Những đôi chân xấu xí

Mới đây, một người phụ nữ thản nhiên gác chân lên ghế trước khi đi máy bay đã bị hành khách khác chụp lại đăng lên Facebook và bị nhận khá nhiều lời chê bai, chỉ trích của cộng đồng mạng vì “bay lên cao mà ý thức thấp hơn mặt đất”. 

Nhiều người cũng cho biết đã gặp phải khá nhiều người có hành vi kém văn hóa khi đi các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách. 

Một người phụ nữ tên C. than vãn về nỗi ám ảnh từ đôi bàn chân của một hành khách ngồi hàng ghế phía sau gác lên khe ghế máy bay giáp cửa sổ: “Người khách ngồi sau hồn nhiên quá mức khi gác đôi chân cáu bẩn, bám đầy đất, khiến tôi cùng những người xung quanh rất bức xúc. Dù là chân có sạch sẽ cũng không nên gác như vậy, huống gì chân rất bẩn. Nơi công cộng, nhất là trên máy bay, mà cứ thoải mái, sỗ sàng như ở nhà”.

Chị Trần Thị Hạnh (ở quận 9) nói: “Tôi nhớ có lần đi xe khách về quê nghỉ lễ, cũng bị đôi chân hôi rình của một thanh niên ngồi phía sau gác lên ghế. Mình nhắc nhở nhẹ nhàng, anh ta để xuống, rồi lúc sau lại gác lên. Thật khốn khổ. Xe đã chật chội, hành khách bị nhồi nhét, lại còn gặp tình cảnh này. Khi đi xe khách, không ít người có thói quen gác chân lên ghế trước khi ngủ cho thoải mái, dù biết rằng đó là hành vi rất kém văn hóa”.

Thật vậy, không ít hành khách cứ thoải mái gác chân khiến những người xung quanh bất bình; khi bị góp ý là nổi nóng cãi vã. Trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng còn có nhiều hành vi chướng mắt, vô duyên khác như xả rác, trét kẹo cao su dính trên ghế, khạc nhổ lung tung, nói cười ồn ào không ngớt… Dù được nhắc nhở nhiều lần, nhưng những hành vi kém văn hóa như vậy vẫn diễn ra.

Thiết nghĩ, các tiếp viên trên máy bay, tàu hỏa, xe khách nên chú ý nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi phản cảm để các hành khách khác không bị làm phiền. Cách cư xử nơi công cộng phản ánh ý thức và văn hóa của mỗi người. Những tư thế gác chân phản cảm không chỉ thiếu tôn trọng những người xung quanh mà còn là thiếu tự trọng. Hãy luôn cư xử đúng mực, có văn hóa nơi công cộng; đừng tự biến mình thành người cá biệt xấu xí trong mắt mọi người.

Tin cùng chuyên mục