Giáo dục và đào tạo ở ĐBSCL

Những giải pháp để phát triển

Trong 2 ngày diễn ra Hội nghị Chính phủ về phát triển giáo dục-đào tạo Đồng bằng sông Cửu Long (GD-ĐT ĐBSCL), có rất nhiều ý kiến tâm huyết được nêu lên nhằm tìm ra giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề ở khu vực này. Báo SGGP xin giới thiệu một số ý kiến đáng quan tâm.

  • PGS Đào Công Tiến (Ban Nghiên cứu của Thủ tướng): 7 vấn đề đột phá

Nếu thực trạng GD-ĐT ở ĐBSCL đúng như đánh giá của Bộ GD-ĐT, thì ĐBSCL phải “vắt giò lên cổ”, chạy quyết liệt thì mới theo kịp các vùng khác. Để làm được điều này, tôi đề xuất 7 giải pháp sau, đó là: Tiến hành cuộc “cách mạng” sâu rộng từ dân đến các cấp lãnh đạo về tư duy giáo dục, ý thức trách nhiệm đối với con người về quyền được học tập, chất lượng sống, quyền được hiểu biết….

Hai, muốn nâng cao chất lượng GD-ĐT, nhà nước phải đầu tư ngân sách và phải tiến hành xã hội hóa giáo dục bằng cơ chế thị trường.

Ba, phải có quy hoạch và kế hoạch tốt, nhất là việc bổ sung hoàn thiện quy hoạch kinh tế- xã hội toàn vùng ở tầm xa hơn hiện nay.

Cơ sở vật chất kém khiến việc giáo dục ở ĐBSCL gặp nhiều khó khăn.

Bốn, cải cách chương trình và nội dung giáo dục, cần quan tâm đến tính thiết thực, gần gũi với lớp trẻ ĐBSCL.

Năm, giảm nhẹ thi cử, tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và dạy nghề bằng cách lấy kết quả 3 năm THPT và tú tài để xét tuyển.

Sáu, liên kết hợp tác để mở rộng mạng lưới đào tạo cho ĐBSCL.

Cuối cùng, tôi kiến nghị : Đầu tư cần có sự tính toán để vùng này vượt khỏi mức khởi điểm thấp; có chính sách thu hút giáo viên từ nơi khác về; phát triển mạng lưới dự bị đại học; mềm hóa đầu vào nhưng phải đảm bảo chuẩn, chất đầu ra…

  • Đồng chí Huỳnh Minh Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp: Có chính sách cho giáo viên không đạt chuẩn

Về đầu tư cho giáo dục, chúng ta đã nhận thức tụt hậu nhưng những giải pháp đã triển khai càng khiến cho tụt hậu xa hơn. Năm 1999, thấy rõ sự bất hợp lý trong đầu tư giáo dục cho vùng này nhưng mãi đến giờ, mức đầu tư vẫn không thay đổi.

Mỗi vùng đều có điều kiện tự nhiên khác nhau, nếu phân bổ kinh phí bình quân như nhau thì không biết đến bao giờ ĐBSCL mới phát triển.

Nhìn thẳng vào sự yếu kém của giáo dục hiện nay, ngoài trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục cũng có những thiếu sót không kém. Đội ngũ cán bộ tham mưu luôn che giấu thiếu sót, không dám đề xuất, không biến sức ép thành lực đẩy thì làm sao đi lên được ?

Một vấn đề nhức nhối hiện nay là đội ngũ cán bộ giảng dạy không đạt chuẩn. Nếu để đội ngũ này tiếp tục công việc thì hiệu quả giáo dục chắc chắn thấp, nhưng giải quyết như thế nào là cả một vấn đề, vì nó còn là đạo lý, tình người. Theo tôi, Bộ GD ĐT nên xây dựng chính sách hợp lý để thay đổi bộ phận này, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

  • Bộ trưởng Bộ LĐ – TB – XH Nguyễn Thị Hằng: Đào tạo nghề, phải có bứt phá

Nhiều năm qua ĐBSCL đã có bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế mạnh, nhưng chủ yếu trong nội bộ ngành nông – lâm – ngư chứ chưa chuyển dịch sang các ngành công nghiệp và dịch vụ. Để có bước chuyển biến, phải chuyển từ trình độ cán bộ lãnh đạo đến cơ cấu kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực và dân trí chứ không thể manh mún mãi như thế này được. Riêng về đào tạo nghề, phải chuyển từ đơn giản sang nghề có trình độ cao.

Dự kiến của Bộ vào năm 2010, ĐBSCL sẽ có thêm 70 trung tâm đào tạo nghề ở các huyện, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khu công nghiệp và các vùng chuyên canh. Để phát triển nhanh, Chính phủ cần có chính sách đặc thù ở 3 lĩnh vực: đầu tư mạnh mẽ hơn; có chính sách cho cán bộ giảng dạy và đẩy mạnh công tác xã hội hóa đào tạo nghề.

  • Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần: Đào tạo nghề cho nông dân là hết sức cần thiết

Tại ĐBSCL, Bộ NN-PTNT chỉ có 3 cơ sở đào tạo: Viện lúa ĐBSCL, TH và dạy nghề NN&PTNT Nam bộ; TH Cơ điện và kỹ thuật Nam bộ. Các trường đều đa dạng hóa loại hình và cấp độ đào tạo. Tuy nhiên, các trường còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự đồng bộ trong quy hoạch đào tạo với việc làm ; khu vực chưa phát triển nên còn nhiều hộ nghèo, không đủ tiền lo cho con em đi học xa nhà; hệ thống dạy nghề chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng cho các địa phương, nhất là lao động nông thôn.

