Những điều chưa biết về tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập

Chuỗi sự kiện dẫn đến bi kịch
Những điều chưa biết về tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập

Các báo cáo điều tra ban đầu cho thấy máy bay Airbus A321-200 số hiệu 9268 của Hãng Kogalymavia đã vỡ làm đôi trên không ở Ai Cập làm toàn bộ 224 người thiệt mạng vào ngày 31-10. Các chuyên gia đang chuẩn bị phân tích các hộp đen máy bay, trong lúc có nhiều giả thuyết suy đoán về nguyên nhân tai nạn. Hãng tin Nga RT phân tích các dữ kiện về những gì đã biết và chưa biết của tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất của Nga này.

Chuỗi sự kiện dẫn đến bi kịch

Máy bay cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm El-Sheikh bên bờ biển Ai Cập lúc 5 giờ 51 giờ địa phương ngày 31-10 hướng về St.Petersburg. Khoảng 22 phút sau, kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay lúc đó đang ở độ cao 9.450m. Các trang web theo dõi chuyến bay sau đó báo cáo máy bay đã lao xuống nhanh, gần như thẳng đứng. Nhà sản xuất Airbus cho biết, máy bay chạm mặt đất khoảng 3 phút, toàn bộ hành khách trên máy bay thiệt mạng. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào về tai nạn.

Thi thể 164 hành khách Nga, gồm 122 thi thể đã nhận dạng và 42 thi thể chưa nhận dạng, được đưa lên máy bay tại Sharm el-Sheikh về St. Petersburg tối 1-11-2015. Ảnh: Al-Ahram

Máy bay vỡ làm đôi trên không

Aleksandr Neradko, người đứng đầu cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia, cho biết: "Tất cả các dấu hiệu chứng minh cho thấy sự phá hủy cấu trúc máy bay đã diễn ra trên không và ở độ cao lớn". Bằng chứng chính là những mảnh vỡ xác máy bay và các thi thể đã rơi rải trên một khu vực rộng khoảng 8 km x 4 km. Một nguồn tin quân sự Ai Cập nói với báo chí rằng máy bay đã bị vỡ thành 2 phần chính, một phần đã va chạm một tảng đá.

Tại sao máy bay vỡ?

Một nhóm chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động ở Sinai (Ai Cập), đã tuyên bố nhận trách nhiệm bắn rơi máy bay. Tuy nhiên, giới chức Nga cùng các quan chức Ai Cập đã bác bỏ, nói rằng những nhóm khủng bố trong khu vực không có năng lực vũ khí để bắn hạ một máy bay phản lực lớn chở khách đang bay ở độ cao hơn 9.000m. Tuy nhiên, một số hãng hàng không lớn đã chuyển hướng máy bay của họ tránh bay qua Sinai, ít nhất là trong thời gian này.

Trực thăng quân đội Ai Cập bên trên hiện trường máy bay Nga rơi tại khu vực Hassana, thành phố Arish, Bắc Ai Cập, ngày 1-11-2015. Ảnh: REUTERS

Không nhất thiết loại trừ hành động khủng bố

Theo Michael Clarke, Tổng Giám đốc Royal United Services Institute (RUSI), tổ chức Nghiên cứu an ninh và quốc phòng Anh: "Các báo cáo ban đầu cho biết máy bay đã vỡ làm đôi và gợi ý rằng đây là một sự cố nghiêm trọng, không phải do lỗi kỹ thuật, mà có thể do một vụ nổ trên khoang. Rất nhiều khả năng do một quả bom trên máy bay chứ không phải do một tên lửa bắn từ mặt đất".

Phân tích nguyên nhân kỹ thuật

Ở đây có một số mâu thuẫn. Hãng hàng không Kogalymavia ở Siberia, còn gọi là Metrojet, đã nói rằng một trục trặc kỹ thuật, thậm chí một lỗi nghiêm trọng như động cơ bắt lửa, không thể dẫn đến việc máy bay bị vỡ nhanh như vậy. Chính quyền Ai Cập thì nói máy bay đã được kiểm tra kỹ thuật trước chuyến bay mà không phát hiện sự cố nào.

Tưởng niệm nạn nhân bên ngoài sân bay Pulkovo ở St. Petersburg, Nga, ngày 1-11-2015. Ảnh: REUTERS

Chiếc Airbus này đã hoạt động 18 năm, không phải nhiều theo tiêu chuẩn máy bay và đã được cho thuê từ Aercap - Công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới. Máy bay này chỉ gặp một sự cố nhỏ hồi năm 2001.

Tuy nhiên, vợ cơ phó Sergey Trukhachev của chuyến bay bị tai nạn nói với truyền hình nhà nước Nga rằng chồng bà đã phàn nàn rằng "tình trạng kỹ thuật của máy bay có nhiều vấn đề cần điều chỉnh". Phi hành đoàn máy bay rất có kinh nghiệm, với cơ trưởng Valeriy Nemtsov đã có hơn 12.000 giờ bay trước khi xảy ra tai nạn.

Metrojet đã tạm ngưng hoạt động đội máy bay của hãng, trong khi nhà chức trách Nga đã bắt đầu cuộc kiểm tra an toàn với hãng hàng không nhỏ này, nơi đang điều hành 5 máy bay khác.

Mất nhiều thời gian để làm sáng tỏ vụ việc

Các hộp đen máy bay đã được đưa về Cairo, Ai Cập để điều tra. Một nhóm chuyên gia bên ngoài đã được nhà sản xuất Airbus của Pháp gửi đến, cùng sự tham gia của 2 nhà điều tra từ Mỹ, vì các động cơ máy bay được sản xuất tại Mỹ. Các mảnh vỡ máy bay sẽ được thu thập, việc phân tích xác định nguyên nhân tai nạn có thể sẽ mất nhiều tuần cho đến vài tháng.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục