừng trên toàn cầu. Đây là một diễn đàn tiên phong nơi có sự đồng thuận cao về quản lý rừng có trách nhiệm, phát triển hiệu quả các giải pháp khuyến khích, khai thác và quản lý bền vững rừng trong kinh doanh.
FSC hiện có đại diện tại hơn 50 quốc gia với hơn 8.000 sản phẩm được cấp chứng chỉ mang nhãn hiệu của tổ chức này, từ đồ gỗ nội ngoại thất đến văn phòng phẩm, giấy, đặc biệt là bao bì giấy đựng thực phẩm lỏng...
Tại các nước phát triển, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm đạt chứng chỉ FSC được đánh giá là tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường. Điều đó đòi hỏi các nhà kinh doanh cần quan tâm nắm bắt tâm lý này, làm sao để sản phẩm của mình ít hoặc không tác động đến môi trường. Đó như là một thế mạnh cạnh tranh.
Việc lựa chọn sản phẩm đạt chứng nhận FSC, xét về ý nghĩa sâu xa, chính là sự trân trọng và bảo vệ rừng đáng khuyến khích của các nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng.
| |
HOÀI ÂN