Sắp tới, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ cần phát triển hợp lý mạng lưới trường đào tạo theo cơ cấu kinh tế; khắc phục nhanh sự hụt hẫng cán bộ đầu đàn ở các bộ môn; đào tạo nhanh lực lượng lao động nông thôn, quản lý trang đại, kinh tế hợp tác...

Bên cạnh đó, cần xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh dân tộc ít người và con em các gia đình chính sách; cần có có chương trình đào tạo hệ chuẩn chất lượng cao các ngành nghề đặc thù như: công nhệ sinh học (đặc biệt là công nghệ gen, di truyền và bảo tồn nguồn lợi tự nhiên), trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản, trồng và quản lý rừng, quản lý thủy nông.

Trong đó, khuyến nông, khuyến công, chủ doanh ngghiệp nhỏ nông thôn và lao động nông thôn là những lĩnh vực cần tập trung quan tâm. 

TRẦN MINH TRƯỜNG

Giải pháp phát triển GD-ĐT ĐBSCL đến năm 2010, có định hướng đến năm 2020.

- Phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề; xây dựng mới một số trung tâm dạy nghề ở cấp huyện; tập trung xây dựng trường dạy nghề chất lượng cao ở Cần Thơ và bán đảo Cà Mau. Hình thành và phát triển mạng lưới giáo dục cộng đồng; thành lập các trường THCN dân lập và tư thục.

- Thành lập mới 7 trường cao đẳng cộng đồng; lập thêm ĐH Kiên Giang và Bạc Liêu; nâng cấp đào tạo đại học cho CĐ SPKT Vĩnh Long; nâng cấp trường Cao đẳng Xây dựng miền Tây lên ĐH Xây dựng miền Tây.

- Xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường dạy nghề; tăng cường năng lực và đầu tư nâng cấp các đại học trọng điểm (Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp).

- Phát triển, chuẩn hóa giáo viên phổ thông, đào tạo cán bộ giảng dạy đại học, nâng cao trình độ cho giáo viên dạy nghề; đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông; đào tạo trong đồng bào dân tộc.

- Mở rộng xã hội hóa giáo dục và đào tạo; mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực… 

T.M.T (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

 

Trả lời phỏng vấn Báo SGGP, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển:

Xã hội hoá giáo dục nhưng chính quyền phải góp sức

- Thưa Bộ trưởng, nhiều địa phương ở ĐBSCL còn đến vài chục phần trăm giáo viên tiểu học chưa được chuẩn hoá, Bộ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?

- Đây là một vấn đế rất phức tạp, phải xem xét tình hình cụ thể từng điạ phương. Phải phân tích từng đối tượng để có phương án xử lý. Chúng ta cần tạo điều kiện cho giáo viên còn trẻ học tập, chuẩn hoá. Đối với dạng giáo viên gần đến tuổi hưu hoặc vì lý do sức khoẻ thì cần có chế độ đối với họ và giải quyết phải thấu lý, đạt tình.

- Làm cách nào để có thể tăng kinh phí đầu tư cho giáo dục ĐBSCL?

- Kinh phí đầu tư là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, không thể cắt vùng này, vùng khác để chuyển đầu tư cho ĐBSCL mà cần có sự đầu tư ổn định. Tôi tán thành ý kiến đề xuất của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Long An Lê Thanh Tâm: giữ lại nguồn thu từ xổ số kiến thiết để đầu tư lại cho trường lớp ở ĐBSCL vì đây là nguồn thu do dân đóng góp. Nếu thực hiện được điều này, tôi nghĩ trong 5 năm tới, diện mạo trường lớp ở ĐBSCL sẽ thay đổi rất nhiều.

- Phó Thủ tướng Nguyễn Gia Khiêm đã đồng ý về nguyên tắc về việc thành lập trường ĐH dân lập Tây Đô (Cần Thơ), nhưng đến nay việc triển khai vẫn còn chậm chạp, Bộ trưởng có ý kiến gì?

- Tôi rất ủng hộ việc thành lập trường ĐH Dân lập Tây Đô. Cần Thơ là trung tâm khu vực, có điều kiện phát triển thuận lợi nên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nên được tạo điều kiện để xã hội hoá giáo dục, trong đó cần có một số trường dân lập hoặc tư thục. Trường ĐH Dân lập Tây Đô đang có một số khó khăn chủ yếu về đất đai, cơ sở vật chất. Tôi nghĩ, địa phương phải hỗ trợ hết sức. Dân lập tư thục ở đây, không nên hiểu của tư nhân hay một nhóm người, và chính quyền điạ phương phải có trách nhiệm. Thành lập trường là cho con em hưởng thụ. Việc này Nhà nước phải làm nhưng hiện nay chưa có điều kiện thật tốt thì để dân làm. Đừng quá khắt khe đánh giá, xem xét các điều kiện khi trường mới thành lập.

Ví dụ như trường ĐH dân lập Cửu Long, trước đây khó khăn nhưng hiện nay rất khang trang đẹp… Nếu không chủ trương xã hội hoá giáo dục thì bao giờ có trường ĐH dân Lập Cửu Long ? Tôi rất ủng hộ việc thành lập trường ĐH Dân Lập Tây Đô nhưng cũng cần nhắc lại điạ phương cũng phải có vai trò, trách nhiệm. 

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.