Những lợi ích bí ẩn của tỏi

Những lợi ích bí ẩn của tỏi

Tỏi từ lâu đã được nhắc tới rất nhiều như một loại “tiên dược” giúp tăng cường sức khỏe, có điều con người vẫn chưa hiểu rõ vì sao loại gia vị dạng củ này lại có tác dụng tốt như vậy. Một số những nghiên cứu mới gần đây đã phần nào giúp giải mã được những nguyên nhân về ích lợi của tỏi.

Những lợi ích bí ẩn của tỏi ảnh 1

Theo một công trình nghiên cứu tại Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, việc ăn tỏi có tác động rõ ràng tới khả năng tăng cường nguồn cung cấp hydro sunfua tự nhiên. Là một loại chất độc nếu ở nồng độ cao, nhưng hydro sunfua do cơ thể sản xuất lại có tác dụng như một chất chống oxy hóa, truyền các tín hiệu của tế bào giúp nới lỏng mạch máu, tăng cường sự lưu thông của máu.

Còn trong một nghiên cứu mới nhất tại Trường Đại học Tổng hợp Alabama (Birmingham), các nhà khoa học đã trích xuất ra nước tỏi và cho một lượng nhỏ vào các tế bào máu của người. Những tế bào này ngay lập tức tiết ra hydro sunfua. Khả năng tăng cường sự sản xuất hydro sunfua của tỏi đã giải thích phần nào vì sao một chế độ ăn kiêng có nhiều tỏi lại giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Tỷ lệ hydro sunfua cao trong cơ thể theo nhiều chuyên gia còn giúp bảo vệ trái tim rất tốt. Cho dù chưa thể chứng minh khả năng giảm lượng chosleterol của tỏi, nhưng các nhà nghiên cứu tại Albert Einstein College of Medicine vào đầu năm nay đã phát hiện ra rằng, việc tiêm một lượng hydro sunfua vào chuột hầu như hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tổn thương cơ tim từ những cơn đau tim.

“Con người từ nhiều thế kỷ qua đã biết về tầm quan trọng của tỏi và những lợi ích của nó đối với sức khỏe – tiến sĩ David Kraus tại Trường Đại học Tổng hợp Alabama, cho biết – Ngay cả người Hy Lạp cổ đại cũng đã biết cho các vận động viên của mình ăn tỏi trước khi họ tham gia các cuộc thi đấu tại Olympic”. Những nghiên cứu gần đây đều khuyên nên sử dụng tỏi thường xuyên với liều lượng tương đương khoảng 2 nhánh tỏi/ngày đối với người lớn.

Trong khi tại Italia, Hàn Quốc và Trung Quốc, một chế độ ăn kiêng giàu tỏi có thể lên tới từ 8 tới 12 nhánh/ngày. Cũng theo tiến sĩ Kraus, việc tăng liều lượng tỏi lên trên 5 nhánh mỗi ngày không phải là nhiều nếu bạn sử dụng chúng trong mỗi lần nấu ăn. Vấn đề là nhiều đầu bếp đã sai lầm khi thường cho tỏi vào nấu ngay lập tức sau khi bóc và nghiền chúng.

Trong khi để tăng cường tối đa vai trò đối với sức khỏe, bạn cần phải nghiền tỏi ở mức nhiệt độ trong phòng và để khoảng 15 phút trước khi cho vào nấu. Điều này sẽ giúp tạo ra các phản ứng enzyme để tăng cường các hợp chất có tác dụng tốt đối với sức khỏe có trong tỏi.

Mặt khác, việc ăn quá nhiều tỏi có thể gây ra chứng khó tiêu. Tuy nhiên đối với nhiều người, vấn đề khó chịu nhất vẫn là chuyện hơi thở sau khi vừa ăn tỏi. Nhiều tiệm ăn ở Ấn Độ có kinh nghiệm nên ăn thêm các hạt cây thìa là để giúp vô hiệu hóa mùi hôi của tỏi.

Đối với những người thường xuyên cần phải ăn tỏi, các viên con nhộng chứa bột tỏi có thể giúp giải quyết vấn đề này. Có điều người ta vẫn chưa thể chứng minh, bột tỏi trong thuốc con nhộng liệu có thể bảo lưu đầy đủ được những hợp chất có ích đối với sức khỏe con người hay không?

NHƯ QUỲNH (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục